Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2013 | 9:54:11 AM

YBĐT - Trên cơ sở quán triệt thực hiện các kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái, Hội đồng Phối hợp (HĐPH) công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) của tỉnh và HĐPH các huyện, thị, thành phố đã phát huy vai trò chủ đạo, tham mưu với UBND cùng cấp cũng như các sở, ban, ngành tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL.

Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền pháp lệnh cho nhân dân.
Cán bộ Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền pháp lệnh cho nhân dân.

Đặc biệt là thực hiện Đề án "Tăng cường công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2010 - 2015". Những kết quả đạt được trong thực hiện Đề án đã tác động quan trọng, nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân.

Dưới nhiều hình thức, cơ quan thường trực HĐPH là Sở Tư pháp đã phối hợp với các địa phương, các sở, ngành tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, các đợt tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Phòng chống mua bán người, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống HIV/AIDS, Phòng chống ma túy… tới các đối tượng là người lao động, thanh thiếu niên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Sở Tư pháp đã chủ động biên soạn và phát hành các bản tin pháp luật, bộ hỏi - đáp pháp luật, bộ tờ rời về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãnh phí, về an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường… góp phần để công tác tuyên truyền sát thực, hiệu quả.

Ngoài ra, thông qua hoạt động của các tổ hòa giải cơ sở, các tủ sách pháp luật, câu lạc bộ pháp luật, công tác tuyên truyền PBGDPL đã được cụ thể hóa bằng chính hoạt động từ cơ sở. Năm 2012, các tổ hòa giải và hòa giải viên đã tiến hành hòa giải 1.874 vụ, hòa giải thành 1.633 vụ, đạt tỷ lệ 87%. Phong phú hơn, Sở còn thực hiện tuyên truyền điểm pháp luật tại các chợ vùng cao và trong trường học thông qua hình thức sân khấu hóa kết hợp tuyên truyền miệng và phát tờ rời pháp luật cho nhân dân và hàng nghìn học sinh các trường THPT trên địa bàn.

Hoạt động của các ngành thành viên HĐPH đã được phát huy mang lại hiệu quả thiết thực. Tòa án nhân dân tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Cục thuế tỉnh… đã cấp phát hàng chục nghìn tờ rời pháp luật với nội dung phong phú về các điều luật, về hoạt động tuyển chọn, đưa người lao động sang làm việc tại Đài Loan, về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, khai thuế điện tử… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch in sao hàng trăm băng, đĩa có nội dung PBGDPL lồng tiếng dân tộc thiểu số chuyển xuống cơ sở tuyên truyền.

Hội Cựu chiến binh tỉnh đã biên soạn và phát hành bộ tài liệu với các nội dung tuyên truyền về chủ quyền biên giới quốc gia, bảo vệ tài nguyên môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội… Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua các phiên tòa xét xử lưu động, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa góp phần quan trọng nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chủ động phòng ngừa tội phạm trong nhân dân và đồng bào các dân tộc.

Tuy nhiên, HĐPH phải thực hiện quyết liệt hơn nữa mới đạt mục tiêu Đề án đã đề ra. Nhiều đơn vị chưa thực sự quan tâm đến công tác tuyên truyền PBGDPL, không xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành, địa phương; việc phối hợp, lồng ghép với các nhiệm vụ công tác chuyên môn của ngành còn hạn chế, vì vậy, triển khai thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Mặc dù đến nay 100% xã, phường, thị trấn đã có tủ sách pháp luật nhưng việc khai thác còn hạn chế, có những tủ sách đã hư hỏng, xuống cấp.

Mục tiêu cụ thể của Đề án đến năm 2015 là: 90% người dân, 75% đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền pháp luật chung, 100% cán bộ, công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên được trang bị kiến thức pháp luật thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của mình, 95% doanh nghiệp, hợp tác xã được trang bị kiến thức pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế độ chính sách liên quan tới người lao động, 85% người lao động được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quyền, nghĩa vụ của người lao động, 100% thanh niên được tuyên truyền, PBGDPL liên quan trực tiếp tới đối tượng này… Vậy nhưng, sau 3 năm triển khai thực hiện có lẽ những mục tiêu đó vẫn còn rất xa (theo đánh giá Đề án mới đạt khoảng 50% so với mục tiêu đề ra).

Chính vì vậy, tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Đề án, đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐPH đã rất quyết liệt đề nghị cơ quan thường trực và các ngành thành viên cần xây dựng kế hoạch chi tiết với lộ trình cụ thể để thực hiện Đề án. Kế hoạch phải rõ nội dung, địa bàn, đối tượng và có phương pháp, tài liệu tuyên truyền hợp lý. Đặc biệt là những mục tiêu khó đạt… Đó cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với HĐPH các cấp, đặc biệt là cơ quan thường trực và các ngành thành viên trong khoảng thời gian còn lại của Đề án.    

 N.T

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục