Ảo mộng làm giàu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/7/2021 | 12:15:25 PM

Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng đưa nhiều người vào cạm bẫy.

Hình minh họa.
Hình minh họa.

Nghị định số 40 ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nêu rõ: Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. 

Điều 5 của Nghị định 40 nêu cụ thể rằng: Cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thực hiện những hành vi sau đây: Yêu cầu người khác phải đặt cọc hoặc nộp một khoản tiền nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; yêu cầu người khác phải mua một số lượng hàng hóa nhất định để được ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận tiền hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc giới thiệu người khác tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp mà không phải từ việc mua, bán hàng hóa của người được giới thiệu đó… 

Như vậy, có thể khẳng định, kinh doanh đa cấp được pháp luật cho phép nhưng phải tuân thủ các quy định của pháp luật.  

Thời gian gần đây, các hình thức kinh doanh đa cấp biến tướng bắt đầu xuất hiện và nhanh chóng đưa nhiều người vào cạm bẫy. Trước tình hình đó, lực lượng công an đã lập nhiều chuyên án, triệt phá thành công, đưa ra ánh sáng nhiều tổ chức lừa đảo nguy hiểm này, những cái tên GOLO GAME, NEWLIPE GROUP, BigBuy 24h. 

Hai đối tượng Nguyễn Văn Anh và Lê Hạnh Minh đồng sáng lập ra tổ chức lừa đảo này đã bị Công an tỉnh Thanh Hóa ra lệnh truy nã và khởi tố với tội danh "Sử dụng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người”. 

Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, số tiền mà chúng thu được đã lên hàng chục tỷ đồng. Trùm đa cấp bị khởi tố, những nhà đầu tư còn chưa biết bao giờ và bằng cách nào mới lấy lại được tiền của mình thì dư luận, nhất là "giới đầu tư” lại được một phen choáng váng khi hàng loạt các sàn giao dịch FOREX lừa đảo bị lực lượng chức năng đánh sập. Những tên lừa đảo khai rằng, chúng hoàn toàn có thể điều khiển được thắng thua và không cho nhà đầu tư rút tiền. 

Mới đây, một số cá nhân môi giới lợi dụng sự tin tưởng của nhiều người đưa ra mời gọi đầu tư mua cổ phần công ty công nghệ, đảm bảo lãi cao. Các "doanh nhân” thường đưa ra so sánh giữa 10 triệu đồng gửi ngân hàng và 10 triệu đồng mua gói 1.000 cổ phần của công ty công nghệ này. Lãi suất gửi các ngân hàng thương mại hiện khoảng 6,5%/năm, tức 10 triệu đồng sẽ được 54.160 đồng/tháng. Nếu mua gói cổ phần sẽ hưởng giá trị gia tăng giá trị cổ phần qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, giá 10.000 đồng/cổ phần bằng 10 triệu đồng; giai đoạn 2, giá 12.000 đồng/cổ phần bằng 12 triệu đồng; giai đoạn 3, giá 15.000 đồng/cổ phần bằng 15 triệu đồng; như vậy chỉ sau vài tháng đã có 15 triệu đồng. Sau 5 năm, khi công ty lên sàn giao dịch quốc tế, giá trị cổ phần sẽ tăng hàng nghìn lần, chưa kể các quyền lợi đi kèm.

Có rất nhiều vô lý từ những lời mời gọi đó. Công ty công nghệ nhưng rất mơ hồ về hình thức kinh doanh. Qua tìm hiểu, công ty này mới được thành lập và tự quảng cáo sàn thương mại điện tử của mình ưu việt hơn cả Lazada (sàn giao dịch thương mại điện tử lớn nhất thế giới)! Mặt khác, không doanh nghiệp nào trong quá trình cổ phần hóa lại bán cổ phần một cách tự do cho các cổ đông với giá ưu đãi (10.000 đồng/cổ phần). Đặc biệt, công ty và đội ngũ nhân viên môi giới của họ không thấy cam kết cho nhà đầu tư bán lại cổ phần hoặc được phép rút tiền sau khi đã đầu tư.

"Miếng pho mát miễn phí chỉ có trên bẫy chuột” nhưng tại sao vẫn có những người rơi vào bẫy? Câu trả lời rằng, các đối tượng này đã đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của nhiều người. Hãy chọn những kênh đầu tư đảm bảo, đừng để cuốn vào vòng xoáy đa cấp rồi rơi vào ảo mộng làm giàu! 

Lê Xuân Trường

Tags kinh doanh theo phương thức đa cấp uy định của pháp luật

Các tin khác
Giao dịch ở các ngân hàng. Ảnh minh họa.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.

Ông Đặng Việt Hà tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Ông Đặng Việt Hà bị cáo buộc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý và phải có trách nhiệm đối với số tiền nhận hối lộ 40 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thái.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục