Phá rừng làm nương nhận án tù

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/12/2021 | 7:31:37 AM

YênBái - Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Văn Yên đã đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Hoàng Thị Đỡ, sinh năm 1969, trú tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên về tội “Hủy hoại rừng”.

Bị cáo Hoàng Thị Đỡ tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Hoàng Thị Đỡ tại phiên tòa xét xử.

Tháng 11/2020, Hoàng Thị Đỡ cùng với Nguyễn Văn Chung, sinh năm 1964 trú tại xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai (chung sống như vợ chồng với Đỡ) đã phát phá một mảnh rừng tự nhiên tại thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên). Đỡ và Chung cùng nhau phát trong 2 ngày. Đến tháng 12/2020, Đỡ và Chung cùng nhau lên đốt dọn và trồng cây trẩu trên diện tích đã phát phá. 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: vị trí diện tích rừng Hoàng Thị Đỡ và Nguyễn Văn Chung đã phát phá thuộc lô 1A, khoảnh 5, tiểu khu 90 thuộc thôn Trạng Xô, xã Châu Quế Thượng là rừng tự nhiên sản xuất; diện tích rừng mà Đỡ và Chung phát phá là 1.214 m2; tổng số lâm sản bị thiệt hại gồm 352 cây vầu có đường kính trung bình từ 8 cm trở lên. Toàn bộ số cây vầu này Đỡ và Chung đã đốt dọn hết. Tuy diện tích rừng tự nhiên sản xuất mà Hoàng Thị Đỡ phát phá dưới 5.000 m2, giá trị lâm sản bị thiệt hại dưới 50 triệu đồng nhưng do Hoàng Thị Đỡ đã có 1 tiền án, ngày 17/5/2019 bị TAND huyện Văn Yên xử phạt 3 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 5 năm. 

Tính đến ngày 30/11/2020 Hoàng Thị Đỡ mới chấp hành được 2 năm 6 tháng 13 ngày thử thách nên còn đang trong thời gian thử thách của án treo, chưa được xóa án tích. Về trách nhiệm dân sự, UBND xã Châu Quế Thượng có đơn yêu cầu bị cáo Hoàng Thị Đỡ phải bồi thường số tiền là 7.392.000 đồng.

Ngày 6/12/2021, UBND xã Châu Quế Thượng có công văn đề nghị Tòa án xem xét do bị cáo Đỡ là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, gia đình không có đất trồng lúa nên mới vi phạm pháp luật. Sau khi vi phạm bị cáo đã biết lỗi lầm, đại diện gia đình đã bồi thường được 4 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả. Khu vực rừng bị chặt phá hiện gia đình Đỡ đã trồng một số cây mới, một số chồi cây đã mọc xanh tốt đảm bảo môi trường sinh thái. Vì vậy, không yêu cầu bị cáo Hoàng Thị Đỡ phải bồi thường số tiền còn lại và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, tạo cơ hội cho bị cáo Đỡ tiếp tục trồng lại cây trên diện tích rừng đã chặt phá. 

Áp dụng Điểm g Khoản 1 Điều 243; điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Khoản 5 Điều 65; Khoản 2 Điều 56 Bộ Luật Hình sự, TAND huyện Văn Yên xử phạt bị cáo Hoàng Thị Đỡ 1 năm 6 tháng tù. Tổng hợp hình phạt của bản án này với hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm số 23 ngày 17/5/2019 của TAND huyện Văn Yên, buộc Hoàng Thị Đỡ phải chấp hành hình phạt chung cho cả hai bản án là 4 năm 6 tháng tù. 

Bản án thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Đây là bài học đắt giá cho những ai xem thường pháp luật, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ phát triển rừng.
Mai Linh

Các tin khác
Bị cáo Trịnh Sướng được đưa đến tòa.

Tòa tuyên phạt ông Trịnh Sướng 12 năm tù về hành vi sản xuất hơn 192 triệu lít xăng giả, tịch thu 151 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính.

Nhóm bị can tại trụ sở công an. Ảnh: Công an Bắc Ninh.

Trong hơn một năm, nhóm bị can đã giao dịch hàng trăm tỷ đồng với các con bạc trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, thông qua hệ thống game bài đổi thưởng Rikvip.

Nhóm 10 nghi phạm bị bắt giữ vì đánh bạc, tổ chức đánh bạc. Ảnh: Công an cung cấp.

Khoảng 200 cán bộ chia thành 16 tổ đồng loạt truy quét nhóm cầm đầu đường dây cá độ bóng đá, thu nhiều vũ khí, sau một tháng trinh sát.

Vàng A Hoàn đã phải ra tòa vì chém cả đàn trâu do mâu thuẫn với Vàng A Hoàn

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục