Mù Cang Chải: "49 gặp 50" dắt nhau vào tù

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2022 | 8:06:46 AM

YênBái - Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải đã mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Lò Văn Nơi sinh năm 1979, trú tại Bản Po, xã Hua Trai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La về tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Quàng Văn Định sinh năm 1972, cư trú tại bản Đông Khít, xã Hua Trai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trước đó, Lò Văn Nơi và con trai là Lò Văn Quê mượn xe máy đi từ nhà sang huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái để tìm việc làm thuê. Hai bố con đi đến nhà anh Giàng A Su ở bản Háng Tày, xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải hỏi làm thuê, nhưng anh Su nói không có việc gì cần thuê người. 

Hai bố con Nơi quay về, đi được khoảng 2 km, Nơi bảo con đi về trước trả xe máy còn mình đi bộ quay lại bản Háng Tày. Khi đi qua nhà anh Giàng A Cu ở bản Háng Tày, thấy cửa khóa, không có ai ở nhà, Nơi liền nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Hắn dùng thanh gỗ cậy và mở được tấm ván cửa phụ rồi chui vào buồng ngủ lục lọi và lấy trộm được 2 chiếc ví bên trong có nhiều tiền với mệnh giá khác nhau. Phát hiện góc nhà có chiếc két sắt, Nơi bê két ra bãi đất trống cạnh bờ ao nhà anh Cu rồi dùng búa bổ củi để phá két. Sau khi phá được két hắn lấy toàn bộ số tiền cho vào túi nilon cùng với số tiền lấy được trước đó rồi trở về theo đường suối để tránh bị phát hiện.

Thời điểm đó, Quàng Văn Định ở bản Đông Khít, xã Hua Trai, huyện Mường La, tỉnh Sơn La đang ở nhà thì có hai người đàn ông dân tộc Mông lạ mặt đến hỏi có thấy bố con Nơi đi qua không và 2 người nói chuyện đang nghi cho Nơi và người đi cùng trộm cắp tiền của nhà anh Giàng A Cu, ở bản Háng Tày, xã Chế Tạo... 

Chiều tối cùng ngày, Định lên ao cho cá ăn thì phát hiện có người đang nấp trong nương sắn. Định nghi ngờ đó là Lò Văn Nơi nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Nơi. 

Định vừa hỏi, vừa đe dọa: "Có phải mày lấy trộm tiền của người Mông ở Háng Tày, xã Chế Tạo đúng không...? Bây giờ họ đang đi tìm mày và chặn hết các ngả đường rồi. Giờ mày chia cho tao một ít tiền, thì tao sẽ không báo cho mọi người biết...”. 

Nghe Định nói, Nơi lo sợ đành thừa nhận mình đã lấy trộm tiền ở gia đình anh Giàng A Cu. Sau đó, Nơi đi ra chỗ giấu tiền và chỉ lấy ra một phần tiền mang ra chỗ Định, cả hai cùng đếm được 57.700.000 đồng. Nơi chia cho Định 17 triệu đồng, Định đồng ý nhận tiền và hứa không tố cáo. Sau khi về đến nhà, Nơi mang số tiền trộm cắp được gói cẩn thận trong túi vải gió rồi mang đến ruộng lúa cách nhà khoảng 100 mét, đào hố chôn số tiền xuống đó. 

Từ nguồn tin báo nghi vấn tố giác tội phạm của nhân dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp cùng Công an huyện Mường La, tỉnh Sơn La, lực lượng chức năng Công an huyện Mù Cang Chải đã điều tra phá án, bắt giữ đối tượng Lò Văn Nơi cùng toàn bộ số tiền trộm cắp được là 130 triệu đồng. Tại cơ quan điều tra, Lò Văn Nơi thành khẩn nhận tội và khai thêm đồng phạm Quàng Văn Định. 

Vụ án được đưa ra xét xử, Lò Văn Nơi đã phải nhận mức án 2 năm 9 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản” nhưng cho hưởng án treo; Quàng Văn Định nhận mức án 1 năm 9 tháng tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản” cũng được hưởng án treo. Toàn bộ số tiền đã được trao trả lại cho gia đình bị hại. Quả là "49 gặp 50" nên đã dắt nhau vào tù!

Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải “Trộm cắp tài sản”

Các tin khác
Ba tối tượng cùng tang vật tại cơ quan công an.

Công an huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La vừa phá thành công hai Chuyên án ma túy lớn, bắt 5 đối tượng, thu 2 bánh heroin và hơn 36.000 viên ma túy tổng hợp.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình trong một phiên toà.

Ông Trần Phương Bình - cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á tiếp tục bị khởi tố về sai phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Kỹ thuật làm tiền giả ngày càng tinh vi hơn. Ảnh minh họa.

Trước thực trạng tội phạm tiền giả vẫn tiềm ẩn, kỹ thuật tinh vi hơn, Ngân hàng Nhà nước đưa ra dự thảo Nghị định quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam bổ sung quy định điều kiện khi sao chụp tiền.

Cơ quan chức năng ghi nhận sự gia tăng mạnh hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua tin nhắn tuyển dụng, mời làm việc tại nhà lương cao.

Thời gian gần đây ghi nhận gia tăng số lượng lừa đảo trực tuyến thông qua hình thức gửi tin nhắn tuyển dụng hay mời gọi làm việc tại nhà có thu nhập cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục