Triệt phá đường dây bán điện thoại giả, chiếm đoạt 90 tỷ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2024 | 2:20:52 PM

Lực lượng chức năng Hà Tĩnh vừa triệt phá đường dây chuyên bán điện thoại giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội, lừa đảo hàng nghìn bị hại, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng.

Đối tượng Bùi Thị Hương tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Đối tượng Bùi Thị Hương tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 8/4, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây bán điện thoại giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Shopee, Lazada… lừa đảo khoảng 7.000 bị hại, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỷ đồng.

Trước đó, từ thông tin các bị hại cung cấp, vào tháng 1/2024, Phòng CSHS Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phát hiện nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức bán điện thoại giá rẻ trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Shopee, Lazada, TikTok, Tiki.

Để thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã tuyển dụng và đào tạo nhân viên để thực hiện các bước như lập các gian hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok, Tiki, chạy quảng cáo và tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Sau đó, các đối tượng đăng tải hình ảnh điện thoại thông minh chính hãng với giá rẻ hơn rất nhiều so với thực tế, chỉ dao động từ 1,5-2,5 triệu đồng, nhưng giao hàng là sản phẩm giả (gồm các cuộn dây sạc, sạc dự phòng, điện thoại có phím giá rẻ).

Khi tiếp cận được khách hàng, các đối tượng sẽ nhắn tin để tư vấn sản phẩm và thuyết phục khách mua hàng. Sau khi khách nhận hàng và thanh toán các đối tượng sẽ chặn liên lạc.

Sau quá trình điều tra, ngày 26/1, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Tĩnh huy động 50 cán bộ chiến sĩ, chia thành 9 tổ công tác tiến hành phá một phần chuyên án tại Hà Nội và Thanh Hóa, bắt giữ 9 đối tượng.

Trong đó có Đặng Thị Thêm (SN 1995, trú phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội cùng chồng Lê Quang Vinh (SN 1993, trú phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là những kẻ nắm vai trò chỉ đạo.

Tại "hang ổ” của nhóm này, Công an Hà Tĩnh thu giữ nhiều thiết bị điện tử, hàng chục điện thoại di động, máy in vận đơn, máy khò nhiệt, máy ép nhiệt, thẻ bảo hành giả, hơn 100 điện thoại di động chất lượng kém phục vụ hoạt động phạm tội. Từ "mắt xích” Đặng Thị Thêm, công an xác định người đứng sau đường dây này là Bùi Thị Hương (SN 1981, trú tại khu biệt thự thuộc xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội).

Đến ngày 25/3/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phối hợp với các đơn vị chức năng, Công an thành phố Hà Nội tổ chức 3 mũi trinh sát gồm 50 cán bộ chiến sĩ đồng loạt bắt và khám xét các kho hàng của Bùi Thị Hương ở Hà Nội.

Trong quá trình khám xét tại kho hàng của Bùi Thị Hương tại khu đô thị Vân Canh (Hà Nội), lực lượng chức năng phát hiện có hàng nghìn hộp điện thoại được sắp kín từ tầng 1 đến tầng 3 của tòa nhà, hàng trăm bộ dây sạc, sạc dự phòng và các thiết bị di động giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Iphone, Samsung, Dell, Vivo...


Tang vật lực lượng chức năng thu giữ được. 

Tại Cơ quan CSĐT, Bùi Thị Hương khai nhận từ tháng 6/2022, bắt đầu kinh doanh điện thoại di động trên Shopee nhưng không thành công. Để giải quyết tình hình, Hương đã bàn với Nguyễn Minh Đức (SN 1987, thường trú tại xã Quảng Lãng, Hưng Yên) lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, Hương đã sử dụng nền tảng Taobao.com để đặt mua các sản phẩm là dây sạc, sạc dự phòng và các loại điện thoại giả từ Trung Quốc và chỉ đạo Đức mua hộp đựng và túi ni lông bọc ngoài hộp đựng (gọi là seal) để ghép lại với nhau thành các sản phẩm giả, có trọng lượng tương đương với hàng thật nhằm lừa đảo người mua tin rằng đó là hàng chính hãng.

Theo cơ quan chức năng xác định đường dây này hoạt động từ năm 2019 đến nay, ước tính lừa đảo khoảng 7.000 bị hại tại địa bàn nhiều tỉnh thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng hơn 90 tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố 22 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định, thu giữ 20 máy tính các loại, khoảng 3.000 điện thoại chất lượng kém, hàng giả là công cụ sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội, cùng nhiều đồ vật tài liệu có liên quan.

(Theo kienthuc.net)

Các tin khác
Quyết định truy nã bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn vừa bị đề nghị truy tố thêm tội danh. Theo CQĐT, cùng với lời khai của những người liên quan, trong đó có lời khai của Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt và tài liệu khác, đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của bà Nhàn.

Lực lượng chức năng có mặt trước nhà ông Lê Tiến Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 trường hợp, trong đó có ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan Công an, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 5 ngày liên tục cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo liên quan đến hoạt động du lịch bắt đầu nở rộ, khiến nhiều người dân bị sập bẫy.

Bị cáo Trần Quí Thanh

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái Trần Uyên Phương 4 năm tù, Trần Ngọc Bích từ 3 năm tù treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục