Cảnh tỉnh từ vụ án "xuất ngoại trái phép"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mới 19 tuổi, Hà Thị Mến cư trú tại bản Bon, thị trấn Nông trường Liên Sơn, Văn Chấn (Yên Bái) đã phải đứng trước vành móng ngựa với tội danh "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài". Trước toà, bị cáo Mến đã tỏ ra ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo, nhưng hành vi của bị cáo thì thật đáng lên án.

Hà Thị Mến là người có đủ năng lực, trách nhiệm hình sự, hiểu rõ pháp luật Việt Nam nghiêm cấm mọi hành vi vượt biên trái phép nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi tổ chức đưa nhiều người khác cùng vượt biên giới trái phép. Hành vi của bị cáo Hà Thị Mến gây ra đã xâm hại trực tiếp tới lĩnh vực quản lý hành chính của Nhà nước trong hoạt động xuất nhập cảnh.

Việc Hà Thị Mến tổ chức cho các đối tượng khác trốn đi nước ngoài làm gái bán dâm gây mối nguy hại lớn cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an khu vực, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân. Từng làm gái bán dâm, Mến không những không ngăn cản hành vi sai trái của người khác mà còn tạo điều kiện giúp đỡ, tổ chức đưa các đối tượng này vượt biên làm gái mại dâm.

Toà án nhân dân huyện Văn Chấn đã căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ và cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn, đã tuyên phạt bị cáo Hà Thị Mến 6 năm tù giam về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép", áp dụng theo Khoản 2- Điều 175- Bộ luật Hình sự.

Từ vụ án trên thấy rằng, việc quan tâm quản lý, giáo dục con em đối với các gia đình vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn buông lỏng. Công tác nắm bắt, đăng ký hộ tịch, hộ khẩu của chính quyền, đơn vị chức năng, địa phương chưa thực sự sâu sát, hiệu quả, dẫn đến nhiều trường hợp vắng mặt khỏi địa phương, thậm chí vượt biên trái phép mà không được phát hiện kịp thời. Hệ quả, thời gian qua cơ quan chức năng đã nhận được nhiều ý kiến, đơn tố giác của nhân dân phản ánh về hành vi lừa đảo, dụ dỗ, lôi kéo người trốn đi nước ngoài, chủ yếu đối tượng là phụ nữ sang Trung Quốc bán dâm, hành vi này cần được ngăn chặn, cần xử lý thích đáng đối tượng vi phạm.

Huy Văn

Các tin khác
Người dân vùng cao vẫn còn tình trạng ngang nhiên vận chuyển trái phép lâm sản. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Tình trạng khai thác, buôn bán lâm sản, xâm chiếm rừng, đất rừng trái phép ngày một gia tăng cả về mức độ đến hành vi. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2009, các lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã bắt và xử lý 385 vụ vi phạm, tịch thu 78 m3 gỗ xẻ, 334 m3 gỗ tròn các loại. Tuy đã có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, song tình trạng khai thác, buôn bán gỗ trái phép ngày một phức tạp hơn và dường như nó đã trở thành một vấn nạn. Vậy làm gì để chặn đứng khai thác, buôn bán lâm sản trái phép?

Mai Ngọc Tú và các đối tượng trong đường dây ma tuý.

Tráng A Lâm định mang heroin về Hà Nội nhưng lại đi nhầm đến thị trấn Xuân Mai. Bị người bán nước ven đường doạ hờ, Lâm hoảng sợ bỏ trốn bỏ lại 13 bánh heroin. Từ đó, công an lần ra cả đường dây ma tuý lớn.

VKSND Tối cao ngày 29-9 tống đạt cáo trạng đến các bị can trong vụ án tham nhũng xảy ra tại dự án cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh) do PMU 18 làm chủ đầu tư.

Viện kiểm sát nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có kháng nghị đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm xét xử 8 bị cáo trong vụ án tại vũ trường New Century theo hướng tăng hình phạt đối với các bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Đại Dương (giám đốc vũ trường New Century).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục