Hai bánh hêrôin: 1 tử hình, 2 chung thân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do biết Giàng A Vàng ở huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La có 2 bánh hêrôin cần bán với giá 140 triệu đồng/bánh, Thào A Chua ở bản Mí Háng Tủa Chử, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã liên hệ với Nùng Văn Xoa ở huyện Than Uyên (Lai Châu) rao giá 150 triệu đồng/bánh và hứa trả công 6 triệu đồng nếu tìm được người mua. Xoa biết La Văn Ngai, người huyện Văn Bàn (tỉnh Lào Cai) có bạn ở Lào Cai đang tìm mua hêrôin nên đã gọi điện cho Ngai và rao giá 160 triệu đồng/bánh.

Thào A Chua (ngoài cùng bên phải) cùng La Văn Ngai và Nùng Văn Xoa tại phiên tòa.
Thào A Chua (ngoài cùng bên phải) cùng La Văn Ngai và Nùng Văn Xoa tại phiên tòa.

Khi đường dây mua bán đã thiết lập, chiều ngày 19 tháng 12 năm 2008, Giàng A Vàng mang 2 bánh hêrôin đến huyện Than Uyên gặp Chua. Có hàng, Chua liền điện thoại cho Ngai, Ngai điện thoại cho người có tên là Dương, nhưng Dương bảo không mua mà nói người muốn mua có tên là Hải. Nhận được điện của Ngai, Hải nói với Ngai nếu mua được sẽ cho Ngai 3 triệu đồng/bánh. Ngày 20/12/2008 Hải, Ngai, Xoa điện thoại cho nhau, sau đó cùng trao đổi với Chua về giá cả, địa điểm gặp nhau, phương thức giao tiền, nhận hàng.

Khoảng 6 giờ sáng ngày 22/12/2008, Thào A Chua và Giàng A Vàng đi lấy 2 bánh hêrôin cho vào một chiếc túi cùng con dao nhọn rồi đi bộ xuống thị trấn Than Uyên nhờ Vừ A Dua chở đến ngã ba Mường Kim. Qua xem chất lượng hàng, Hải nhất trí mua nhưng yêu cầu mang đến khu vực giáp ranh Than Uyên và huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) để giao hàng, nhận tiền. Đi được một đoạn, Hải cùng bạn thấy công an đã phóng xe bỏ chạy, còn Chua, Dua, Xoa, Ngai bị bắt và thu giữ hàng.

Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã kết luận chất bột nén thu giữ của Thào A Chua cùng đồng bọn có trọng lượng 682,35g là chế phẩm hêrôin. Cơ quan điều tra đã đề nghị khởi tố bị can với các đối tượng Chua, Xoa, Ngai. Tại Bản cáo trạng số 22/KS ĐT - MT ngày 10 tháng 6 năm 2009 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đã truy tố các bị cáo nói trên về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Tại phiên toà sơ thẩm xét xử lưu động của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái ở xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà; trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, các bị cáo và luật sư bào chữa cho bị cáo, TAND tỉnh xác định các bị cáo đã có hành vi mua bán trái phép 2 bánh hêrôin với trọng lượng 682,35g. Riêng Thào A Chua trước đó còn có hành vi cùng Giàng Là Sử và Thào Thị Là mua bán trái phép 150g nhựa thuốc phiện, được quy đổi thành 3g hêrôin, cộng với lần mua bán này, Thào A Chua phải chịu trách nhiệm hình sự với trọng lượng hêrôin là 685,35g. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng. Với hành vi phạm tội và nhân thân xấu, Toà xử phạt Thào A Chua hình phạt: tử hình. Còn Nùng Văn Xoa và La Văn Ngai tham gia trong vụ án này với vai trò giúp sức, Toà xử phạt tù chung thân.

Mọi người dự phiên toà không khỏi ngậm ngùi khi chứng kiến những giọt nước mắt của vợ Nùng Văn Xoa và nhất là ông Thào Máo Giao - bố Thào A Chua. Kẻ phạm tội không chỉ chuốc lấy hình phạt cho mình mà còn gây bao đau khổ cho gia đình và xã hội. Vụ án đã khép lại song cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai không tuân thủ pháp luật.

N.H

Các tin khác
Cuộc tập kích thành công đã gây sự chú ý và ủng hộ đông đảo của người dân.

Một ổ bạc lớn chưa từng có trên địa bàn TP Hà Tĩnh vừa bị tập kích đêm 28/10. Công an đã tạm giữ 58 con bạc, thu giữ 460 triệu đồng cùng nhiều tài sản vật dụng có giá trị.

YBĐT - Theo kết quả điều tra tai nạn lao động của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 26 vụ tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, tai nạn giao thông được coi là tai nạn lao động.

YBĐT - Mặc dù biết là trâu của người cùng thôn nhưng ý định dắt trộm cả 2 mẹ con con trâu đi bán lấy tiền tiêu xài đã khiến Hán Văn B không thể cưỡng nổi lòng tham.

Đối tượng Nguyễn Văn Cường.

Suốt đêm mật phục, các trinh sát Công an tỉnh Nghệ An đã phá chuyên án ma tuý, bắt gọn 2 đối tượng cùng 7 bánh heroin tại cánh rừng xã Tiền Phong (huyện Quế Phong, Nghệ An).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục