Yên Bái tập trung phát triển thể thao mũi nhọn

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/12/2019 | 2:05:36 PM

YênBái - Nhiều năm qua, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Yên Bái luôn chú trọng đào tạo vận động viên (VĐV) và phát triển thể thao của tỉnh theo hướng đẩy mạnh các môn thể thao mũi nhọn nhằm phát triển thể thao thành tích cao.

Vận động viên tuyển Vovinam Yên Bái giành Huy chương Vàng Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2019.
Vận động viên tuyển Vovinam Yên Bái giành Huy chương Vàng Giải vô địch Vovinam toàn quốc năm 2019.

Ông Đào Bình An - Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT cho biết: "Với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chế độ đãi ngộ VĐV thể thao mũi nhọn của tỉnh đã giành nhiều thành tích. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT duy trì đào tạo 10 môn thể thao thành tích cao như bóng chuyền, cầu mây, bóng ném, võ Vovinam... cho 110 VĐV thi đấu chuyên nghiệp, trong đó có 50 VĐV tuyển tỉnh và 60 VĐV tuyển trẻ. Tính đến nay, các VĐV đã tham gia thi đấu 22 giải toàn quốc, đạt được 45 huy chương, trong đó có 8 huy chương Vàng, 12 huy chương Bạc và 25 huy chương Đồng". 

Để có kết quả trên, Trung tâm khuyến khích tuyển chọn VĐV thông qua các giải thể thao phong trào được tổ chức ở các xã, phường... VĐV tuyển chọn độ tuổi từ 10 - 13 tuổi, có tố chất, năng khiếu thể thao, với lộ trình đào tạo, tập luyện 3 - 5 năm, được tham gia thi đấu thường xuyên ở các giải trẻ và câu lạc bộ của tỉnh. 

Vừa qua, Trung tâm đã tiến hành 7 đợt kiểm tra tuyển chọn, trong đó 4 đợt tuyển chọn tại đơn vị và 2 đợt tuyển chọn tại huyện Lục Yên và 1 đợt ở huyện Văn Yên, qua đó đã tuyển chọn được 24 VĐV cho các môn thể thao. 

Để VĐV luôn có sức khỏe, nền tảng thể lực tốt thì công tác dinh dưỡng luôn được quan tâm hàng đầu từ chế độ ăn, suất ăn đảm bảo về khối lượng, chất lượng với 140 nghìn đồng/người/ngày theo đúng quy định của tỉnh. 

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các trường trung học và phổ thông trên địa bàn tỉnh đảm bảo học tập văn hóa và thời gian tập luyện cho các em, nhờ vậy mà tất cả các VĐV khi được tuyển về đều tham gia học văn hóa tại các trường điểm trên địa bàn, đảm bảo công tác giáo dục toàn diện. 

Trung tâm còn quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức được tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác, phân công và cử cán bộ tham gia làm trọng tài các giải toàn quốc và giúp đỡ các ngành về công tác huấn luyện nhiều môn thể thao tham gia thi đấu giải phong trào.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyển chọn VĐV cũng như cơ chế giữ VĐV tài năng, cống hiến lâu dài cho thể thao Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn. Do nhiều phụ huynh ở thành phố muốn con em mình theo con đường học vấn chứ không phải là thể thao chuyên nghiệp nên có những VĐV tiềm năng được tuyển nhưng lại không theo đào tạo mà chỉ tham gia thể thao phong trào. 

Do đó, lực lượng VĐV kế cận và số lượng VĐV thi đấu các giải vô địch toàn quốc của đơn vị hiện nay tương đối mỏng, gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tập luyện và thi đấu của đơn vị. Cơ sở vật chất, sinh hoạt và tập luyện đối với VĐV thể thao thành tích cao còn hạn chế, nhiều công trình xây dựng lâu năm đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu của các VĐV như ký túc xá đã cũ, đường pitch ở sân vận động Thanh niên xuống cấp, gặp mưa lớn dễ bị ngập nước, trơn trượt. 

Một phần khó khăn cũng đã được khắc phục, nhờ tỉnh quan tâm đầu tư, sửa chữa. Nhà tập luyện đa năng và bếp ăn cho VĐV được tu sửa, nâng cấp tương đối khang trang. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tiếp tục phối hợp với đơn vị chủ đầu tư và đơn vị thi công để triển khai nâng cấp Nhà thi đấu tỉnh đảm bảo đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. 

Từ phát triển các môn thể thao thành tích cao và sự quan tâm của tỉnh và ngành văn hóa, thể thao, du lịch sẽ tạo sức hút cho các VĐV trẻ có tiềm năng tham gia đào tạo, rèn luyện trở thành những VĐV chuyên nghiệp, từ đó thi đấu thành công ở các giải toàn quốc, giúp thể thao Yên Bái gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Bùi Lê

Các tin khác
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng đại diện tập đoàn Hưng Thịnh trao quà cho đại diện Đội tuyển nữ Việt Nam.

Trong thời gian tới, Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiếp tục tập luyện để hướng tới giành thành tích cao tại vòng loại cuối Olympic Tokyo 2020 tại Hàn Quốc từ ngày 3-9/2/2020.

Người dân thành phố Yên Bái tập luyện với những thiết bị thể thao công cộng đặt tại Công viên Yên Hòa.

Nắm bắt được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng như tập luyện thể dục, thể thao của người dân ngày càng được quan tâm, mới đây, trên địa bàn thành phố Yên Bái đã triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị thể thao công cộng miễn phí tại khu vực Công viên Yên Hòa và Quảng trường Km 5.

Ảnh minh họa

Việt Nam tiếp tục giành ngôi vương tại Giải Vô địch Vovinam thế giới (WVVF) lần thứ sáu diễn ra tại thủ đô của Campuchia, với 28 tấm huy chương (18 Vàng, 9 Bạc và 1 Đồng).

Với tổng số 1.159.847 lượt bình chọn, bàn thắng của Quang Hải vào lưới U23 Uzbeksitan ở chung kết U23 châu Á 2018 đã chính thức trở thành Bàn thắng biểu tượng U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục