U.23 VN đoạt huy chương bạc: Tiếc nuối!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

Thời cơ 50 năm giành lại cúp vàng SEA Games của bóng đá VN đã tan thành mây khói vào tối qua khi U.23 VN bất ngờ để thua U.23 Malaysia bằng cú đá phản ở phút 84 của trung vệ Mai Xuân Hợp.

Sau trận đấu, gần 20.000 cổ động viên VN trên sân vận động quốc gia Lào như chết lặng trên khán đài. Nhiều người ngồi ôm đầu, không ai nói với ai lời nào, khuôn mặt như chưa hết thảng thốt khi bóng đá VN để vuột một cơ hội quá lớn. Còn bên dưới sân, nhiều cầu thủ đã đổ sụp xuống, có người bật khóc. Trung vệ Mai Xuân Hợp, người đã có cú đá phản vào lưới nhà, hai tay bưng mặt nước mắt ràn rụa. Ngồi bên cạnh là Nguyễn Thành Long Giang mặt cúi gằm hệt như lúc anh sút hỏng phạt đền để thua U.23 Myanmar ở bán kết SEA Games 24. Còn HLV Calisto đứng như bất động. Có lẽ ông không ngờ toàn đội VN lại chơi dưới sức như vậy. Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ bước xuống động viên các cầu thủ, nhưng gương mặt chưa hết thẫn thờ.

Đây là trận thua do chính lỗi của chúng ta. Thua từ trong đầu khi trước trận đấu, hầu như từ lãnh đạo đội, BHL cho đến từng cầu thủ, ai cũng tin chắc chiến thắng đã cầm chắc trong tầm tay. Bởi trận thắng vòng bảng trước U.23 Malaysia quá dễ dàng đã khiến mọi người ít nhiều có tâm lý chủ quan và khinh suất. Chính từ sai lầm đó nên đánh giá không đúng sự tiến bộ của U.23 Malaysia. Bên cạnh đó, áp lực vô địch quá lớn cũng khiến cho nhiều cầu thủ thi đấu trong trạng thái tâm lý căng cứng, nóng vội, nhiều lúc mất tập trung nên suốt trận không có pha dàn xếp nào gắn bó, xử lý bóng vội vã với những bước chạy nặng nề nên mất đi sự thanh thoát và thiếu lửa trong lối chơi.

Ở góc độ chuyên môn, việc HLV Calisto sắp tiền đạo Nguyễn Ngọc Anh đá từ đầu với ý định gây bất ngờ đã không phát huy được tác dụng. Có thể ông muốn phát huy thành quả chiến thắng trước U.23 Singapore ở bán kết nên chơi với công thức cũ khi đưa Ngọc Anh thay Đình Tùng, kéo Thanh Bình sang đá tiền vệ trái và đẩy Mai Tiến Thành vào đá tiền vệ trung tâm. Nhưng sự xáo trộn này không cho kết quả tốt vì U.23 Malaysia có lối đá phòng ngự chiều sâu, bắt người chặt, sẵn sàng đá rát, khác U.23 Singapore tổ chức tuyến dưới chưa kín kẽ.

Hơn nữa, U.23 Malaysia từng "chết đi sống lại" trong trận quật ngã U.23 Thái Lan nên họ rất bình tĩnh và không hoảng hốt, chấp nhận bị lấn sân nhưng vẫn kiên cường chống trả và chờ thời cơ để quật lại. Chính vì cách chơi không hiệu quả của U.23 VN, nên hiệp 2 Trọng Hoàng được tung vào, đội hình lại thay đổi hệt như cũ khi Thanh Bình lên đá cắm và Tiến Thành về biên trái. Nhưng trong điều kiện cả đội chơi lụp chụp như vậy thì mọi cố gắng của Trọng Hoàng hay của Trần Mạnh Dũng (thay Phan Thanh Hưng - trận này chơi kém hiệu quả) sau đó cũng không có tác dụng.

Thất bại của U.23 VN còn do chấn thương của thủ môn Tấn Trường. Do cố gắng cản phá nhiều pha tấn công của U.23 Malaysia trong điều kiện hàng thủ liên tục mắc lỗi khiến Tấn Trường bị va chạm nặng, bị choáng đầu và đau khớp vai nên hai lần phải nằm trên sân. HLV Calisto kiên quyết không thay Trường vì muốn anh phải mạnh mẽ hơn để tạo sự yên tâm cho thế thủ. Nhưng dù cố gắng đứng trong khung thành ở 20 phút cuối, song độ nhanh nhạy và phản xạ của Trường không còn linh hoạt. Từ sai lầm bắt nguồn từ động tác lụp chụp để mất bóng của Võ Hoàng Quảng bên cánh phải, hàng thủ U.23 VN lúng túng và Trường đã không ngăn được bàn đá phản của Mai Xuân Hợp.

Vậy là bóng đá VN đã không thể có được niềm vui trọn vẹn khi đội nữ chiến thắng còn đội nam lại gục ngã trước cửa thiên đường. Đây là bài học quá thấm thía và là nỗi đau của bóng đá VN khi cơ hội đã quá gần nhưng một lần nữa chúng ta lại tự đánh mất cơ hội ấy…

Chủ tịch LĐBĐ VN Nguyễn Trọng Hỷ: "Chúng tôi xin lỗi người hâm mộ. Đá trên sân Lào, nhưng có gần 20.000 người hâm mộ VN đến sân để cổ vũ cho đội nhà, chứng tỏ sự ủng hộ to lớn của mọi người dành cho U.23 VN. Chúng tôi xin lỗi người hâm mộ vì một lần nữa U.23 không thể lên ngôi vô địch. Do nhiều cầu thủ bị trạng thái tâm lý nên đã thi đấu không tốt. Trận này, các cầu thủ thi đấu khác hẳn, họ tỏ ra yếu về thể lực và cả kỹ thuật. Có lẽ do sức ép của chức vô địch quá lớn nên đã làm nặng đôi chân của các tuyển thủ. Tuy nhiên, trong bóng đá chuyện thắng thua là bình thường, chúng ta đành phải chờ thêm một kỳ SEA Games nữa".

Tổng thư ký LĐBĐ VN Trần Quốc Tuấn: "Tôi không hiểu sao trước giờ đá bóng, BTC lại cho tưới sân. Mặt sân ướt đã ảnh hưởng đến lối chơi kỹ thuật của U.23 VN. Chúng tôi đều rất buồn vì thất bại này, nhưng hãy thông cảm cho các cầu thủ, bởi tất cả đều đã cố gắng, đều đã nỗ lực".

HLV K. Rajagobal (U.23 Malaysia): "Cầu thủ chúng tôi đã chơi một trận cầu tuyệt vời để giành chiến thắng. Đây là một chiến thắng có nhiều ý nghĩa với người hâm mộ bóng đá Malaysia, bởi trước trận đấu này, rất ít người tin chúng tôi sẽ đá bại U.23 VN. Các cầu thủ Kandasamy (15) và Muslim (24) là những người chơi tốt nhất. Họ đã chỉ huy tốt hàng phòng ngự trước những pha tấn công của U.23 VN, không cho U.23 VN có nhiều cơ hội".

 

(Theo TN)

Các tin khác
Nữ VĐV Đỗ Thị Nhân (thứ hai từ trái sang) với tấm HCV môn tán thủ hạng 48kg.

Khi SEA Games 25 chỉ còn một ngày thi đấu nữa là kết thúc, Thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn không thể vượt qua kỳ phùng địch thủ Thái Lan trên bảng tổng sắp huy chương. Tính đến hết ngày hôm qua (17-12), Việt Nam được 81 HCV, 71 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ hai toàn đoàn sau Thái Lan (84 HCV, 80 HCB, 95 HCĐ).

Đội tuyển bóng rổ nữ Yên Bái tham gia thi đấu tại giải bóng rổ vô địch toàn quốc năm 2009.

YBĐT - Nổi bật và đạt được những kết quả cao trong thể thao thành tích cao của Yên Bái là môn điền kinh, vovinam, bóng rổ...

Sáng 17/12 wushu và pencak silat liên tiếp giành những tấm HC vàng đối kháng, giúp thể thao Việt Nam giành được 66 HC vàng. Đây cũng là ngày hứa hẹn là ngày bùng nổ HC vàng của Việt Nam.

Việt Nam (trắng) chắc chắn sẽ khó đá hơn khi gặp lại Malaysia.

HLV Rajagopal đã dành gần hai phần ba thời gian buổi tập 90 phút chiều qua để các học trò luyện đấu pháp mà ông tin rằng sẽ giảm thiểu nguy cơ từ lối chơi giàu biến hóa của Việt Nam trong trận chung kết chiều 17/12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục