Những bước tiến trong thể thao thành tích cao ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nổi bật và đạt được những kết quả cao trong thể thao thành tích cao của Yên Bái là môn điền kinh, vovinam, bóng rổ...

Đội tuyển bóng rổ nữ Yên Bái tham gia thi đấu tại giải bóng rổ vô địch toàn quốc năm 2009.
Đội tuyển bóng rổ nữ Yên Bái tham gia thi đấu tại giải bóng rổ vô địch toàn quốc năm 2009.

Các vận động viên tiêu biểu như: Lê Bình Định (huy chương bạc tại giải trẻ châu Á ở nội dung 400 m rào nữ, vận động viên nhảy sào Trần Thị Lan (huy chương bạc toàn quốc với thành tích 3m60). Và phải kể đến các vận động viên ở môn Vovinam và Boxing đã giành huy chương vàng toàn quốc...

Mặc dù là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư cho thể thao thành tích cao còn hạn chế, nhưng trong những năm qua, thể thao thành tích cao Yên Bái đã từng bước vươn lên đứng trong tốp dẫn đầu khu vực miền núi phía Bắc và có những nhân tố trở thành “điểm sáng” tại một số giải đấu tầm cỡ quốc gia và cao hơn là tầm châu lục. Điều đó khẳng định sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên, đặc biệt là những người làm công tác chuyên môn của thể thao Yên Bái.

Thầy giáo Trần Phan Cảnh Yên - Hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục thể thao Yên Bái cho biết: Hiện nay, nhà trường có 2 thạc sỹ, 22 huấn luyện viên trình độ cử nhân chính quy đại học TDTT, nhà trường đang huấn luyện, đào tạo 10 môn thể thao thành tích cao để tham gia thi đấu các giải trong nước và quốc tế như: bóng rổ, cầu mây, điền kinh, Boxing, bi sắt, Karatedo, Vovinam, bóng chuyền, Canoing (đua thuyền) và cử tạ. Trong đó, đội tuyển trẻ có 115 vận động viên (những vận động viên này vừa tham gia tập luyện và học văn hoá tại nhà trường). Đội tuyển tỉnh gần 100 vận động viên, hàng năm tham gia 28 giải toàn quốc, số lượng huy chương giành được từ 50 - 52 bộ các loại.

Kéo co nam tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VI khu vực I - 2009 tổ chức tại Yên Bái.

Trong năm 2009, đội tuyển trẻ cũng tham gia 28 giải thi đấu, trong đó giành được 12 huy chương vàng, 18 huy chương bạc và 22 huy chương đồng. Có 5 đội hạng A toàn quốc gồm: bóng chuyền nữ, bóng rổ nữ, cầu mây nam, cầu mây nữ, cầu mây nam nữ đồng đội; có 15 vận động viên là kiện tướng và 35 vận động viên cấp I...”.

Các vận động viên Yên Bái cũng đã tham gia nhiều giải thể thao quốc tế và giành được 11 huy chương với các giải đấu: điền kinh trẻ Đông Nam Á 3 huy chương (1 bạc, 2 đồng); giải điền kinh châu Á, 1 huy chương bạc; giải điền kinh học sinh Đông Nam Á, 2 huy chương (1 vàng, 1 bạc); giải tiền Sea Game tham gia ở 2 nội dung thi đấu là bóng rổ và điền kinh cùng giành 2 huy chương (1 bạc, 1 đồng); giải cầu mây KingCup thế giới giành 1 huy chương bạc ở nội dung đá Múp (đồng đội cầu mây); giải Indoorgame tổ chức tại Việt Nam giành 2 huy chương đồng ở nội dung bóng rổ và cầu mây...

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể đã phần nào đáp ứng điều kiện tập luyện và chế độ dinh dưỡng cho các vận động viên tham gia tập luyện cũng như thi đấu thể thao thành tích cao. Đồng thời, nhà trường đã kịp thời khen thưởng cho các vận động viên đạt giải nhằm khích lệ, động viên tinh thần hăng say tập luyện và thi đấu.

Quần vợt là môn thể thao mới phát triển song đã thu hút nhiều người tham gia.

Về cơ sở vật chất, đến nay đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu tập luyện của các vận động viên thi đấu ở các môn: bóng rổ, bóng chuyền và các môn võ với điều kiện sân bãi, dụng cụ tập luyện được trang bị đầy đủ. Đối với một số môn đặc thù như Canoing, nhảy sào, Boxing, đã hợp đồng với các trung tâm đào tạo vận động viên trong cả nước (Trường đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, Trung tâm Đào tạo vận động viên cấp cao Hà Nội...).

Nổi bật và đạt được những kết quả cao trong thể thao thành tích cao là môn điền kinh, Vovinam, bóng rổ, với các vận động viên tiêu biểu như: Lê Bình Định (huy chương bạc tại giải trẻ châu Á ở nội dung 400 m rào nữ, vận động viên nhảy sào Trần Thị Lan (huy chương bạc toàn quốc với thành tích 3m 60). Ngoài ra các vận động viên ở môn Vovinam và Boxing cũng đã giành huy chương vàng toàn quốc...

Bên cạnh những cố gắng, nỗ lực và thành tích đã đạt được, thể thao thành tích cao Yên Bái còn bộc lộ nhiều hạn chế như: điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật của một số bộ môn còn thiếu và hạn chế. Với các môn nhảy sào, Canoing, cử tạ phải gửi vận động viên và phối hợp đào tạo với các trung tâm đào tạo TDTT trong nước; khó khăn trong cơ chế quản lý và thu hút vận động viên vì Tổng cục TDTT chưa có những quy chế đối với các vận động viên tập luyện ở các trung tâm TDTT...

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại đối với thể thao thành tích cao Yên Bái, Hiệu trưởng Trường trung cấp Thể dục thể thao cho biết thêm: “Trường đã được UBND tỉnh phê duyệt Đề án sửa chữa và xây dựng khu tập luyện cho vận động viên tại Sân vận động Thanh Niên, năm 2010 sẽ khởi công với mức đầu tư 5 tỷ đồng.

Đây sẽ là một trong những động lực lớn để nhà trường quản lý, tập trung vận động viên giúp cho quá trình tập luyện, thi đấu đạt kết quả cao. Vì hiện tại, một số vận động viên vẫn phải tập luyện nhờ tại sân vân động thành phố nên rất khó khăn trong việc quản lý, tập trung phát triển một số môn thể thao mũi nhọn như: điền kinh, bóng rổ, cử tạ, Vovinam, Canoing và một số môn võ.

Trường cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các vận động viên tham gia các môn thể thao thành tích cao được đi tập huấn dài ngày tại các trung tâm TDTT trong và ngoài nước; nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cho cán bộ, huấn luyện viên; tổ chức cho các đội thể thao được thường xuyên tham gia tập huấn dã ngoại trước khi bước vào giải thi đấu...

Ngọc Sơn

Các tin khác

Sáng 17/12 wushu và pencak silat liên tiếp giành những tấm HC vàng đối kháng, giúp thể thao Việt Nam giành được 66 HC vàng. Đây cũng là ngày hứa hẹn là ngày bùng nổ HC vàng của Việt Nam.

Việt Nam (trắng) chắc chắn sẽ khó đá hơn khi gặp lại Malaysia.

HLV Rajagopal đã dành gần hai phần ba thời gian buổi tập 90 phút chiều qua để các học trò luyện đấu pháp mà ông tin rằng sẽ giảm thiểu nguy cơ từ lối chơi giàu biến hóa của Việt Nam trong trận chung kết chiều 17/12.

Đẩy gậy - bộ môn thể thao truyền thống thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

YBĐT - Tiếp tục thực hiện lời kêu gọi toàn dân tập thể dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 27/3/2000, đúng vào dịp kỷ niệm 54 năm Ngày Thể thao Việt Nam, Uỷ ban Thể dục thể thao (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Sau gần 10 năm thực hiện cuộc vận động, diện mạo của thể thao Yên Bái đã có sự đổi thay đáng ghi nhận.

Một ngày bội thu

Ngày 17/12, SEA Games 25 sẽ bước vào ngày thi đấu áp chót, đích phấn đấu giành 70-75 HCV của đoàn thể thao Việt Nam đặt ra trước giờ lên đường có thể hoàn thành với một loạt các môn chủ lực bắt đầu tung hết sức mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục