Phong trào tốt tạo nên sức mạnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thành phố Yên Bái hiện là một trong những địa phương đang làm tốt công tác xã hội hoá thể dục thể thao (TDTT), thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng từ cơ sở. Từ chỗ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ, nhân dân tập luyện thể dục thể thao nên hàng năm thu hút 35.200 người (xấp xỉ 40% dân số) thành phố thường xuyên tham gia vào các hoạt động TDTT.

Thi đấu bóng chuyền trong giải mừng Đảng mừng xuân 2009.
Thi đấu bóng chuyền trong giải mừng Đảng mừng xuân 2009.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và những phong trào nhỏ phát triển ở cơ sở từ xã, phường đến từng thôn, tổ dân phố đã được đông đảo nhân dân thành phố hưởng ứng và tham gia tích cực như: chạy buổi sáng của thanh thiếu niên; đi bộ buổi tối của nhân dân, người cao tuổi; phong trào luyện tập các môn thể thao như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, tennis buổi chiều của cán bộ, công nhân viên chức (CNVC) trở thành nề nếp thường xuyên, tạo động lực thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp.

Toàn thành phố hiện có 58 câu lạc bộ (CLB) thể thao đã được cấp giấy chứng nhận sinh hoạt; trên 391 đội thể thao gồm các môn bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông...; trên 350 sân vận động, sân chơi thể thao lớn nhỏ (từ cấp thôn trở lên có 8.113 gia đình thường xuyên sinh hoạt thể thao và được công nhận là “Gia đình thể thao”. Ngoài ra, có 2 hội thể thao đã được thành lập và hoạt động thường xuyên là Hội Cầu lông và Hội Bóng bàn. Các môn thể thao khác mà thành viên của hội là các CLB thể thao cơ sở tích cực tham gia sinh hoạt.

Trung tâm Thể dục thể thao thành phố đã chủ động phối hợp với các ngành, các cơ sở tổ chức các giải thể thao mang lại kết quả trong xây dựng phong trào và phát triển thành tích thể thao. Cụ thể, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức giải thể thao mừng Đảng mừng xuân; phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức giải bóng đá nhi đồng; phối hợp với các ngành, đoàn thể khác tổ chức nhiều giải các CLB bóng bàn, cầu lông, bóng đá thanh niên. Để đảm bảo đối tượng luyện tập, thi đấu, phong trào tập luyện thể dục thể thao không chỉ tập trung đối tượng cán bộ công nhân viên chức Nhà nước, chiến sĩ lượng vũ trang mà còn có cả các đối tượng khác như học sinh, thanh thiếu niên, nông dân cùng tham gia tạo thói quen và ý thức tự giác rèn luyện thân thể trong nhân dân.

Ngoài công tác tổ chức thi đấu, Trung tâm chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục thể chất trong các nhà trường, mở rộng phong trào sang các môn thể thao mới như các lớp năng khiếu, các lớp võ thuật (Vovinam, Karatedo, dưỡng sinh...) và từng bước tiến tới hoàn thiện hệ thống nhà văn hoá, sân chơi thể thao ở các thôn, khu phố, phường, xã trên địa bàn. Người dân qua đó được tiếp cận, làm quen và tham gia tập luyện các môn thể thao. Nhiều cơ sở có phong trào phát triển mạnh, như phường Nguyễn Thái Học, Minh Tân, Đồng Tâm; xã Nam Cường, Hợp Minh; các cơ quan: Trung tâm Y tế thành phố, Công an thành phố...

Phong trào được đầu tư phát triển mạnh ở cơ sở đã giúp thành phố Yên Bái lựa chọn được nhân tố tích cực, có khả năng thi đấu tốt và có thành tích cao cho các đội tuyển TDTT của tỉnh. Năm 2009, thành phố tham gia 11 giải thể thao cấp tỉnh, đoàn VĐV thành phố cũng đã giành được những thành tích rất cao như: Vô địch bóng đá nhi đồng Cúp Phát thanh - Truyền hình, Cúp vô địch giải bóng đá các câu lạc bộ; đoạt nhì toàn đoàn tại giải Việt dã Báo Yên Bái; giải ba bóng bàn các câu lạc bộ...

Hướng tới Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI, thành phố tổ chức thành công đại hội TDTT cấp cơ sở, lựa chọn đoàn VĐV tham gia thi đấu ở tất cả 13 môn thể thao. Được biết, trong 6 môn đã tổ chức thi đấu tại Đại hội TDTT cấp tỉnh, đoàn VĐV thành phố đã giành 41 bộ huy chương (15 huy chương vàng, 13 huy chương bạc và 13 huy chương đồng) tại các bộ môn: bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, Vovinam, Karatedo, quần vợt. Dự kiến đoàn sẽ tham gia thêm 7 môn thi của Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VI, phấn đấu đạt nhất toàn đoàn khối huyện, thị, thành phố, quyết tâm đưa thành phố trở thành một trong những lá cờ đầu của tỉnh trong việc thực hiện công tác xã hội hoá TDTT.

Quỳnh Nga

Các tin khác

Thời cơ 50 năm giành lại cúp vàng SEA Games của bóng đá VN đã tan thành mây khói vào tối qua khi U.23 VN bất ngờ để thua U.23 Malaysia bằng cú đá phản ở phút 84 của trung vệ Mai Xuân Hợp.

Nữ VĐV Đỗ Thị Nhân (thứ hai từ trái sang) với tấm HCV môn tán thủ hạng 48kg.

Khi SEA Games 25 chỉ còn một ngày thi đấu nữa là kết thúc, Thể thao Việt Nam (TTVN) vẫn không thể vượt qua kỳ phùng địch thủ Thái Lan trên bảng tổng sắp huy chương. Tính đến hết ngày hôm qua (17-12), Việt Nam được 81 HCV, 71 HCB, 57 HCĐ, xếp thứ hai toàn đoàn sau Thái Lan (84 HCV, 80 HCB, 95 HCĐ).

Đội tuyển bóng rổ nữ Yên Bái tham gia thi đấu tại giải bóng rổ vô địch toàn quốc năm 2009.

YBĐT - Nổi bật và đạt được những kết quả cao trong thể thao thành tích cao của Yên Bái là môn điền kinh, vovinam, bóng rổ...

Sáng 17/12 wushu và pencak silat liên tiếp giành những tấm HC vàng đối kháng, giúp thể thao Việt Nam giành được 66 HC vàng. Đây cũng là ngày hứa hẹn là ngày bùng nổ HC vàng của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục