Chelsea tiến sát ngôi vô địch sau khi vượt ải Liverpool

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/5/2010 | 8:01:51 AM

Chiến thắng 2-0 thuận lợi trên sân Anfield tối chủ nhật giúp Chelsea bảo toàn ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh bất chấp hơi thở gấp gáp của kẻ bám đuổi MU.

Ba điểm có được ngay trên sân của Liverpool lần này giúp Chelsea nâng điểm số lên thành 83, tiếp tục đứng đầu bảng dù ở trận đấu sau đó MU giành chiến thắng 1-0 trên sân của Sunderland. Cuộc đua mùa này chỉ được phân định ở vòng đấu cuối diễn ra tuần sau - nơi cả hai đều được chơi trên sân nhà (Chelsea gặp Wigan, còn MU đấu với Stoke City).

Vòng 37

Chưa thể khẳng định Liverpool có chơi lỏng chân như đồn đoán hay không, đồng thời cũng không thể phủ nhận sức mạnh và nỗ lực của Chelsea. Nhưng có một điều rõ ràng là trong chiến thắng có tính quyết định lần này của thầy trò Carlo Ancelotti thấp thoáng có "dấu ấn" của Liverpoool.

Biểu hiện rõ nhất được thấy trong cả hai pha ghi bàn của Chelsea. Đầu tiên thủ quân Steven Gerrard có pha chuyền về ngớ ngẩn hiếm thấy, tạo điều kiện cho Didier Drogba khai thông bế tắc. Trong hiệp hai hàng thủ Liverpool tiếp tục chơi như mơ ngủ để Chelsea phá bẫy việt vị, và Frank Lampard dễ dàng nâng tỷ số lên 2-0.

Không chỉ tình huống cụ thể, về thế trận cơ bản Liverpool tổ chức cũng không ổn và khả năng phản kháng sau khi nhận bàn thua hầu như không có. Theo thống kê, cả trận họ chỉ có... hai cú sút hướng trúng khung thành đối phương (con số này bên phía Chelsea là 11). Con số này hẳn sẽ khiến không ít người ngạc nhiên bởi ngay cả khi không muốn MU vô địch thì Liverpool vẫn cần một chiến thắng để duy trì hy vọng mong manh lọt vào top 4 để có cửa dự Champions League mùa tới.

Càng ngạc nhiên hơn nữa khi chính Liverpool đã có quãng đầu trận khá tích cực, tấn công không khoan nhượng. Phút 11, cơ hội đầu tiên của trận đấu được tạo ra bởi đội chủ nhà. Alberto Aquilani tung chân sút rất mạnh từ khoảng cách gần 30 mét đưa bóng liếm mép xà ngang.

Vượt qua thử thách lớn Liverpool, Chelsea (xanh) đang đứng rất gần ngôi quán quân.

Nhờ tuyến giữa hoạt động tích cực, Liverpool khoảng chục phút sau đó tiếp tục tỏ ra nhỉnh hơn. Gerrard, Maxi Rodriguez hay Aquilani hoạt động khá rộng, phối hợp nhịp nhàng và không ít lần gây khó khăn cho đội khách. Một lần nữa Aquilani có cơ hội, nhưng xử lý thiếu quyết đoán để hậu vệ Ivanovic kịp can thiệp.

Ở chiều ngược lại, HLV Ancelotti tỏ rõ quyết tâm lấy trọn ba điểm ở Anfield khi ngay từ đầu trận đã sử dụng cả Nicolas Anelka, Drogba, Salomon Kalou hay Florent Malouda cho mặt trận tấn công. Tuy nhiên trước lối chơi quyết liệt của Liverpool ở đầu trận, Chelsea đã có giai đoạn phải chùng xuống. Sau một vài pha đột phá đầy sức mạnh đầu trận, số cơ hội của họ thưa dần và trên khán đài một số CĐV Chelsea bắt đầu tỏ ra lo lắng.

Nhưng đúng vào lúc ấy, bước ngoặt xảy ra. Phút 33 Gerrard hoàn toàn không chịu sức ép bỗng chuyền về... vừa tầm cho Drogba thoát xuống kéo bóng qua thủ thành Pepe Reina và dứt điểm dễ dàng vào khung thành trống mở tỷ số. Mọi thứ bắt đầu dễ dàng hơn hẳn cho Chelsea từ đây. Có không ít hơn hai cơ hội thuận lợi để họ gia tăng cách biệt trước khi hiệp một kết thúc.

Đầu tiên là cú sút của Lampard ở trực diện khu cấm địa, nhưng chệch cột. Anelka kế đó đã có cơ hội dứt điểm ở khoảng cách chỉ 10 mét nhưng trung vệ Soto Kyrgiakos kịp thời chọc chân phá mất. Trong pha đột phá sau đó của Kalou, tiền vệ đội chủ nhà Leiva Lucas có vẻ như đã tác động từ phía sau. Nhưng trọng tài Alan Wiley dù đã cắt còi nhưng lại không cho Chelsea hưởng phạt đền.

Trong chiến thắng của Chelsea (xanh) lần này có sự "đóng góp" không ít từ sai lầm của Liverpool.

Sau giờ nghỉ, lợi thế dẫn bàn giúp Chelsea chơi tích cực hơn hẳn. Đặc biệt là khi họ phát hiện ra điểm yếu ở hàng thủ Liverpool. Đó là vị trí hậu vệ phải - nơi Javier Mascherano bất đắc dĩ phải trấn giữ do Glenn Johnson chấn thương. Chính từ đây, Kalou sớm có đường chuyền nguy hiểm cắt ngang mặt khung thành Reina. Chỉ cần Anelka kịp chạm nhẹ chân, lưới của đội chủ nhà hoàn toàn có khả năng rung lên.

Chelsea chẳng phải tốn thời gian tiếc nuối lâu, bởi Liverpool không kịp thời sửa sai. Phút 54, Mascherano mắc lỗi vị trí làm hỏng bẫy việt vị, để Anelka có cơ hội nhận bóng và chuyền ngang vào cho Lampard soài người nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea. Đây là pha lập công thứ 21 của tiền vệ đội tuyển Anh ở Ngoại hạng mùa này.

Thế cục gần như được an bài từ đây. Chelsea thư thái thi đấu. Dẫn trước hai bàn và chỉ cần chơi chặt chẽ là điều quá dễ dàng với họ. Trong khi đó Liverpool lại tỏ ra không vội vàng, không tạo được cơ hội rõ rệt và thậm chí không thôi mắc những sai lầm (ngay cả khi Mascherano đã được đẩy lên trên, giao lại cánh phải cho Daniel Ayala vào thay Jamie Carragher chấn thương).

Liverpool của Rafa Benitez (trái) sẽ không được dự Champions League mùa sau.

Nếu không nhờ nỗ lực đến cùng của thủ thành Reina, lưới của Liverpool rất có thể đã thêm vài lần nữa bị xuyên thủng. Đáng chú ý trong số đó là cú sút mạnh như trái phá của Malouda từ khoảng 20 mét, hay pha dứt điểm chìm của Anelka cùng tình huống ập vào đá bồi của Kalou phút 81. Dẫu không có thêm bàn, nhưng chiến thắng 2-0 có lẽ là quá đủ để Chelsea thêm tự tin nghĩ về chức vô địch.

Trong khi đó, thua trận này Liverpool chính thức bị loại khỏi cuộc đua vào top 4. Họ vẫn đứng yên ở vị trí thứ 7, với 62 điểm và chỉ còn một trận. Đội đứng thứ tư hiện tại là Tottenham đã có 67 điểm và còn đến hai trận chưa đấu.

Đội hình thi đấu:

LIVERPOOL: Reina , Agger, Kyrgiakos, Carragher (Ayala 57), Aquilani (Ngog 77), Gerrard, Benayoun, Maxi (Babel 42), Mascherano, Lucas, Kuyt.

CHELSEA: Cech, Ivanovic, A Cole, Terry, Alex, Lampard, Ballack, Malouda, Drogba, Kalou (Zhirkov 88), Anelka (J Cole 90+2).

Bàn thắng: Drogba 33', Lampard 54'

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TT Đội Trận H/S Điểm

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Công Vinh sẽ trở lại thi đấu ở lượt về V-League 2010

Không giống như những chẩn đoán ban đầu, vừa qua các bác sỹ đã kết luận Công Vinh bị rách sụn chêm và tổn thương dây chẳng. Tránh được ca phẫu thuật đầu gối, cơ hội trở lại thi đấu trong mùa giải 2010 vẫn rộng mở đối với tiền đạo này…

Sỹ Cường (ảnh) và Được Em là hai tân binh của ĐTVN.

Chiều qua, tại bệnh viện Việt Pháp, Ban huấn luyện ĐT Việt Nam gồm HLV trưởng Calisto cùng hai trợ lý Phan Thanh Hùng và Trần Văn Khánh đã có buổi gặp mặt để thông qua lần cuối về bản danh sách tập trung ĐTQG lần 1 năm 2010. Theo đó, 19 cái tên đã chắc chắn được vị HLV người Bồ này chấm.

Atletico và Liverpool sẽ quyết chiến cho chiếc vé vào chung kết

Bàn thắng duy nhất của Forlan ở lượt đi đã giúp Atletico có được lợi thế mong manh trước cuộc tái ngộ tại nước Anh. Liverpool đã mất tất cả mùa giải này, họ kỳ vọng vào một cuộc lật đổ ở Anfield đêm nay nhằm vãn hồi danh dự tại Europa League.

Kesley lập cú đúp trong chiến thắng 5-0 của Bình Dương trước Victory.

Đè bẹp chủ nhà Victory (Maldives) 5-0 tối thứ tư, nhưng Bình Dương chỉ giành được vị trí nhì bảng F Cup C2 châu Á. Kết quả này buộc thầy trò HLV Đặng Trần Chỉnh phải làm khách trên sân Chi Lăng vào ngày 12/5 tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục