10 cầu thủ bừng sáng sau khi bị MU đào thải

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/5/2010 | 7:58:06 AM

Cả Atletico Madrid lẫn Fulham - hai CLB đấu chung kết Europa League mùa này - đều được hưởng lợi từ những cầu thủ từng không giành được chỗ đứng chính thức ở sân Old Trafford.

Jonathan Greening (khoác áo MU giai đoạn 1998-2001)
Jonathan Greening (khoác áo MU giai đoạn 1998-2001)

Greening (áo trắng) từng được đánh giá là một tiền vệ trẻ triển vọng ở sân Old Trafford và có khả năng theo bước những Roy Keane, Paul Scholes khi gia nhập MU năm 1998. Nhưng phải tới khi đầu quân cho Boro sau 3 năm mài quần trên ghế dự bị, tài năng của anh mới phát tiết. Phong độ ấn tượng cùng Boro rồi West Brom là tấm vé thông hành đưa Greening đến với Fulham hè năm ngoái dưới dạng cho mượn và ngay lập tức đóng vai trò chủ chốt giúp CLB thành London lần đầu tiên trong lịch sử vào đến chung kết Europa League.

Tim Howard (2003-2006)

Thủ môn người Mỹ là một trong số những cầu thủ được đưa về Old Trafford để lấp khoảng trống mà Peter Schmeichel vĩ đại để lại. Nhưng phải đến khi được Everton mượn về từ hè 2006 rồi mua đứt một năm sau đó, Howard (áo xanh lá cây) mới chứng tỏ được tài năng và phong độ từng khiến HLV Ferguson mê mẩn trước kia. Anh hiện là sự lựa chọn số một trong khung thành Everton và tuyển Mỹ.

Jordi Cruyff (1996-2000)

4 năm ở Old Trafford là thời gian đen tối nhất sự nghiệp của Cruyff "con". Chấn thương khiến tiền vệ người Hà Lan chưa khi nào lấy lại phong độ như thời còn chơi cho Barca và tuyển Hà Lan ở Euro 1996. Chỉ tới khi gia nhập Alaves hè 2000, sự nghiệp của Cruyff mới cất cánh trở lại. Anh chính là niềm cảm hứng giúp CLB nhỏ xứ Basque vào tới chung kết Cup UEFA 2001, nơi họ cầm hòa Liverpool 4-4 và chỉ chịu thua bàn quyết định 4-5 ở phút 117.

Dion Dublin (1992-1994)

Nếu Dublin không bị gãy chân khi mới gia nhập sân Old Trafford, MU có lẽ đã không mua Eric Cantona từ Leeds và lịch sử "Quỷ đỏ" cũng như giải Ngoại hạng có lẽ đã khác. Chấn thương tệ hại ấy khiến tiền đạo này dần dà mất chỗ đứng và phải ra đi hè 1994. Và cũng từ đây, sự nghiệp của Dublin mới bắt đầu thăng hoa khi anh gia nhập hàng ngũ những chân sút nguy hiểm nhất giải Ngoại hạng ở Coventry City rồi Aston Villa và được gọi vào tuyển Anh.

Juan Sebastian Veron (2001-2003)

Veron được xem là vụ mua hớ nặng nhất của Ferguson ở MU khi anh không tái hiện được phong độ đỉnh cao ở Parma rồi Lazio trước kia và bị đẩy sang Chelsea, nơi anh cũng không thành công. Nhưng sau đó, tiền vệ dẫn dắt này thăng hoa trở lại khi anh rời giải Ngoại hạng để đá cho Inter rồi hồi hương khoác áo Estudiantes de La Plata. Cùng Estudiantes, Veron vô địch Copa Libertadores 2009 và nhờ đó được gọi lại tuyển Argentina. Ở tuổi 35, anh sắp được dự World Cup thứ ba trong sự nghiệp sau lần trước vào các năm 1998 và 2002.

Mark Bosnich (1988-1992 và 1999-2001)

Thủ môn người Australia chỉ bắt chính đúng 3 trận trong 4 năm đầu tiên ở sân Old Trafford trước khi được MU biếu không cho Aston Villa. Cùng với CLB thành Birmingham, Bosnich bắt chính 227 trận, đoạt 2 Cup Liên đoàn (1994 và 1996) và gia nhập nhóm ít các thủ môn hay nhất bóng đá Anh. Đây cũng là lý do khiến anh được MU tuyển mộ lại vào hè 1999 và cùng CLB này đoạt Cup Liên lục địa rồi đăng quang tại giải Ngoại hạng Anh 2000.

David Platt (1982-1985)

Ăn tập cùng đội trẻ MU 3 năm, nhưng rút cuộc, Platt (giữa) không tìm được chỗ đứng và phải tìm cơ hội chơi bóng chuyên nghiệp ở Crewe rồi Aston Villa. Tại 2 CLB ít tiếng tăm hơn này, sự nghiệp của Platt bắt đầu cất cánh và đạt đến đỉnh cao với 3 CLB Serie A là Bari, Juventus and Sampdoria, nơi ông đoạt Cup UEFA 1993 (cùng Juventus) và Cup Italy 1994 (với Sampdoria). Cũng trong giai đoạn này, Platt trở thành trụ cột của tuyển Anh giành vị trí thứ tư tại World Cup 1990. Về cuối sự nghiệp, tiền vệ này còn đoạt thêm cú đúp vô địch giải Ngoại hạng - Cup FA với Arsenal mùa 1997-1998. Anh thậm chí còn ghi bàn giúp Arsenal ấn định thắng lợi 3-2 trước MU ở giải Ngoại hạng mùa đó.

Gerard Pique (2004-2008)

Trung vệ người Catalan không hẳn đã thất bại tại sân Old Trafford, nơi anh gia nhập lúc mới 16 tuổi rồi sau đó thăng tiến dần lên đội một. Nhưng chen vào giành suất đá chính của cặp trung vệ đang chơi rất ổn định là Rio Ferdinand - Vidic chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đó là lý do khiến Pique trở lại với Barca hè 2008. Ngay mùa giải đầu tiên cùng CLB cũ, anh đã giành suất đá chính, góp công lớn vào kỳ tích đoạt cú ăn sáu danh hiệu lớn trong năm 2009 và được gọi vào tuyển Tây Ban Nha.

Diego Forlan (2002-2004)

Chia tay Old Trafford, nơi anh bị xem như một bản hợp đồng gây thất vọng lớn nhất của HLV Ferguson, chân sút người Uruguay ngay lập tức tỏa sáng rực rỡ. Ngay mùa đầu tiên chơi cho Villarreal (2004-2005), Forlan ghi 25 bàn giúp đội nhà lần đầu tiên được dự Champions League, còn cá nhân anh thì đoạt ngôi Vua phá lưới La Liga và đồng sở hữu Chiếc giày vàng châu Âu với Thierry Henry. Sau khi chuyển sang Atletico Madrid từ hè 2007, Forland còn lập cú đúp Vua phá lưới La Liga - Chiếc giày vàng châu Âu một lần nữa với 32 bàn thắng ở mùa 2008-2009. Mới đây, anh vừa ghi 2 bàn quyết định giúp Atletico Madrid loại Liverpool để lọt vào chung kết Europa League.

Peter Beardsley (1982-1983)

Mùa giải duy nhất của Bearsley ở sân Old Trafford chẳng khác nào áo mộng với đúng một lần ra sân ở Cup Liên đoàn rồi bị tống sang tận Canada (CLB Vancouver Whitecaps). Nhưng thất bại đó cũng là động lực để ông tỏa sáng khi trở lại Anh với hai giai đoạn thành công cùng Newcastle và đặc biệt là 4 năm chói sáng trong màu áo đại kình địch của MU, Liverpool. Cùng đội chủ sân Anfield, Bearsley có bộ sưu tập danh hiệu đang mơ ước với 2 chức VĐQG, 1 Cup FA và 3 Siêu Cup Anh. Ông thậm chí còn lập hattrick giúp Liverpool đại thắng đội bóng cũ MU 4-0 ở giải Vô địch Anh năm 1990.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chung kết Coppa Italia là sự khẳng định trực tiếp sức mạnh giữa Inter và Roma.

Jose Mourinho đang tràn trề cơ hội trở thành HLV đầu tiên dẫn dắt Inter gặt hái 3 danh hiệu VĐ lớn trong một mùa giải. Và trận Chung kết Coppa Italia đêm nay chính là thời khắc quyết định đầu tiên cho bức chiến quả vĩ đại đó.

Việt Thắng (phải) là trụ cột trên hàng công tuyển Việt Nam ở đợt tập trung sắp tới.

Công Vinh, Minh Phương, Phước Tứ chấn thương; Quang Thanh, Vũ Phong, Hoàng Quảng được giữ sức cho AFC Cup 2010, tuyển Việt Nam vì thế phải tiếp Frankfurt ở trận giao hữu sắp tới với thành phần không phải mạnh nhất.

Chiến thắng 2-0 thuận lợi trên sân Anfield tối chủ nhật giúp Chelsea bảo toàn ngôi đầu giải Ngoại hạng Anh bất chấp hơi thở gấp gáp của kẻ bám đuổi MU.

Công Vinh sẽ trở lại thi đấu ở lượt về V-League 2010

Không giống như những chẩn đoán ban đầu, vừa qua các bác sỹ đã kết luận Công Vinh bị rách sụn chêm và tổn thương dây chẳng. Tránh được ca phẫu thuật đầu gối, cơ hội trở lại thi đấu trong mùa giải 2010 vẫn rộng mở đối với tiền đạo này…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục