Văn Yên: Sôi nổi bóng đá phong trào

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2010 | 9:51:38 AM

YBĐT - Bóng đá phong trào ở Văn Yên phát triển mạnh đã gần 4 năm nay. Đến hết năm 2009, huyện đã có 24/27 xã, thị trấn có mặt bằng sân bóng đá và có 65 CLB thể dục thể thao, trong đó có 31 CLB bóng đá với 1.500 hội viên tham gia tập luyện.

Đội bóng đá phong trào Trường THPT Chu Văn An.
Đội bóng đá phong trào Trường THPT Chu Văn An.

Ngồi cùng các “tín đồ” túc cầu giáo ở quán nước bên hồ, chúng tôi điểm sơ sơ cũng có tới hàng chục đội bóng phong trào và câu lạc bộ (CLB) bóng đá. Bóng đá phong trào ở Văn Yên phát triển mạnh đã gần 4 năm nay. Đến hết năm 2009, huyện đã có 24/27 xã, thị trấn có mặt bằng sân bóng đá và có 65 CLB thể dục thể thao, trong đó có 31 CLB bóng đá với 1.500 hội viên tham gia tập luyện.

Đánh giá quá trình xây dựng và phát triển của bóng đá phong trào thời gian qua, ông Hà Xuân Đông - Giám đốc Trung tâm Văn hoá Thể thao huyện cho biết: “Để có được kết quả như vậy là điều không dễ dàng. Yếu tố đầu tiên phải kể đến là về con người - lực lượng nông dân của huyện chiếm tới 4/5, chủ yếu phong trào bóng đá nông dân đều tự phát gắn liền với “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Mặt khác, bám sát Chỉ thị 133 của Chính phủ về “Quy hoạch chiến lược phát triển thể thao 2010 và Chỉ thị 274 của Tỉnh ủy về “Quy hoạch quỹ đất”, cùng với sự nỗ lực của huyện, đến nay tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có sân tập luyện thể thao và thành lập đội bóng đá”.

Để phong trào bóng đá duy trì thường xuyên, huyện đã thành lập Hội bóng đá. Hàng năm, huyện thường xuyên tổ chức các giải đấu giao lưu để thúc đẩy phong trào. Qua đó, phát hiện bồi dưỡng những nhân tố, những vận động viên có năng khiếu cho huyện và tỉnh. Đặc biệt, trong năm vừa qua, các vận động viên của huyện đã được các câu lạc bộ, trung tâm có uy tín trong nước về đào tạo cầu thủ bóng đá tuyển chọn, như: Trung tâm bóng đá Viettel và Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai”.

Cùng với việc quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập luyện và thực hiện các nhóm giải pháp đồng bộ mang tính toàn dân, toàn diện, bóng đá phong trào của Văn Yên đã phát triển sâu rộng, không chỉ ở các xã vùng thấp, có điều kiện về kinh tế - xã hội mà các xã vùng cao, phong trào bóng đá cũng thực sự có bước phát triển đáng mừng. Điển hình là xã Xuân Tầm - một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện đã có đội bóng 2 lần vô địch giải bóng đá thiếu niên học sinh năm 2009 - 2010. Hơn nữa, tất cả các trường học trong huyện đều đã có sân bãi tập luyện, tham gia đủ các giải đấu do huyện tổ chức.

Phong trào bóng đá trong thanh niên phát triển mạnh, có 31/46 cơ sở đoàn có câu lạc bộ bóng đá. Làm nên thành công của phong trào bóng đá của huyện Văn Yên những năm qua, phải kể đến công tác đào tạo huấn luyện. Hiện huyện có 2 lớp năng khiếu bóng đá thiếu niên và nhi đồng, thu hút từ 100 - 150 các em tham gia. Việc đào tạo, huấn luyện thực hiện bài bản theo giáo án, từ những kỹ thuật đơn giản đến các kỹ thuật phức tạp, do vậy các đội tuyển bóng đá thiếu niên và nhi đồng của huyện tham gia các giải đấu do liên đoàn và tỉnh tổ chức đạt nhiều giải cao.

Xác định vai trò quan trọng của việc xây dựng và duy trì phát triển của phong trào bóng đá, Hội bóng đá của huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các giải bóng đá truyền thống cấp huyện, như: Giải bóng đá thiếu niên học sinh của ngành giáo dục; giải bóng đá thanh niên của Huyện Đoàn; giải bóng đá các câu lạc bộ và giải nhi đồng của Quỹ Vì trẻ em…, mỗi giải thu hút từ 8 - 16 đội bóng tham gia. Đội bóng đá của huyện đã tham gia nhiều giải đấu, mọi lứa tuổi và đạt được các thứ hạng cao.

Những bước tiến vượt bậc của bóng đá phong trào ở huyện Văn Yên những năm qua là tín hiệu vui cho bóng đá tỉnh nhà. Với sự phát triển về nhiều mặt như hiện nay, nếu được quan tâm đầu tư đúng mức, trong tương lai gần, Đội tuyển bóng đá Văn Yên sẽ cống hiến nhiều hơn những cầu thủ chất lượng, trưởng thành từ bóng đá phong trào cho Đội tuyển bóng đá của tỉnh.

 Minh Tuấn

Các tin khác
Andy Roddick.

Tay vợt người Mỹ trở thành hạt giống xếp hạng cao nhất của nam nói lời từ biệt nước Pháp sau thất bại 4-6, 4-6 và 2-6 trong chưa đầy 2 giờ đồng hồ trước tay vợt xếp hạng 114 thế giới người Nga Gabashvili.

Soderling đang có phong độ rất tốt

Roger Federer tiếp tục có được chiến thắng để tiến thêm một bước nữa trong mục tiêu bảo vệ ngai vàng Roland Garros. Nhưng hãy dè chừng đương kim Á quân Robin Soderling, tay vợt thực sự đang là mối đe dọa của Federer vào thời điểm hiện tại.

Với thứ hạng này, Việt Nam vẫn đứng thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan (hạng 106).

FIFA vừa công bố bảng xếp hạng tháng 5, theo đó đội tuyển bóng đá Việt Nam đã tăng một bậc lên vị trí thứ 117.

“Cậu bé vàng” (phải) cũng như các học trò cam kết sẽ khỏa thân nếu Argentina vô địch.

HLV Maradona, trong sự ủng hộ nhiệt tình của các cầu thủ Argentina, hứa sẽ khỏa thân hoàn toàn, chạy quanh tượng đài Obelish (trung tâm Buenos Aires, Argentina) nếu họ đăng quang tại World Cup 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục