Từ tấm HCĐ của Chu Hoàng Diệu Linh:

Thêm một “cú hích”cho Olympic

  • Cập nhật: Chủ nhật, 11/3/2012 | 8:41:14 AM

Trong khi nhiều môn còn đang ngổn ngang với việc làm thế nào để giành vé tới Olympic thì Taekwondo đã và đang triển khai một kế hoạch bài bản và kỹ lưỡng nhằm chuẩn bị tốt nhất cho 2 võ sĩ đoạt vé là Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh.

Võ sỹ Lê Huỳnh Châu (phải) là niềm hy vọng của Taekwondo.
Võ sỹ Lê Huỳnh Châu (phải) là niềm hy vọng của Taekwondo.

Bước đầu, việc ấy đã đem lại hiệu quả khi "hạt giống" Diệu Linh vừa giành HCĐ tại giải Đức mở rộng. Thành tích này còn mở ra niềm tin và hy vọng lớn cho mục tiêu phấn đấu có huy chương Olympic.

Mỗi tuyển thủ sở hữu 4 "quân xanh"

Ngay sau khi giành 2 suất Olympic, các nhà quản lý và huấn luyện Taekwondo đã xác định tập trung tất cả cho 2 niềm hy vọng Huỳnh Châu và Diệu Linh. Không chỉ dành phần lớn kinh phí mà kể cả việc tập huấn thi đấu của ĐTQG cũng để phục vụ cho 2 tuyển thủ này. Ngoài HLV riêng, mỗi người còn có tới 4 đồng đội khác, đều thuộc diện hàng đầu Đông Nam Á, đảm trách vai trò "quân xanh" trong suốt chiến dịch Olympic.

Với số lượng ấy bảo đảm Châu và Linh có "đối tác" chuyên biệt trong cả rèn giũa thể lực chung lẫn các kỹ thuật riêng. Có nghĩa là, còn điểm yếu nào họ sẽ được bổ trợ trực tiếp từ võ sĩ đang mạnh nhất về điểm đó.
Châu và Linh cũng sẽ liên tục có các chuyến xuất ngoại để tập chuyên sâu và đấu cọ xát tại môi trường quốc tế, với các đối thủ mạnh khác nhau.

Bên cạnh 2 điểm đến quen thuộc là Hàn Quốc và Trung Quốc, ở giai đoạn cuối, họ sẽ sang Tây Ban Nha hay Pháp, nơi cũng rất mạnh về Taekwondo và có điều kiện tương tự như nước chủ nhà Anh, để có thể sớm thích nghi.

Ngành thể thao cũng đang tiếp tục gấp rút tìm kiếm chuyên gia ngoại với ưu tiên là người chuyên về huấn luyện thể lực, vốn là hạn chế lớn nhất của Taekwondo Việt Nam để chăm lo cho 2 VĐV này.

"Màu" đồng của niềm tin

Một kế hoạch hoàn hảo và có thể tin chắc rằng thầy trò đội Taekwondo sẽ thực hiện tốt nhất kế hoạch ấy. Song để nhắm đến một tấm huy chương, ngay cả những người lạc quan nhất cũng phải thừa nhận là quá khó!. Cả Châu lẫn Linh đều còn cách nhóm hàng đầu thế giới hạng cân của mình một khoảng xa. Chưa kể, 2 võ sĩ Việt Nam còn có những rào cản của chính mình, khó có thể giải quyết được triệt để trong quỹ thời gian chỉ còn khoảng 6 tháng.

Thế nhưng, quyết tâm và niềm tin đã vừa nâng lên đáng kể, nhờ cú đột phá tuyệt vời của cô gái Hà Nội Diệu Linh khi chị giành tấm HCĐ tại giải Đức mở rộng - một cuộc đấu mang tính "Olympic thu nhỏ", quy tụ tới 50 đoàn, cùng hàng loạt võ sĩ hàng đầu dự tranh. Rõ ràng, tuyển thủ vừa bước sang tuổi 18 đã thể hiện bước tiến về đẳng cấp, chứ không phải là phong độ bất ngờ hay nhờ ăn may.

Tấm HCĐ trên đất Đức đã tạo ra một cú "hích" sáng giá cho Linh trong giai đoạn tăng tốc chuẩn bị Olympic, đặc biệt là về tâm thế. Giờ đây, Linh đã có niềm tin vững chắc rằng, mình có thể thi đấu và tranh chấp được với các đối thủ hàng đầu, chứ không "chưa vào sân đã sợ và tự thua" nữa.

Điều quyết định bây giờ là niềm hy vọng ấy cần được cụ thể hóa hơn nữa bằng nỗ lực tự thân của chính chị, cùng với sự chăm lo đầu tư của ngành thể thao về dinh dưỡng, thuốc men, tập huấn cọ xát quốc tế.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tại vòng 38 Giải Ngoại hạng Anh 2011-2012 (rạng sáng 11-3), đến làm khách trên sân Goodison Park, Tottenham tiếp tục gây thất vọng khi để thua đội chủ nhà Everton bằng tỷ số 0 - 1.

Manuel Neuer

Cựu thủ môn Peter Schmeichel cho biết Manuel Neuer của Bayern đã vượt qua Iker Casillas của Real Madrid để trở thành thủ môn xuất sắc nhất thế giới.

MU và Man City đã bị loại, Chelsea và Arsenal cũng đang... chờ bị loại.

Vậy là niềm hy vọng cứu rỗi Champions League cuối cùng của người Anh là Chelsea cũng đã bại trận. Champions League năm nay "hứa hẹn" sẽ sạch bóng Premier League.

Marcelo Bielsa luôn ra sát đường piste chỉ đạo học trò ở Old Trafford

Trong một bài bình luận sau chiến thắng 3-2 của Athletic Bilbao trước Manchester United ngay trên sân Old Trafford, tờ báo thể thao hàng đầu Tây Ban Nha Marca đã ca ngợi huấn luyện viên Marcelo Bielsa như một bậc thầy về chiến thuật so với Sir Alex Ferguson của Quỷ đỏ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục