Mịt mờ huy chương Olympic

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2012 | 8:36:36 AM

Tại Olympic London 2012, thể thao Việt Nam đặt hy vọng có huy chương nhưng xem ra hy vọng khá mịt mờ khi những VĐV chủ lực đều khó có cửa cạnh tranh.

VĐV điền kinh Vũ Thị Hương (phải) chỉ còn 2 giải để giành suất chính dự Olympic 2012.
VĐV điền kinh Vũ Thị Hương (phải) chỉ còn 2 giải để giành suất chính dự Olympic 2012.

Tại Olympic Bắc Kinh 2008, với HCB duy nhất của lực sĩ Hoàng Anh Tuấn ở môn cử tạ hạng cân 56 kg, thể thao Việt Nam xếp hạng 71/204 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh. Tuy nhiên, ở thế vận hội sắp diễn ra vào mùa hè năm nay tại London (Anh), các chuyên gia đều bi quan về khả năng giành huy chương Olympic của thể thao nước nhà.

Đoàn Việt Nam có 20 VĐV tham dự Olympic 4 năm trước, gồm cả những suất được đặc cách. Ở Thế vận hội 2012 sắp tới, thể thao Việt Nam cũng đang phấn đấu để có chừng ấy suất. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại chúng ta mới có 10 VĐV đoạt vé, trong đó có một số VĐV mới chỉ đạt chuẩn B, nghĩa là ở trong tình trạng “chờ xét”, gồm: Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng (thể dục dụng cụ), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (taekwondo), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng), Văn Ngọc Tú (judo), Phan Thị Thanh Phúc (điền kinh). Chúng ta còn đặt hy vọng có thêm một số suất ở các môn vật nữ, boxing nữ, điền kinh, cử tạ, cầu lông… Tuy nhiên, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam, không lạc quan: “Để có được 20 suất tại Olympic London là không đơn giản bởi chuẩn Olympic 2012 hầu hết đều cao hơn năm 2008, trong khi VĐV của chúng ta không có tiến bộ nhiều về thành tích”.

Sau khi lực sĩ Hoàng Anh Tuấn nhận quyết định kỷ luật bị cấm thi đấu của Liên đoàn Cử tạ Thế giới, cử tạ Việt Nam đã giới thiệu Trần Lê Quốc Toàn ở sân chơi SEA Games nhưng hiện nay chưa rõ liệu lực sĩ người Đà Nẵng có đạt đủ đẳng cấp để giành huy chương Olympic hay không. Trưởng bộ môn cử tạ Đỗ Đình Kháng nói: “Toàn từng đạt hạng tư ở Giải Vô địch Thế giới cuối năm 2011 và đang đặt mục tiêu có vé Olympic. Chúng tôi không đặt chỉ tiêu huy chương Olympic cho Toàn bởi đây mới là kỳ Olympic đầu tiên của Toàn và VĐV này vẫn còn trẻ”.

Theo ông Hoàng Vĩnh Giang, thể thao Việt Nam tại Olympic 2012 đang thiếu trầm trọng những mũi nhọn, dù lợi thế của chúng ta là không bị áp lực. Những VĐV như Phan Thị Hà Thanh đã từng giành HCĐ ở Giải Vô địch Thể dục dụng cụ Thế giới hoàn toàn có thể mang lại niềm hy vọng. Ở các môn võ, đoàn Việt Nam cũng được đánh giá là có lợi thế khi góp mặt ở những hạng cân thấp. Dù vậy, các chuyên gia đánh giá để có huy chương bất cứ màu gì thì các VĐV cần có một phong độ xuất thần và tâm lý vững vàng.

Mục tiêu giành huy chương Olympic đang dần trở nên quá sức với đoàn Việt Nam. Nó cũng giống hệt cách mà lãnh đạo ngành đặt chỉ tiêu giành 4-6 HCV ở Á vận hội 16 (Quảng Châu - Trung Quốc) nhưng rồi chỉ giành được 1 HCV. Tuy nhiên, nếu xem mục tiêu ở Olympic 2016 thì nhiều người sẽ còn sửng sốt hơn khi ngành thể thao dự định đặt mục tiêu có HCV Olympic đầu tiên, đồng thời có khoảng 40 suất tham dự bằng “cửa chính”.

Hiện tại, ở 2 môn Olympic cơ bản là điền kinh, bơi lội, Việt Nam đều đang gặp khó khăn khi cạnh tranh suất đi Olympic 2012. Kình ngư Hoàng Quý Phước mới chỉ có chuẩn B, 2 “nữ hoàng” điền kinh Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng chỉ còn 2 giải đấu nữa để giành suất chính.

Khát HCV

Thể thao Việt Nam tự hào với vị trí trong tốp 3 nước dẫn đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi ra sân chơi châu lục hay Olympic, đoàn Việt Nam lại không thể hiện được đẳng cấp của mình. Thái Lan có 2 HCV Olympic 2008, Indonesia có một HCV; Singapore, Malaysia mỗi nước cũng có một HCB. Trong khi đó, lịch sử tham dự Olympic, thể thao Việt Nam chỉ mới có được 2 HCB vào năm 2000 và 2008.

(Theo NLĐ)

Các tin khác

Theo thông báo của Hiệp hội Bóng đá Quốc gia Chile (ANFP), nước này sẽ đăng cai Cúp châu Mỹ năm 2015, sau khi đạt được thỏa thuận với ban lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Brazil (CBF), quốc gia dự kiến đứng ra tổ chức giải theo kế hoạch ban đầu.

Kỷ lục tiếp nối kỷ lục đang được Messi lập nên sau mỗi trận đấu

Với bàn thắng mở tỉ số trong trận đấu với Mallorca, Lionel Messi đã chính thức xô đổ kỷ lục chân sút ghi nhiều bàn nhất cho Barca trong một mùa giải tại La Liga với 34 bàn của huyền thoại Ronaldo lập nên ở mùa 96/97 và của chính mình ở mùa 09/10.

Đồng chí Bùi Anh Túy-Tổng biên tập Báo Yên Bái, Trưởng Ban tổ chức giải tặng hoa cho các đoàn có VĐV tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X.

YBĐT – Quảng trường 19/8 thành phố Yên Bái sáng ngày 25/3. Lễ khai mạc “Giải việt dã truyền thống Báo Yên Bái lần thứ X” diễn ra cùng với các hoạt động của “Ngày hội thanh niên Yên Bái” năm 2012.

Guardiola hiện là HLV được đánh giá xuất sắc nhất thế giới (Ảnh: socceranchor)

Ông chủ của The Blues sẵn sàng trả lương 10 triệu bảng/mùa để có được chiến lược gia đang dẫn dắt Barca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục