Lập hồ sơ Di tích QG đặc biệt với "làng dưới lòng đất"

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/3/2014 | 1:56:56 PM

Bộ VH-TT&DL vừa đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tập hợp tư liệu lịch sử, khoa học để lập hồ sơ Di tích Quốc gia đặc biệt đối với hệ thống làng hầm Vĩnh Linh và địa đạo Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh.

Một trong số cửa ra vào địa đạo Vịnh Mốc.
Một trong số cửa ra vào địa đạo Vịnh Mốc.

Địa đạo dài gần 2 km, gồm ba tầng sâu dưới mặt đất. Năm 1965, Đế quốc Mỹ đã leo thang đánh phá miền Bắc, nhiều làng xã bị lực lượng không quân và pháo binh của địch tàn phá nặng nề.

Với ý chí "một tấc không đi, một ly không rời", quân và dân Vĩnh Linh đã chuyển cuộc sống từ mặt đất xuống lòng đất, kiến tạo một hệ thống làng hầm đồ sộ và độc đáo. Trong đó, địa đạo Vịnh Mốc nằm ở vị trí đắc địa và có sức chứa lớn nhất.

Địa đạo từng là pháo đài thép của miền Bắc XHCN trong suốt bảy năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Ước tính, trong một ngày, một người dân ở đây phải hứng chịu số bom đạn tương đương 500 quả đạn pháo hạng nặng.

Năm 1976, Bộ Văn hoá - Thông tin đã công nhận làng địa đạo Vịnh Mốc là Di tích quốc gia và đưa vào danh mục các di tích đặc biệt quan trọng.
 
(Theo VTV)

Các tin khác
Ca sĩ Mỹ Linh là khách mời cho số đầu tiên của chương trình

Tối nay, chương trình truyền hình thực tế “Học viện ngôi sao” chính thức lên sóng – 19h55 trực tiếp trên VTV6.

Hai cô gái Thu Hiền và Diệp Lâm Anh đánh bật các đấng mày râu để trở là quán quân của mùa thứ 2.

Chương trình truyền hình thực tế “The amazing race Vietnam – Cuộc đua kỳ thú 2014” vừa chính thức công bố khởi động vòng tuyển toàn quốc.

YBĐT - Sau các tập thơ “Vẫn xanh màu áo lính”, “Neo đầu nỗi nhớ”, “Đếm mưa”, đầu năm 2014, tác giả Nguyễn Đăng Lộc lại vừa cho ra mắt bạn đọc tập thơ thứ tư “Trăng sáng mùa yêu”. Ba mươi mốt thi phẩm trong đó có một trường ca, tập thơ là tiếng nói yêu thương đối với quê hương, con người và dành nhiều cho tình yêu đôi lứa.

Phó Thủ tướng và các đại biểu thực hiện nghi lễ động thổ xây dựng Nhà tưởng niệm.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích K9-Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục