Ra mắt bộ sách kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/4/2014 | 9:46:03 AM

Ngày 8-4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân ra bộ sách đặc biệt kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với 15 cuốn sách đa dạng các thể loại, đây là một trong những bộ sách đồ sộ, đầy đủ nhất liên quan đến chiến dịch Điện Biên Phủ từng được xuất bản. Bộ sách giúp bạn đọc ôn lại một trong những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, góp phần khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần yêu nước, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam vì độc lập tự do.

Một trong những chủ đề nổi bật được bộ sách tập trung phản ánh là đi sâu phân tích, làm rõ sự đúng đắn của đường lối chính trị, đường lối quân sự của Đảng, nói lên tính chất ưu việt của nghệ thuật lãnh đạo, chỉ đạo chiến lược của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng về chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc biệt, có cuốn sách đã phản ánh những nhận định, đánh giá của những người lính Pháp trực tiếp tham chiến tại chiến trường Điện Biên Phủ.

Mỗi cuốn sách có góc nhìn khác nhau nhưng thống nhất ở một nhận định: chiến thắng Điện Biên Phủ được ghi vào lịch sử dân tộc như chiến thắng Bạch Đằng, Chi Lăng hay Đống Đa của thế kỷ 20, khẳng định bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Các tập sách cũng đưa ra những trang tư liệu quý, được kể lại từ chính những người trực tiếp tham gia cuộc chiến, là những hồi ức, kỷ niệm sâu sắc với Điện Biên. Mỗi trang viết, mỗi tác phẩm góp phần khắc họa, tôn vinh, tri ân những đóng góp, hy sinh của quân và dân ta để làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chương trình giao lưu nghệ thuật mang tựa đề “Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên” sẽ được tổ chức ngày 26-4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Mỹ Đình - Hà Nội.

 “Vang vọng khúc tráng ca Điện Biên” là đêm nhạc duy nhất hội ngộ gần như đầy đủ những giọng ca vàng thời kháng chiến với những ca khúc hào hùng, sôi sục khí thế tòng quân, quyết chiến thắng giặc xâm lược như NSND Trung Kiên, NSND Trần Hiếu, NSND Quang Thọ… bên cạnh nhiều ca sĩ trẻ đang được yêu thích Anh Thơ, Lan Anh, Việt Hoàn, Đăng Dương, Tân Nhàn…

Đêm nhạc không chỉ là khúc tráng ca những chiến sĩ, dân công hỏa tuyến, những người dân sẵn sàng nhường cơm xẻ áo cho bộ đội để Điện Biên rạng ngời vang vọng mãi ngàn năm mà còn là lời tri ân của thế hệ trẻ dành cho những người đi trước.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lễ hội đường phố của các đoàn nghệ thuật Đông Á - Mỹ Latinh tiếp tục được tổ chức tại Festival Huế 2014.

Khởi nguồn từ Liên hoan gặp gỡ giữa Huế (Việt Nam) và Codev (Pháp) vào năm 1992, Festival Huế đã trở thành thương hiệu kết nối quá khứ và hiện tại.

Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân.

YBĐT - “Dù ai đi ngược, về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba”. Những ngày tháng ba này, khắp bốn phương trời, đồng bào Nam, Bắc, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã hành hương về đất Tổ để trẩy hội Đền Hùng, tri ân công đức tổ tiên...

Kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, trong hai ngày 7 và 8-4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Điện Biên tổ chức chung kết Liên hoan cán bộ Thư viện tuyên truyền giới thiệu sách chủ đề: “Âm vang Điện Biên” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên.

Ngày 7.4 , lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, TP Nha Trang cùng đại diện các đơn vị Hải quân đang làm nhiệm vụ trên địa bàn và đông đảo quần chúng nhân dân địa phương đã tham dự lễ kỷ niệm 726 năm Chiến thắng Bạch Đằng ( mùng 8.3 năm Mậu Tý - 1288 đến mùng 8.3 năm Giáp Ngọ - 2014) do Ban quản lý Đền thờ Trần Hưng Đạo tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục