Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch "Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 3/5/2014 | 2:40:40 PM

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), huyện Văn Chấn phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề "Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử" tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn.

Dự lễ khai mạc có đồng chí Ngô Thị Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức những ngày lễ lớn; các đồng chí nguyên là lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ cùng lãnh đạo đại diện các sở, ban, ngành huyện, thị trong tỉnh.

Chương trình nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, khơi dậy những giá trị truyền thống hào hùng của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái. Đây còn là dịp thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn sâu sắc đối với các thể hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cái tên đèo Lũng Lô đã trở nên quen thuộc với người dân cả nước qua câu thơ "Dốc Pha Đin chị gánh, anh thồ/Đèo Lũng Lô, anh hò, chị hát" của Tố Hữu. Đó là hình ảnh biểu tượng cho khí thế toàn dân trên đường ra chiến dịch Điện Biên Phủ. Đèo Lũng Lô thuộc xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn - một địa danh nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã đi vào lịch sử như một huyền thoại.

Hòng ngăn chặn bước tiến của quân ta, tại nơi đây địch đã ném xuống hơn 2 nghìn quả bom, với mật độ trung bình mỗi ngày có từ 16 đến 18 chiếc máy bay oanh tạc, tần suất từ 5 đến 6 lần, tổng cộng gần 12 nghìn tấn bom.

Rất nhiều hoạt động có ý nghĩa được diễn ra tại ngày hội: Chương trình chiếu phim lưu động, xe thư viện lưu động, trưng bày các hiện vật thời chiến tại bảo tàng, hội chợ thương mại đưa hàng Việt về nông thôn, cắt băng khánh thành nhà văn hóa xã Thượng Bằng La... được người dân nô nức tham dự.

Chương trình là dịp tuyên truyền, giáo dục cho các thê hệ về truyền thống yêu nước, khơi gợi và phát huy tinh thần chiến đấu dẻo dai, bền bỉ của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với niềm tin tất thắng vào Đảng, vào cách mạng và Bác Hồ kính yêu. Đây cũng là dịp để huyện Văn Chấn giới thiệu đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước về các tiềm năng, thế mạnh của huyện, thu hút các nhà đầu tư phát triên du lịch, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tạo động lực để huyện Văn Chấn phát triển nhanh và bền vững.

Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề "Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử" diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 - 5/5/2014.

Một số hoạt động đã diễn ra trong Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề "Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử" tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn:

Cắt băng khánh thành Nhà văn hóa xã Thượng Bằng La.

Triển lãm thu hút đông đảo bà con trên địa bàn đến tham quan.

Văn nghệ chào mừng khai mạc Những ngày Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề "Đèo Lũng Lô - Con đường lịch sử" tại xã Thượng Bằng La

Hoạt cảnh sân khấu: Quân dân vượt đèo Lũng Lô góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đông đảo nhân dân đến tham dự Lễ khai mạc...

Thu Trang - Hoài Văn

Các tin khác

Đó là các sáng tác của nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Nguyễn Thành,...ra đời trong chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 60 năm.

YBĐT - Nhạc sĩ Đinh Nhu, với bài hát “Cùng nhau đi hồng binh” đã động viên bao người hăng hái tham gia cách mạng, đánh đuổi quân cướp nước. Ông sinh năm 1910, quê ở Hải Phòng.

Tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại vị trí trung tâm của Phòng tôn vinh (Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ).

Bà Vũ Thị Tuyết Nga - Phó Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Điện Biên) cho biết sau một thời gian chuẩn bị, đến ngày 1/5, công tác di chuyển hiện vật, sắp xếp trưng bày tại nhà trưng bày mới của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã được hoàn thiện 99% khối lượng công việc.

Bằng thủ pháp hoạt hình 3D, đạo diễn Hà Bắc đã tái hiện sinh động về chiến dịch Điện Biên Phủ và chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục