Khánh thành Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/5/2014 | 8:00:08 AM

Chiều 5-5, tỉnh Điện Biên đã tổ chức khánh thành giai đoạn 1 công trình Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và cắt băng khánh thành công trình.

Cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ vào chiều 5-5-2014.
Cắt băng khánh thành giai đoạn 1 Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ vào chiều 5-5-2014.

Công trình được khởi công vào năm 2011, có kinh phí đầu tư 211 tỷ đồng, tổng diện tích hơn 22.334m². Trong đó, diện tích xây dựng là 7.140m², được thiết kế dạng hình nón cụt, tạo hình quả trám tượng trưng như tấm lưới ngụy trang của chiếc mũ bộ đội Cụ Hồ.

Khu trưng bày cố định trong bảo tàng được chia thành các phân khu, giới thiệu theo một số chủ đề chính: sơ lược về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp từ 1945 đến 1953; chiến dịch Đông - Xuân 1953 - 1954; chiến dịch Điện Biên Phủ; sự giúp đỡ của nhân dân thế giới đối với chiến dịch Điện Biên Phủ... Bảo tàng lưu giữ nhiều hiện vật quý: khẩu pháo 37mm bắn rơi máy bay trinh sát của Pháp vào ngày 14-3-1954; xe đạp thồ chở lương thực tiếp tế cho chiến dịch; những tài liệu, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp liên quan đến chiến dịch. Đặc biệt, bảo tàng có nhiều hiện vật lần đầu tiên được trưng bày như: bức tranh “Xuân trong hầm pháo” của Đại tá, họa sĩ Phạm Thanh Tâm; Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên của Đại tá Hoàng Đăng Vinh (được Bác Hồ trao tặng khi lập chiến công trực tiếp bắt sống tướng De castries); con dao đa năng thu được của tướng De castries…

* Chiều 5-5, tại Hà Nội, TTXVN đã khai mạc triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ - 60 năm bản hùng ca”.

Triển lãm gồm 120 bức ảnh màu và đen trắng, gồm 2 phần: chiến dịch Điện Biên Phủ và Điện Biên hôm nay. Đồng hành cùng chiến dịch lịch sử, các nhà báo cách mạng, trong đó nhiều người là phóng viên ảnh TTXVN đã có mặt trên mọi trận tuyến, ở những cuộc đọ sức ác liệt nhất, trong những thời điểm gian nan nhất, khắc họa bằng ánh sáng và đường nét một Điện Biên Phủ hào hùng trong khói lửa với từng chi tiết sống động của mỗi mũi tiến công, mỗi thước hào lấn sâu, mỗi trận chiến giành giật từng góc hầm, khoảnh đất…

(Theo VOV)

Các tin khác
Bộ tem kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Ngày 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014)".

Các văn nghệ sĩ Yên Bái tham gia Trại sáng tác Nha Trang tháng 4-2014.

YBĐT - Được sự quan tâm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Hỗ trợ sáng tác, từ ngày 15.4. 2014 đến ngày 29.4.2014, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Nhà sáng tác thành phố biển Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

(Ảnh minh họa).

Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) năm nay, các nghệ sỹ Nhà hát Tuổi trẻ sẽ thực hiện chương trình nghệ thuật “Thiên đường tuổi thơ.”

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục