Việt Nam sắp đề cử thêm
3 di sản tư liệu

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/9/2015 | 8:13:58 AM

Ba di sản tư liệu gồm: Phông phủ Thống đốc Nam kỳ, 1858-1945; Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, 1802-1945; Mộc bản Trường Lưu in sách giáo khoa ở Trường Lưu, 1758-1788.

Các trang châu bản triều Nguyễn đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới.
Các trang châu bản triều Nguyễn đã được công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

Ba dự thảo hồ sơ này thuộc Di sản tư liệu của Việt Nam đang được xây dựng để đề cử vào danh mục Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO.

Tính đến nay Việt Nam đã có bốn tư liệu được công nhận là Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO, đó là: Mộc bản triều Nguyễn, 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Châu bản triều Nguyễn.

Tại chương trình tập huấn quốc tế về “Kinh nghiệm đề cử hồ sơ vào danh mục Di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức thế giới của UNESCO” do Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước tổ chức tại TP.HCM sáng 18-9, ba dự thảo hồ sơ này được đưa ra thực hành với sự hướng dẫn của các chuyên gia nước ngoài: Rujaya Abhakorn (Thái Lan), Jan Bos (Hà Lan), Hyung Ho Suh (Hàn Quốc).

Chương trình tập huấn quy tụ 70 đại biểu trong nước đến từ các cơ quan quản lý tài liệu, thư viện, bảo tàng thuộc trung ương và địa phương. Phần lý thuyết được các chuyên gia nước ngoài trình bày bao gồm các kinh nghiệm về lựa chọn hồ sơ đề cử danh mục Di sản tư liệu thế giới và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, kinh nghiệm xây dựng và bảo vệ hồ sơ tại các hội nghị của chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

(Theo TTO)

Các tin khác

YBĐT - Trong không khí tưng bừng của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái chào mừng thành công Đại hội thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IX, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tối 19/9, tại Quảng trường 19/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề “Đoàn kết dưới cờ Đảng quang vinh”.

Đầu lân, con đường cổ tích, chiếc bánh dẻo lớn nhất Việt Nam... là những kỷ lục sẽ được xác lập tại chuỗi đô thị Vinhomes từ ngày 20-26/9 trong mùa Trung thu 2015.

Đi tìm đồng đội, vấn đề thời sự nổi lên thời hậu chiến. Bài thơ Lời quê là tiếng lòng của thi sĩ - chiến sĩ Phạm Đức Toàn trong công cuộc tìm kiếm đó.

Tuổi thơ quê mẹ. (Ảnh: Thu Trang)

YBĐT - Tôi sinh ra và lớn lên ở miền rừng, nên ký ức tuổi thơ lúc nào cũng ắp đầy hình ảnh của rừng. Người ta thường nói: “Tuổi thơ càng xa, ký ức càng gần”. Ngẫm mà thấy đúng quá. Đi qua cái thời hoa đỏ sôi nổi và căng tràn những khát khao, bước vào tuổi “Tri thiên mệnh”, bỗng lại thấy lòng mình trẻ lại, trong trẻo như suối nguồn sau mùa dông lũ. Kỷ niệm tuổi thơ cứ thăm thẳm dội về nhớ nhung và hoài niệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục