Indonesia lần đầu tổ chức bầu cử trực tiếp khắp cả nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/12/2015 | 1:46:10 PM

Hôm nay, 9/12, gần 100 triệu cử tri Indonesia tham gia các cuộc bầu cử khu vực trên phạm vi toàn quốc lần đầu tiên.

Lần đầu tiên người dân Indonesia đi bỏ phiếu bầu trực tiếp lãnh đạo địa phương.
Lần đầu tiên người dân Indonesia đi bỏ phiếu bầu trực tiếp lãnh đạo địa phương.

Trang tin Channel NewsAsia cho biết, đây là những bước đi mới nhất trong nhiều năm dài nỗ lực củng cố nền dân chủ sau khi kết thúc chế độ độc tài tại Indonesia.

Khoảng 100 triệu cử tri đủ điều kiện để bầu 269 tỉnh trưởng, lãnh đạo huyện và thị trưởng thành phố. Các cuộc bầu cử sẽ được tổ chức ở khoảng một nửa các chính quyền địa phương.

Việc bầu cử trực tiếp lãnh đạo địa phương đã được giới thiệu cách đây một thập kỷ, khi quyền lực được phân cấp mạnh mẽ nhờ các cải cách dân chủ được tiến hành trong những năm sau năm 1998, sau sự ra đi của nhà độc tài Suharto. 

Tổng thống Joko Widodo đã lên cầm quyền nhờ vào hệ thống này, bắt đầu sự nghiệp chính trị ở vị trí thị trưởng thành phố. Các cuộc bầu cử lãnh đạo địa phương đã bị bãi bỏ vào năm ngoái sau môt cuộc bỏ phiếu của Quốc hội, nhưng rồi lại được khôi phục vài tháng sau đó do bị người dân phản ứng mạnh mẽ.

Chưa bao giờ có nhiều cuộc bầu cử địa phương như vậy được tổ chức cùng một lúc. Bằng cách tổ chức bỏ phiếu đồng loạt trên khắp cả nước, các quan chức bầu cử hy vọng sẽ làm cho hệ thống hành chính hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền.

Nhiều nhà phân tích chính trị đánh giá, cuộc bầu cử này "rất quan trọng", vì nó đánh dấu sự tiến bộ trong cải cách dân chủ của Indonesia. Các cuộc bỏ phiếu đã tập trung hoàn toàn vào các vấn đề của địa phương.

Để đảm bảo an toàn cho các cuộc bầu cử, Indonesia đã điều động khoảng 200.000 cảnh sát và nhân viên quân sự. Kết quả bầu cử cuối cùng dự kiến sẽ phải mất nhiều ngày mới được công bố.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cảnh trong phim

Từ ngày 28/12/2015, vào lúc 20h40 trên kênh VTV1- Đài Truyền hình Việt Nam, các tối thứ 2 và thứ 3 hàng tuần sẽ phát sóng bộ phim truyền hình 34 tập “Mạch ngầm vùng biên ải”.

Tác phẩm “Sức mạnh chính nghĩa giữa biển Đông” của tác giả Nguyễn Đăng Khoa.

Ngày 7/12 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi ảnh “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng".

Theo Ban Chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam, từ ngày 1/1/2016 sẽ ngừng phát sóng một số kênh không thuộc kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu (kênh VTV6, H2, VTC 9) tại Hà Nội.

Hoa khôi Áo dài Lan Khuê tham dự cuộc thi Hoa hậu thế giới 2015.

Đại diện kênh VTV6 cho biết sẽ tường thuật trực tiếp chung kết và lễ trao giải Hoa hậu thế giới 2015 vào 20h ngày 19-12.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục