VTC sẽ phát sóng series phim tài liệu về các dân tộc rất ít người vào đầu năm mới 2016

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/12/2015 | 1:45:20 PM

Chiều 30/12, tại Hà Nội, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì cuộc họp báo về việc phát sóng chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam. Đó là những dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Series phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập, mỗi tập dài 30 phút do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) sản xuất. Đây là lần đầu tiên, một dự án phim tài liệu khoa học lớn như vậy, đề cập một cách hệ thông các dân tộc rất ít người ở Việt Nam được thực hiện. Mỗi tập phim là tập hợp những câu chuyện chân thực và sống động về cuộc sống của một cộng đồng dân tộc ít người. Đó là một cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, thậm chí ở một số nơi, vẫn còn sự đói khổ.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng chính sách bảo tồn và phát triển kinh tế - xã hội đối với các dân tộc rất ít người, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy giá trị của mỗi dân tộc, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo Đài VTC thực hiện loạt chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam. Đây là lần đầu tiên chúng ta có loạt phim về dân tộc ít người Việt Nam, là hoạt động rất có ý nghĩa nhằm bảo tồn giá trị văn hóa của 54 dân tộc, trong đó, dân tộc rất ít người được quan tâm đặc biệt”.

Theo kết quả điều tra dân số năm 2009, Việt Nam có 16 dân tộc rất ít người, có dân số dưới 10.000 người gồm: Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Cờ Lao, Bố Y, La Hủ, Phù Lá, Lự, Mảng, Si La, Cống, La Ha, Ơ Đu, Chứt, Rơ Măm, Brâu. Loạt series phim tài liệu với chủ đề “Hành trình rẻo cao” gồm 18 tập, mỗi tập dài 30 phút. Trong đó, 16 tập đầu, mỗi tập tuyên truyền về một dân tộc (Lô Lô, Pà Thẻn, Pu Péo, Cờ Lao, Bố Y, La Hủ, Phù Lá, Lự, Mảng, Si La, Cống, La Ha, Ơ Đu, Chứt, Rơ Măm, Brâu); 2 tập cuối, 1 tập đề cập đến những giá trị cốt lõi về văn hóa của các dân tộc ít người, và 1 tập có chủ đề về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển đối với các dân tộc ít người.
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói: “Qua các chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người, khán giả xem truyền hình cũng sẽ thấy những vấn đề đang nổi lên, đó là sự tác động từ môi trường bên ngoài đã làm biến đổi nhiều thứ, nhiều phong tục, tập quán, quan niệm đã bị mai một. Các chương trình có nhiều hình ảnh khám phá những vùng đất còn hoang sơ, những cộng đồng người sống biệt lập ở giữa rừng sâu, qua đó, khán giả sẽ được chứng kiến nhiều câu chuyện lạ, kỳ bí, hấp dẫn. Đồng thời cũng sẽ có những trăn trở, tiếc nuối trước những gì mà các dân tộc ít người đã tự đánh mất đi, rất khó hoặc không còn khả năng để khôi phục”.

Loạt series phim tài liệu tuyên truyền về các dân tộc ít rất người đúng vào dịp đầu tháng 1/2016, cũng được coi là hoạt động ý nghĩa chào mừng các sự kiện chính trị lớn của đất nước sẽ diễn ra như: Đại hội Đảng XII, bầu cử Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Chương trình truyền hình tuyên truyền về các dân tộc rất ít người ở Việt Nam sẽ được phát sóng trên kênh VTC1 vào 20h45 phút thứ bảy hàng tuần, từ ngày 2/1/2016, phát lại ở các kênh khác của Đài VTC và các kênh, đài truyền hình khác. VTV5 cũng sẽ phát sóng ngay chương trình này.

(Theo HNMO)

Các tin khác

Tại Lễ hội hoa Đà Lạt 2015, mô hình máy bay được kết toàn bộ bằng hoa tươi của Jetstar Pacific thu hút sự chú ý của người dân.

Một buổi sinh hoạt của CLB Dạy hát giao duyên của đồng bào dân tộc Dao quần trắng tại Làng Đát, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

YBĐT - CLB Dạy hát giao duyên tại Làng Đát, xã Tân Đồng, Trấn Yên đã thu hút đông đảo bà con tham gia và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân địa phương.

Năm nay, chương trình "Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam 2015" tiếp tục trao 85 suất học bổng cho 85 em học sinh, sinh viên xuất sắc của 5 trường đào tạo âm nhạc trực thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong cả nước.

Khai mạc Festival hoa Đà Lạt.

Tối 29-12, tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, Lâm Đồng), Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI chính thức khai mạc với đêm hội tràn ngập sắc màu hoa và ánh sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục