Mộc mạc mà sâu lắng trong “Cây anh trồng” của Hà Ngọc Anh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/4/2016 | 9:47:09 AM

YBĐT - "Trông cây lại nhớ đến người" vốn là đề tài quen thuộc trong văn học Việt Nam. Có lẽ xuất phát từ một đất nước nông nghiệp, cái mà thế hệ trước để lại cho đời sau thường là đất đai, cây trái nên cây với người đang sống không chỉ là của cải mà còn là kỷ vật.

Cây mít anh trồng trước lúc đi xa
Em thường kiếm lá rơi làm con trâu “nghé ọ”,
Mẹ ngóng đợi mỗi ngày anh về hái quả

Cây cao lớn dần
Lưng mẹ còng thêm.

Nay em về dâng mẹ tuần nhang
Nhà đã khác
Cây vườn cũng lạ  

Chỉ gốc mít già còn đó
Quả trĩu cành
Đơm mong nhớ lên cây...

"Trông cây lại nhớ đến người" vốn là đề tài quen thuộc trong văn học Việt Nam. Có lẽ xuất phát từ một đất nước nông nghiệp, cái mà thế hệ trước để lại cho đời sau thường là đất đai, cây trái nên cây với người đang sống không chỉ là của cải mà còn là kỷ vật.

Ở Hà Ngọc Anh, nhà thơ cũng thường mượn cây để gợi về người đã khuất. Khi nói về người cha đã mất trong cuộc kháng chiến chống Pháp, tác giả chọn cây dừa làm biểu tượng: "Cha hi sinh đúng mùa cây bói quả/ Những chùm dừa giấu nỗi buồn sau lá/ Cứ vàng dần xô dạt rụng trên ao...". Và với người anh hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thì nỗi nhớ lại là cây mít anh trồng.

Bài thơ mở đầu thật tự nhiên "Cây mít anh trồng trước lúc đi xa". Như bao chàng trai trước lúc lên đường vào chiến trường, người tranh thủ sửa mái nhà gianh mòn cho mẹ già, người đắp lại mảng bờ ao sạt lở sau trận mưa rào hôm trước, còn người anh trong bài thơ đã trồng cây mít gửi lại quê nhà. Vô tình cây mít đã trở thành sợi dây tình cảm gắn kết những người ở lại và người ra đi. Em hồn nhiên vô tư với trò chơi con trẻ “kiếm lá rơi làm con trâu nghé ọ”. Riêng người mẹ tình mẫu tử sâu nặng thì "ngóng đợi mỗi ngày Anh về hái quả". Tất cả đều hướng về anh với nỗi niềm mong ngày đoàn tụ.

Thời gian cứ trôi, cây và người đều có thay đổi "Cây cao lớn dần/Lưng mẹ còng thêm". Sử dụng khéo léo cặp hình ảnh đối lập, tác giả như cho ta thấy gánh nặng của sự chờ đợi. Và sự chờ đợi đến mỏi mòn ấy lại dồn cả vào đôi vai người mẹ. Tuổi tác già nua thêm nỗi nhớ con khắc khoải khiến lưng mẹ còng lại còng thêm. Hai câu thơ tách riêng một khổ tạo ấn tượng mạnh, gợi người đọc bao nghĩ suy về sức chịu đựng của những bà mẹ Việt Nam.

Nhưng rồi mọi chờ đợi đã trở nên vô vọng. Con trai không trở về và mẹ già cũng mất. Tình thương nỗi nhớ bây giờ chuyển cả sang người em. Cũng như người anh, lớn lên xa quê kiếm sống, ngày giỗ mẹ mới có dịp hồi hương "Nay em về dâng mẹ tuần nhang/ Nhà đã khác/ Cây vườn cũng lạ". Vẫn đấy mảnh đất ông cha mà cảm giác khác lạ bao trùm. Bởi vì, với thời gian cuộc sống đã có bao biến đổi, ngôi nhà xưa có thể đã xây mới, mảnh vườn xưa giờ đã trồng lắm loại cây. Nhưng cái chính là vắng bóng mẹ, bóng anh. Nỗi buồn khôn tả trở thành niềm day dứt trong lòng người sống. Mượn sự vật nói hộ nỗi lòng, Hà Ngọc Anh khá thành công trong sử dụng phương thức tả cảnh ngụ tình của thơ truyền thống.

Và một cái kết thật độc đáo, có hậu. Riêng cây mít vẫn hiện hữu, có sự đơm hoa kết trái: "Chỉ gốc mít già còn đó/ Quả trĩu cành/ Đơm mong nhớ lên cây...". Cây mít - "gốc mít già còn đó" "đơm mong nhớ lên cây" trở thành biểu tượng bất biến của niềm thương nỗi nhớ. Cây mít "quả trĩu cành" hay sự hy sinh của người anh và cả người mẹ ở hậu phương nữa đã mang lại độc lập tự do cho đất nước, cuộc sống ấm no cho mọi người. Bài thơ được lập tứ theo diễn biến tình cảm của nhân vật trữ tình với thi liệu là hình ảnh quen thuộc của làng quê Việt mở ra trường liên tưởng thật rộng về một vấn đề lớn của xã hội: sự tri ân đối với những người có công đã khuất.

Thế Quynh

Các tin khác
Bộ VH,TT&DL sẽ siết chặt quản lý về hoạt động biểu diễn.

Sáng 7/4, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức họp báo sơ kết tình hình hoạt động quý I/2016 và giới thiệu chương trình nghệ thuật giao lưu với chủ đề “Mùa xuân – Gia đình – Biển đảo” (9/4) và các hoạt động chào mừng “Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (19/4).

Đông đảo bạn trẻ đến để trải nghiệm nghề làm bánh tráng phơi  sương.

Ngày 6/4, đại diện Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã trao chứng nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cho nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Lan Khuê cùng đương kim Hoa hậu Hòa bình quốc tế và Chủ tịch cuộc thiMiss Grand International, ông Nawat Itsaragrisil.

Đích thân Chủ tịch cuộc thi Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế), ông Nawat Itsaragrisil và đương kim Hoa hậu Hòa bình Quốc tế là người đẹp Claire Elizabeth Parker vừa đến Việt Nam để mời Hoa khôi Áo dài Việt Nam mùa đầu tiên Trần Ngọc Lan Khuê tham gia cuộc thi trong năm 2016.

Jason Aldean lên sân khấu nhận giải Nghệ sĩ của năm.

Jason Aldean đã đánh bại Luke Bryan và Miranda Lambert để giành giải thưởng Nghệ sỹ của năm tại lễ trao Giải Hàn lâm nhạc Đồng quê năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục