Thành phố Yên Bái tạo động lực để văn hóa phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2022 | 7:44:51 AM

YênBái - Thầm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, thời gian qua, việc xây dựng và phát triển văn hóa của thành phố Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái cắt băng khánh thành nhà văn hóa Tổ dân phố số 3, phường Minh Tân.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái cắt băng khánh thành nhà văn hóa Tổ dân phố số 3, phường Minh Tân.

Đêm nghệ thuật "Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca” là một trong những hoạt động lớn của thành phố Yên Bái, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách với vòng xòe Thái thu hút sự tham gia của trên 2.000 người dân. 

Hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này nhằm hưởng ứng sự kiện chính trị văn hóa trọng đại của tỉnh Yên Bái - Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái”, khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Đồng thời, thiết thực đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo tồn, tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh con người gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Yên Bái đến nhân dân và du khách. 

Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố luôn quan tâm đến công tác định hướng, triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ rộng khắp nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đến nay, thành phố thành lập và duy trì hoạt động của 50 câu lạc bộ (CLB), 130 đội văn nghệ tại các xã, phường. 

100% thôn, tổ dân dân phố xây dựng được các CLB về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nòng cốt. Nhiều cuộc thi đã được thành phố tổ chức thường niên để các CLB, đội văn nghệ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và phát huy năng lực, sở trường như: Hội diễn nghệ thuật quần chúng người cao tuổi, Hội thi Nhà nông đua tài, Liên hoan tiếng hát Âm vang thành phố, Gala tạm biệt mùa hè… 

Bà Nguyễn Thùy Chinh - Phó Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: "Chúng tôi thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân ở các lứa tuổi đều hào hứng, nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ trong cộng đồng. Hiện, phường có 16 CLB ở các hội, đoàn thể và các tổ dân phố. Các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ được duy trì thường xuyên tại nhà văn hóa theo định kỳ, tạo khí thế trong lao động sản xuất và đời sống của các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”.

Cùng với đó, Phong trào "Xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” trên địa bàn được các cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tích cực tổ chức thực hiện, tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức trong toàn thành phố. Đến nay, chất lượng, nề nếp, kỷ cương công sở, ý thức chấp hành kỷ luật, nội quy, quy chế, xây dựng môi trường văn hóa nơi làm việc của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nâng lên rõ rệt. 

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện được đông đảo công nhân, viên chức, người lao động hưởng ứng tham gia. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi, đời sống văn hóa tinh thần công nhân, viên chức, người lao động ngày càng phong phú. 

Thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền, chú trọng thực hiện công tác gia đình với mục tiêu xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, là hạt nhân, tế bào lành mạnh của xã hội, tổ ấm của mỗi người. 100% các xã, phường trên địa bàn thành phố thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và thực hiện nếp sống văn hóa văn minh đô thị. 

Đến nay, thành phố duy trì tốt các hoạt động của 47 CLB gia đình phát triển bền vững và 38 nhóm phòng chống bạo lực gia đình. 100% quy ước của các thôn, tổ dân phố đã được phê duyệt và đang triển khai thực hiện tại cộng đồng dân cư nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, các chuẩn mực giá trị văn hóa trong cộng đồng dân cư, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. 


Đêm nghệ thuật "Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca” được UBND thành phố Yên Bái tổ chức tại Quảng trường 19/8 với màn múa xòe Thái của 2.022 người tham gia.   

Với quan điểm người dân vừa là chủ thể sáng tạo ra các giá trị văn hóa, đồng thời cũng là chủ thể hưởng thụ những giá trị văn hóa, trong tất cả các hoạt động, thành phố Yên Bái đều hướng đến người dân, phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội. 

Bà Hoàng Thị Hồng Diệp - Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu sở thích, điều kiện sinh hoạt của từng nhóm đối tượng để đưa ra các loại hình văn hoá phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các nội dung hoạt động luôn bám sát thực tiễn, gần gũi, thiết thực và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, cùng phối hợp để tổ chức nhiều sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo người dân tham gia”. 

Các hội thi, hội diễn, hoạt động lễ hội, chương trình văn hóa, văn nghệ cấp thành phố, cấp cơ sở được tổ chức đảm bảo quy mô, chất lượng, hiệu quả tuyên truyền. Phong trào văn hóa, văn nghệ được phát triển rộng khắp, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tạo hiệu ứng tích cực trong mọi hoạt động từ thành phố đến cơ sở. Hoạt động của các CLB, đội văn nghệ thường xuyên, có nhiều đổi mới (ca, múa, nhảy hiện đại, tiểu phẩm...).

Đặc biệt, thành phố luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng văn hóa, thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Hiện, trên địa bàn thành phố có 162 nhà văn hóa xã, phường, thôn, tổ được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị như: bàn ghế, trang âm, loa đài, hệ thống loa phát thanh phục vụ hoạt động; 15/15 xã, phường, thôn, tổ dân phố có sân chơi thể thao. 

Bằng nguồn vốn đầu tư và kêu gọi xã hội hóa đóng góp trong nhân dân, thành phố đã lắp đặt trên 250 thiết bị luyện tập thể thao tại các xã, phường và khu công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao cũng thường xuyên được cải tạo, nâng cấp đáp ứng nhu cầu luyện tập của nhân dân. 



Bà Phạm Lê Mai ở tổ dân phố số 3, phường Minh Tân cho biết: "Từ khi nhà văn hóa của tổ dân phố khánh thành và đưa vào sử dụng, tôi vô cùng phấn khởi. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân trong việc hội họp, sinh hoạt hàng ngày”. 

Đặc biệt, với nhiều nỗ lực, thành phố Yên Bái đã đầu tư thực hiện và hoàn thành việc nâng cấp rạp Hồng Hà, Di tích lịch sử Vườn hoa Nhà Kèn, sửa chữa nhà thi đấu Nguyễn Du và khán đài Sân vận động thành phố, góp phần làm cho diện mạo đô thị thành phố ngày càng khang trang, sáng đẹp, tăng thêm sức hấp dẫn của một quần thể thiết chế văn hóa có đủ công năng, trở thành nơi tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố cho biết: "Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các nội dung theo Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Yên Bái lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; Nghị quyết số 21-NQ/TU ngày 22/01/2021 của Thành ủy Yên Bái về xây dựng, phát triển văn hóa, con người thành phố Yên Bái "Văn minh, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập", giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị; đẩy mạnh việc thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; rà soát, quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, các khu vui chơi, giải trí, các tiểu công viên… phục vụ nhu cầu thụ hưởng cho người dân”. 

Thu Trang - Mạnh Cường

Tags Thành phố Yên Bái văn hóa

Các tin khác
Thành viên Câu lạc bộ Bảo tồn tri thức bản địa thị xã Nghĩa Lộ trình diễn Nghệ thuật xòe Thái.

Là thành viên mạng lưới bảo tồn tri thức bản địa các dân tộc Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Bảo tồn tri thức bản địa thị xã Nghĩa Lộ được thành lập từ năm 2007 đến nay đã tập hợp, đoàn kết được các nghệ nhân, người nắm giữ, am hiểu, người nghiên cứu, sưu tầm văn hóa dân tộc tự nguyện tham gia với mục tiêu bảo tồn, phát huy tri thức bản địa các dân tộc, góp phần tôn vinh, quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa dân tộc vùng Mường Lò - Nghĩa Lộ.

Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota

Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý trên toàn quốc phát động cuộc thi vẽ tranh "Chiếc ô tô mơ ước" lần thứ 12, năm 2022.

Ấn của vua Minh Mạng.

Nhà đấu giá Millon của Pháp chào bán ấn vàng của vua Minh Mạng với mức giá 2-3 triệu euro (48-72 tỷ đồng); phiên đấu giá dự kiến được tổ chức vào ngày 31/10.

Ba Bể là một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới

Lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể” sẽ lần đầu tiên được huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn tổ chức từ ngày 4-6/11 nhằm quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp hồ Ba Bể đến du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục