Nhà văn Lê Lựu - tác giả ''Thời xa vắng'' qua đời ở tuổi 81

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 4:58:09 PM

Sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật, nhà văn Lê Lựu vừa qua đời tại quê nhà - huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, hưởng thọ 81 tuổi.

Nhà văn Lê Lựu.
Nhà văn Lê Lựu.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, vừa thông báo tin đau buồn này trên trang cá nhân.

Nhà văn Lê Lựu sinh năm 1942, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam từ năm 1974. Ông là tác giả của những tác phẩm làm rung động đời sống văn học Việt Nam như Mở rừng, Đại tá không biết đùa, Sóng ở đáy sông, Chuyện làng Cuội, Một thời lầm lạc, Thời xa vắng...

Tiểu thuyết Thời xa vắng là một tác phẩm lớn của ông với thông điệp: Con người chỉ là người đúng nghĩa khi họ được sống là chính họ chứ không phải sống bằng những cái (hay) những giá trị của người khác. 

Với Thời xa vắng, Lê Lựu đã thay đổi đời sống văn học Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ trước. Tư tưởng của Thời xa vắng đã bẻ một bước ngoặt của văn học Việt Nam kể từ 1954. 

Tác phẩm của ông từng được trao nhiều giải thưởng: Truyện ngắn Người cầm súng, giải Nhì báo Văn nghệ 1968; Tiểu thuyết Thời xa vắng, giải A Hội Nhà văn Việt Nam, 1990. Ông cũng vinh dự được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học - nghệ thuật đợt 1... 

Ông là nhà văn Việt Nam đầu tiên đến Mỹ sau chiến tranh. Ông chính là sứ giả hoà bình Việt Nam đầu tiên, người phá băng đầu tiên trong quan hệ Việt - Mỹ để cùng các nhà văn cựu binh Việt Nam và Mỹ kêu gọi Chính phủ Mỹ phá bỏ cấm vận và bình thường hoá quan hệ với Việt Nam.

Lê Lựu cũng là cha đẻ của nhiều nhân vật luôn đau khổ, bất hạnh trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc cá nhân. Ông từng nói: "Thằng Núi trong Sóng ở đáy sông cũng đi tìm được chỗ đứng của nó, đến thằng Sài trong Thời xa vắng nó khốn khổ như thế mà cũng chưa khổ bằng tôi. Tôi đúng là bố của chúng nó về nhục nhã, mất mát".

(Theo VTC)

Các tin khác
Nhạc sĩ Ánh Dương thời trẻ - Ảnh tư liệu gia đình

Tác giả của ca khúc mà nhiều thế hệ người Việt yêu thích và thuộc nằm lòng ‘Chào em cô gái Lam Hồng’ Lê Ánh Dương vừa qua đời sáng nay tại nhà riêng ở Nghệ An, hưởng thọ 88 tuổi, theo thông tin từ gia đình.

Nhà hát Múa rối Việt Nam tham gia vở “Bản tình ca trên núi”.

Có 15 đơn vị nghệ thuật trong nước và 6 đơn vị nghệ thuật nước ngoài tham gia Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông thông tin về Liên hoan phim tại buổi họp báo.

123 bộ phim từ 56 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI (HANIFF VI).

Cuộc họp báo tổng kết Giải báo chí toàn quốc

Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam" năm 2022 đã vinh danh 53 tác phẩm xuất sắc về sự nghiệp giáo dục. Đồng thời, vinh danh 2 nhân vật tiêu biểu trong 2 tác phẩm đoạt giải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục