Hướng về cơ sở nâng cao đời sống văn hoá cho đồng bào các dân tộc

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đón tết cổ truyền dân tộc năm nay, đồng bào Mông bản Làng Giàng xã Nậm Có vui hơn bao giờ hết bởi có thêm đoàn Nghệ thuật của tỉnh về biểu diễn phục vụ dân bản. Đây chỉ là một trong số gần 100 chuyến lưu diễn của Đoàn tại các thôn bản xa xôi của tỉnh trong năm 2006. Trên thực tế khó mà kể hết nỗi gian truân của đội ngũ những người làm công tác này.

Để có được một đêm biểu diễn phục vụ đồng bào thành công như thế nay, ngoài dàn dựng, tập luyện các tiết mục đảm bảo các yêu cầu nghệ thuật, anh chị em diễn viên trong đoàn còn phải học hát bằng tiếng Mông để các tiết mục truyển tải đến đồng bào đạt hiệu quả tuyên truyền cao nhất.

Xuất phát từ đặc thù của một tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, việc chuyển tải và đưa các hoạt động văn hoá về cơ sở phục vụ đời sống văn hoá tinh thần đồng bào các dân tộc trước đây và cả bây giờ vẫn đang là vấn đề được ngành văn hoá thông tin Yên Bái hết sức quan tâm. Ngoài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương, các hoạt động văn hoá thông tin đã từng bước được đổi mới về hình thức và phương pháp, tạo sự chuyển biến mạnh trong giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức, xoá dần các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan tồn tại cố hữu trong đời sống tinh thần của đồng bào. Chỉ tính riêng trong năm 2006, trung tâm văn hoá các huyện, thị xã và thành phố Yên Bái đã thực hiện được trên 1.800 buổi tuyên truyền và sinh hoạt văn hoá, các đội thông tin lưu động tổ chức được trên 500 buổi phục vụ đồng bào. Trung tâm văn hoá tỉnh - đơn vị trụ cột của ngành cũng đã tổ chức thành công 348 buổi sinh hoạt của hệ thống câu lạc bộ nghệ thuật, biểu diễn văn nghệ truyền thống; mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở, phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương dàn dựng thu phát sóng các chương trình ca nhạc, xây dựng các phóng sự chuyên đề của ngành; đặc biệt với gần 5 nghìn bản sách hàng năm luân chuyển về cơ sở, phát hành 35 nghìn bản văn hoá phẩm cho đồng bào vùng sâu, vùng cao và với gần 800 buổi phát hành phim và chiếu phim tại các bản làng vùng sâu, vùng cao… việc hưởng thụ các giá trị văn hoá tinh thần của nhân dân trong tỉnh nói chung và đồng bào các dân tộc nói riêng đã được cải thiện và nâng cao rõ rệt; tác động tác động tích cực trong thực hiện các phong trào và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của ngành và Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá.

Mỗi năm Thư viện tỉnh luân chuyển được gần 5.000 bản sách về cơ sở.

Đáp ứng yêu cầu của ngành và tự hào là cái nôi đào tạo cán bộ văn hoá cơ sở cho tỉnh Yên Bái, từ năm 2003, Trường Trung học văn hoá nghệ thuật đã hoàn thành việc đào tạo cán bộ văn hoá cho 100% số xã trên địa bàn. Hiện nay nhà trường đang đào tạo trên 500 học sinh đang theo học 11 chuyên ngành nghệ thuật, trong đó có gần 300 học sinh hệ chính quy. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã liên kết với 6 trường đại học và cao đẳng trong và ngoài tỉnh mở rộng quy mô ngành học và phạm vi đào tạo,  mục tiêu đến năm 2010 phấn đấu xây dựng, nâng cấp đưa trường lên hệ cao đẳng.

8 năm liên tục nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Văn hoá  - Thông tin, năm 2003 vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, thành tích và những đóng góp của ngành Văn hoá - thông tin tỉnh Yên Bái một lần nữa được Đảng và Nhà nước ghi nhận bằng tấm Huân chương Lao động hạng Nhì cao quý đóng góp vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2001 - 2005;  đánh dấu chặng đường 5 năm nỗ lực phấn đấu của toàn ngành. Đó cũng là động lực quan trọng để ngành Văn hoá  - Thông tin Yên Bái vững tin và tự hào bước tiếp chặng đường đổi mới: “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”.

P.V

Các tin khác
Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục