Phát huy thành tích, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa thông tin về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, ngành VHTT Yên Bái đã xác định văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng, phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc

Đồng chí Tạ Xuân Hiếu - Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Yên Bái trao thiết bị cho các đơn vị.
Đồng chí Tạ Xuân Hiếu - Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Yên Bái trao thiết bị cho các đơn vị.

Vừa là nhiệm vụ thường xuyên, chiến lược của đất nước trong thời kỳ đổi mới. Ngành đã luôn chú trọng quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Trung ương V (Khoá VIII) và đặc biệt là Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (Khoá IX) để chỉ đạo xây dựng chương trình hành động của ngành từ tỉnh đến cơ sở gắn với triển khai thực hiện các văn bản pháp luật.  Ngành cũng đã chủ động tham mưu với tỉnh và Bộ VHTT nhiều chương trình hành động, các đề án chiến lược phát triển sự nghiệp văn hóa thông tin và tăng cường công tác quản lý Nhà nước, đặc biệt là đề án xây dựng đời sống văn hóa cơ sở giai đoạn 2006 - 2010 đã được kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh khóa XVI phê chuẩn và ra nghị quyết thực hiện.

Những cố gắng đó đã tạo nên nhiều kết quả quan trọng trong sự nghiệp phát triển VHTT của tỉnh Yên Bái. Các hoạt động văn hoá - thông tin không ngừng đổi mới về hình thức, nội dung và ngày càng hướng mạnh về cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, đặc biệt là nhân dân vùng cao, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo tinh thần của Chỉ thị 39/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 

Lễ mừng cơm mới của đồng bào Xa Phó, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Bên cạnh đó, ngành VHTT đã đầu tư hàng tỷ đồng chương trình mục tiêu cho VHTT bao gồm: đầu tư trang thiết bị văn hóa cho 28 xã đặc biệt khó khăn; tăng cường thiết bị cho nhà văn hóa xã, huyện; chống xuống cấp di tích; bảo tồn văn hóa phi vật thể; khen thưởng gia đình văn hóa; xây dựng 2 nhà văn hóa ở 2 thôn bản đặc biệt khó khăn; xây dựng Thư viện Văn Yên; cải tạo rạp Yên Ninh...

Công tác bảo tồn và phát huy di sản văn hóa được quan tâm chỉ đạo thực hiện từng bước có hiệu quả. Ngành đã xây dựng thành công báo cáo khoa học: "Những đặc trưng cơ bản của các dân tộc thiểu số ở Yên Bái" làm cơ sở để tham khảo trong việc hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đã tổ chức sưu tầm các chương trình văn hoá phi vật thể lưu giữ tại Ngân hàng dữ kiện của Viện Văn hóa nghệ thuật (Bộ VHTT) gồm: lễ hội Tăm khảu mảu (giã cốm) của dân tộc Tày; đám cưới người Dao; mừng mẹ Lúa dân tộc Khơ Mú; đám cưới hỏi của người Thái đen; lễ Roong Mạ của người Tày; đám tang của người Cao Lan; lễ thức dân gian của người Xa Phó; hát Pụt của người Nùng An - Lục Yên; lễ cưới truyền thống "Hầu Chớ" của người Mông ở Pang Cáng - Suối Giàng; lễ mừng cơm mới của người Xa Phó ở Châu Quế Thượng, Văn Yên... và tổ chức khai quật, hội thảo khoa học về khảo cổ học khu vực Hắc Y - Đại Cại và vùng phụ cận. Trình UBND tỉnh về bảo tồn các di tích lịch sử tại Lục Yên; tiếp tục sưu tầm, nghiên cứu các dữ kiện gắn với lịch sử dân tộc vùng Mậu A - Đông Cuông, vùng văn hóa sông Hồng…

 

Một tiết mục của Đoàn Nghệ thuật tỉnh biểu diễn chào mừng Ngày truyền thống Cựu chiến binh Việt Nam.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã và đang đồng hành cùng với đời sống của nhân dân dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng ngày càng được nâng cao về chất lượng và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 41% làng, bản, tổ dân phố ra mắt xây dựng danh hiệu văn hóa; 100% cơ quan đăng ký xây dựng danh hiệu văn hóa, trong đó có 30,2% làng bản, tổ dân phố và 94% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 36,5% số thôn, bản, tổ dân phố xây dựng được nhà văn hóa. 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đã được triển khai sâu rộng theo Quyết định 39/QĐ-UB của UBND tỉnh (nay là Quyết định số 308/QĐ-UBND
 
Với những thành tích đã đạt được trong năm 2006 cùng sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh và Bộ VHTT, ngành VHTT tỉnh Yên Bái tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước năm 2007 và các nội dung cơ bản trong đề án chiến lược của tỉnh về phát triển văn hóa cơ sở giai đoạn 2006 - 2010.

Tạ Xuân Hiếu (Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở VHTT)

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục