Nét xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trời đã cuối đông, những đợt rét đậm kéo dài dần được xua tan bằng những tia nắng xuân ấm áp. Vạn vật như căng tràn nhựa sống, những chồi non lộc biếc đang cựa mình đơm hoa khoe sắc. Chút giá lạnh về đêm dần được xua tan bởi những âm thanh nhộn nhịp của ngày mới khi những tiếng chim chào buổi sáng đã râm ran sau hè.

Xuân sang! Thời tiết giao mùa, lất phất những hạt mưa xuân, mưa bụi rắc lên những cây bàng, cây bằng lăng một tấm áo choàng xanh mướt sau chuỗi ngày dài ngủ đông. Không còn cảm giác lạnh buốt của buổi sáng mùa đông. Chầm chậm chạy xe trên con phố thân quen hòa trong dòng người nhộn nhịp, thoảng trong gió mùi thơm cỏ lạ thân quen ngày nào như ùa về trong ký ức tuổi thơ tôi, dù chỉ một chút thôi cũng làm tâm hồn thêm thư thái trong nhịp sống hối hả ngược xuôi.

 

Buổi sáng của những ngày cuối năm dòng người vẫn hối hả ngược xuôi. Trên các con phố hàng quán đã mở sớm hơn, các mặt hàng được bày bán la liệt với đủ mẫu mã chủng loại, các con phố đã đông nghịt người xe. Những cụ già đã tranh thủ gọi nhau tập thể dục sớm hơn, người mải bận bịu với công việc cuối năm, mấy bác nông dân vẫn cần mẫn bên những thửa ruộng chuẩn bị cho kịp vụ đông xuân. Bên những thửa ruộng đỏ tươi sắc thắm của hoa đào, vàng nhạt của lay ơn, cẩm chướng... đang rung rinh khoe mình ngát hương trong gió, những chú chim sâu đang thánh thót truyền cành với bản tình ca cần mẫn tìm bắt những con sâu vẫn lười biếng cuốn mình trong kẽ lá để trú đông.

 

Ngoài đường những gánh hàng rong với đủ các loại hoa cây cảnh đang rao bán đến từng đường làng ngõ xóm như những chợ hoa đi động sặc sỡ sắc màu, nhưng đâu đó vẫn thiếu chút thân quen của những ngày tết năm xưa. Các câu đối của những ông đồ nghè, tranh Đông hồ đã không còn xuất hiện trong cuộc sống hiện đại khi nhịp sống đô thị hóa với các bức tranh về người mẫu, ca sĩ nổi tiếng trong và nước ngoài đang trở thành xu thế.

 

Tôi bỗng thấy nhớ đến những cái tết xa xưa, thủa hồn nhiên ấy sao háo hức đến vậy, bao kỷ niệm từ bãi mía nương dâu. Ngày tết chúng tôi háo hức ướm thủ bộ cánh mới mà công mẹ đã chắt chiu bao ngày sương nắng để dành dụm mua cho. Ngày nay hương vị ngày tết có lẽ không thiêng liêng trang trọng như xưa. Tôi thèm được sống lại cái tuổi thơ để háo hức chờ đón đêm giao thừa với rực rỡ đèn hoa, với sự thiêng liêng trân trọng.

 

Thanh Tân

Các tin khác
Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Mô hình “Thư viện chiến sĩ” - Phòng Cảnh sát Cơ động thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, kết nối để phát triển mô hình "Thư viện chiến sĩ”, góp phần duy trì phong trào đọc sách, thúc đẩy văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục