Mùa đông ấm áp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một sáng mai thức giấc, khe khẽ hé mở cánh cửa, một luồng khí mát rượi như hương bạc hà, một chút gió se se lạnh. Trên đám cỏ xanh rì đọng lại những hạt sương nhỏ li ti như mưa bụi. Hàng trăm, hàng ngàn hạt nhỏ li ti ấy tụ lại thành hạt nước sương lớn, tinh khiết. Rồi ta khẽ khàng thốt lên: "Mùa đông đã về!".

(Ảnh Thu Trang)
(Ảnh Thu Trang)

Người ta thường gọi mùa đông là mùa lạnh, mùa ảm đạm nhưng không hiểu sao tôi lại yêu mùa đông đến thế! Khi còn là cậu học sinh tiểu học, tôi thích cái cảm giác được ủ mình trong chăn ấm, rúc đầu vào nách mẹ để nghe cái lạnh đang luồn lách bên ngoài khung cửa gắng tìm một khe trống. Lớn hơn chút nữa, tôi muốn được ngồi một mình "nhấm nháp" dư vị ấm áp của tình người trong truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa" của nhà văn Thạch Lam. Tôi mê cái cảm giác ấm cúng khi được quây quần cùng đám bạn bên quán ngô nướng ven đường giữa đêm đông lạnh giá. Chuyền tay nhau những bắp ngô thơm phức còn lấm lem than bếp, nhìn vào mắt nhau thấy rực lên sự ấm áp của tình bạn. Và có lẽ, không gì thú vị, lãng mạn hơn khi được cùng người yêu rong ruổi đạp xe trên những con phố dài để nghe rét mướt lao xao trong từng cơn gió; để cùng hà hít chút hương hoa sữa còn sót lại...

"... Dường như ai đi ngang cửa, gió mùa đông bắc se lạnh, chút lá thu vàng đã rụng, giờ đây cũng bỏ ta đi..." - câu hát buồn tênh đâu đó không đủ mạnh để phá vỡ khoảng không gian tĩnh lặng. Vang vọng tiếng rao bán bánh mì nghe như khô khốc và khản đặc. Gió vẫn rít lên từng hồi, mẹ mở cửa, cất tiếng gọi hàng bánh... Mặc gió rét, mặc sương rơi, rất nhiều cánh cửa đã hé mở...

Một ngày như bao ngày, tôi rảo bước trên con đường quen tới lớp. Mẹ chạy theo, hớt hải đưa cho tôi chiếc khăn len với bảy khúc màu như sắc cầu vồng. Tôi quàng chiếc khăn lên cổ, một cảm giác ấm áp và dịu dàng lạ thường mặc dù sớm nay đài báo có gió mùa đông bắc. Tôi mỉm cười, đưa mắt nhìn ra xung quanh, có rất nhiều nụ cười và những gương mặt rạng rỡ, có lẽ họ cũng đang cảm thấy ấm áp như tôi lúc này...

Giang Thiên

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục