Nét văn hoá trong tục lệ thắp hương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày giỗ, tết bố mẹ tôi thường thắp hương trên bàn thờ để mời tổ tiên ông bà, ông vải về nhận tấm lòng thành kính của các con cháu đối với những người trong gia tộc đã khuất núi. Thường thường mùng 1, ngày rằm tôi còn theo bà lên chùa lễ Phật.

Thắp hương trong lễ hội Lồng Tồng ở Văn Chấn. (Ảnh: T.T)
Thắp hương trong lễ hội Lồng Tồng ở Văn Chấn. (Ảnh: T.T)

Giáo sư dân tộc học Canada, ông Guy Groulet đã nhiều lần tâm đắc nói: chỉ một chấm lửa nhỏ thôi những tâm linh con người đều tập trung nơi đó để thành tâm, để cầu nguyện, để tưởng nhớ đến người đã khuất. Vì thế một nén hương, một bát trầm được xem là một trong 6 lễ vật (lục cúng) gồm: hương, hoa, trà, nến, oản, chuối. Trước bàn thờ tổ tiên trong ngày giỗ, ngày Tết, khói hương trầm là chiếc cầu nối giữa cõi âm và cõi dương, là sợi dây liên lạc giữa người còn sống và những người đã khuất. Người được cúng về hưởng thụ, người cúng cầu làm ăn phát đạt, phát lộc, may mắn, hạnh phúc; nhờ nén hương bày tỏ lòng thành kính, hiếu thảo và tưởng nhớ những người đã khuất.

 

Đối với những người theo đạo Phật, nén hương biểu thị tín ngưỡng và sùng mộ. Đó là tâm linh sùng kính, gắn liền với từ tâm và nếp sống rất nhân bản của con người, đó là bản chất nhân văn "hướng về cội nguồn" của người Việt Nam.

Du khách thập phương đến thăm các đình chùa ở Việt Nam cũng được hòa mình trong khói hương trầm nghi ngút. Họ cảm nhận được nét bản sắc văn hóa đời sống tâm linh của con người ở đây. Trước bàn thờ và trong hơi ấm hương trầm, người xa quê hương chạnh lòng nhớ về đất mẹ, nơi có những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những luỹ tre làng, những đình chùa và những phong tục truyền thống. Vì thế cho nên có những Việt kiều về thăm quê hương khi đi nhiều người đã mang hương sang nước bạn để làm quà tặng.

 

Ngày nay việc sản xuất hương ngày càng được chú trọng hơn. Người ta đưa những công nghệ mới vào sản xuất. Hương có nhiều dạng: hương que, hương vòng, hương vòng to, hương vòng nhỏ… Có những khoanh hương vòng xoắn hình vỏ ốc treo từ trên cao phủ xuống ở các đình chùa lớn, nhiều du khách đã rất phục tài năng nghệ thuật sản xuất hương của người Việt Nam.                   

 

Lê Thị Phương Nhung

Các tin khác
Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Cụm thi đua số 5 tích cực tham gia luyện tập  để tham gia Liên hoan

Công đoàn Viên chức tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động” năm 2024, dự kiến khai mạc vào ngày 18/5 tại Rạp Hồng Hà, thành phố Yên Bái.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục