Hội ném còn

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ trước Tết các cô gái Thái khéo tay đã chọn vải đẹp nhiều màu sắc sặc sỡ để khâu còn. Quả còn nhồi đầy hạt bông cho nặng và êm để khi người bắt được không bị đau tay. Quả còn được gắn nhiều tua xung quanh có một sợi tua dài đính nhiều tua hoa sặc sỡ.

Trước Tết dân bản đã dùng một cây tre thẳng, cao hơn chục mét, trên ngọn uốn vòng tròn có dán giấy, có hồng tâm, dựng trên một bãi đất rộng. Vào hội chơi Xuân trai gái trong bản ngoài mường rủ nhau về tụ hội, họ chia ra làm hai đội tự do nhằm vào vòng tròn trên đỉnh cây tre mà tung còn, những quả còn sặc sỡ kéo theo đủ các màu bay qua bay lại dệt hoa lên bầu trời xanh ngát. Quả còn nho nhỏ xinh xinh là xứ giả của mùa xuân, của tình yêu bay qua bay lại gửi gắm cho nhau những tình cảm yêu thương nồng thắm. Quả còn được thể hiện sự cầu thân. Khi quả còn được tung lên nếu lỡ tay đánh rơi bạn sẽ phải trao khăn, đồ trang sức, có khi cả áo cho người tung còn, ai tung trúng đích sẽ được thưởng và suốt cả năm đó họ sẽ gặp nhiều may mắn.

 

Mọi người tung còn đứng quây quần bên nhau thành vòng tròn lớn. Trong những ngày vui ấy, bên đống lửa từng đôi trai gái nắm tay nhau cùng vui xòe trong tiếng trống, tiếng chiêng, mọi người vừa thưởng thức rượu cần vừa say sưa ca hát, má ai cũng ửng đỏ hây hây, chẳng biết vì men rượu, vì bếp lửa hồng hay vì say tình người ấm áp.

Đặng Phương Lan

Các tin khác
Ba cuốn tiểu thuyết trong bộ tiểu thuyết

Tiểu thuyết “Từ Việt Bắc về Hà Nội” – tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của nhà văn Nguyễn Thế Kỷ đã ra mắt nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023). Sách do Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Liên Việt ấn hành.

Đền thờ Vua Hùng ở TP Cần Thơ

UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đề xuất xây dựng đền thờ Vua Hùng và các bậc tiền nhân có công với đất nước tại địa phương này.

Mô hình “Thư viện chiến sĩ” - Phòng Cảnh sát Cơ động thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Công an tỉnh Yên Bái đã nỗ lực, kết nối để phát triển mô hình "Thư viện chiến sĩ”, góp phần duy trì phong trào đọc sách, thúc đẩy văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS).

Ba đại sứ Thùy Linh, Thùy Tiên, Bảo Ngọc (từ trái qua) tại buổi ra mắt cuộc thi với báo giới

Cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 do Công ty Sen Vàng tổ chức mùa đầu tiên, vừa họp báo phát động tuyển sinh trên toàn quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục