Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc

Chiếc đèn trong cặp đèn lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/5/2008 | 12:00:00 AM

Ngày thứ hai của Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) 15-5, hàng trăm bài tham luận của các đại biểu Phật giáo đã được trình bày tại bảy cuộc hội thảo nhóm xung quanh chủ đề "Phật giáo với xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội.

Chiếc đèn trong cặp đèn lớn nhất Việt Nam tại Vesak 2008
Chiếc đèn trong cặp đèn lớn nhất Việt Nam tại Vesak 2008

Các chủ đề hội thảo nhằm vào các vấn đề toàn cầu: Vai trò của Phật giáo trong việc ngăn ngừa chiến tranh, Sự đóng góp của Phật giáo về công bằng xã hội, Phật giáo nhập thế và sự phát triển, Chăm sóc môi trường: giải pháp của Phật giáo về sự thay đổi khí hậu, Vấn nạn gia đình và giải pháp của Phật giáo...

Lễ cầu hòa bình và quốc thái dân an sẽ được tổ chức trong vòng một giờ, bắt đầu từ 19g ngày 16-5, ngay sau lễ bế mạc Vesak tại Trung tâm hội nghị quốc gia. Lễ cầu nguyện được tổ chức với 12.000 ngọn nến và 12.000 người bao gồm tăng ni phật tử và các bậc tôn túc, các học giả, trí thức từ những đoàn Phật giáo trong và ngoài nước cùng tham dự.

Bên cạnh đó, thông tin từ ban tổ chức vừa cho biết có thêm 11 kỷ lục Phật giáo được xác lập tại Vesak 2008. 11 kỷ lục do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam (Vietbooks) xác lập, bao gồm: hội thảo Phật giáo lớn nhất với trên 5.000 người tham gia từ 600 phái đoàn quốc tế của trên 80 nước; buổi tiệc chay lớn nhất dành cho 5.000 người; khinh khí cầu kỷ niệm ngày Phật đản lớn nhất thế giới; lá cờ Phật giáo có nhiều chữ ký nhất; lễ trồng nhiều cây bồ đề nhất (100 cây do phái đoàn Phật giáo các nước tặng Trung tâm du lịch chùa Bái Đính, Ninh Bình); quả cầu có nhiều lá cờ các nước nhất; vở cải lương về cuộc đời đức Phật có số lượng DVD ấn tống nhiều nhất; lễ thắp nến cầu nguyện hòa bình thế giới với 20.000 người từ 80 nước tham dự; bản giao hưởng - hợp xướng Khai giác dài nhất ở Việt Nam với 500 người cùng trình diễn; cặp đèn lớn nhất Việt Nam do chùa Hoằng Pháp cúng dường đại lễ, cao 12m, nặng 10 tấn; cuộc triển lãm ảnh Phật giáo nhiều nhất Việt Nam (khoảng 1.000 tấm ảnh). Tất cả 11 kỷ lục này sẽ được xác lập và trao cho ban tổ chức đại lễ Vesak trong lễ bế mạc ngày 16-5.

(Theo TTO)

Các tin khác
Vũ Nguyễn Hà Anh tại cuộc thi Hoa hậu Trái đất

Mạc Thị Anh Thư - Hoa khôi thời trang Bình Dương 2008, Văn Hoa Thu Hằng - Á Khôi 1 Người đẹp thời trang 2008, Nguyễn Thị Ngọc Dung – Hoa hậu Biển Tây 2007 là 3 thí sinh sẽ được đặc cách vào thẳng bán kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2008.

Cảnh trong phim Mù lòa, chiếu mở màn LHP Cannes 2008.

LHP Cannes 2008 chính thức khai mạc lúc 19 giờ 15 tối 14/5 (giờ Paris) dưới sự chủ trì của Edouard Baer, trực tiếp trên kênh truyền hình Pháp Canal +.

Triển lãm tranh cổ động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giới thiệu 86 bức tranh cổ động về cuộc vận động, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 14 đến 20/5.

Đây không phải lần đầu tiên khán giả Việt Nam được theo dõi Tể tướng Lưu gù - một bộ phim cổ trang về người thật việc thật của Trung Quốc qua sự diễn xuất có thần của các diễn viên Lý Bảo Điền, Đặng Tiệp...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục