Sao Mai điểm hẹn vòng I: Ấn tượng Dương Cầm!

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

Nhạc sĩ trẻ Dương Cầm đã được khán giả vỗ tay, Hội đồng nghệ thuật dành nhiều lời khen tặng nhất trong đêm đầu tiên của Sao Mai điểm hẹn vòng I năm 2008 khu vực phía Bắc (từ 45 thí sinh lựa chọn ra 12 người thi tiếp vòng khu vực).

Dương Cầm với phần trình diễn nhạc live duy nhất trong đêm thi 19/5
Dương Cầm với phần trình diễn nhạc live duy nhất trong đêm thi 19/5

Đêm mở đầu (19/5) của vòng loại khu vực phía Bắc có 15 tiết mục biểu diễn, các ngày tiếp đó (20, 21/5) sẽ tiếp tục tuyển lựa để chọn ra 12 thí sinh thi chung kết phía Bắc vào 22/5.

Dương Cầm (tên thật là Đỗ Ngọc Cầm, SBD 07) để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả có mặt tại trường quay S9 - VTV, trước hết vì anh có những khác biệt: là thí sinh duy nhất thể hiện được phẩm chất "đa zi năng" của người nghệ sĩ tương lai: không dùng nhạc thu sẵn, tự sáng tác, trình diễn, hòa âm và chơi nhạc cụ. Các khâu này đều ở mức "tốt đều". Được thành viên Hội đồng nghệ thuật kiêm BTC - NSƯT Huyền Thanh - ưu ái giới thiệu kỹ càng. Đã ít nhiều có tiếng tăm (đặc biệt, có hai thí sinh khác chọn thi trong đêm 19/5 với bài của Dương Cầm).

Trong đêm thi đầu, thí sinh Hoàng Anh Khang (em trai ca sĩ Ngọc Anh) cũng trổ tài hát chính ca khúc của mình, tuy nhiên Anh Khang chưa đạt đến độ "chắc tay" như đàn anh Dương Cầm vốn nhiều kinh nghiệm hơn và lại luôn có... người yêu (là cựu ca sĩ SMĐH Cẩm Tú) sát sao bên cạnh!

Ca khúc phong cách Jazz "Khát khao tôi" của Dương Cầm còn được tuyên bố sẽ được chọn để biểu diễn trong Gala SMĐH.

Như vậy, khả năng của Dương Cầm tại SMĐH đã lộ diện, chỉ còn Mạnh Quân - một gương mặt nhạc sĩ trẻ cũng "ứng thí" đợt này còn là ẩn số.

- Một số gương mặt quen thuộc tại vòng I khu vực phía Bắc: Ngọc Minh (Vietnam Idol), Trần Thị Thu Hường, Trịnh Đan Duy Anh (Ngôi sao tiếng hát Truyền hình), Phương Thủy, Nguyễn Thị Minh Chuyên (Sao Mai 2007), Nguyễn Nhật Thu, Dương Trường Giang, Nguyễn Linh Quân (Giọng hát hay Hà Nội 2008), Đinh Ứng Phi Trường (nhóm Biển Xanh), Tuấn Anh, Lê Anh (nhóm Uớc mơ đến, đã từng tham dự Vietnam Idol), Tô Minh Đức (nhóm 8x), Trà My (cựu thành viên nhóm Doremi), Hồ Như Quỳnh (nhóm Thiên Hà Xanh)…

- Vòng I khu vực phía Nam sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tại trường quay của VTV tại TPHCM.

- 16/6 công bố chính thức 9 - 12 thí sinh (chưa kể 3 thí sinh đặc cách từ Sao mai 2007 là Hà Linh, Thu Phương, Hoàng Nghiệp) lọt vào vòng chung kết.

- 29/6, đêm thi chung kết đầu tiên tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên Đài Truyền hình VN.

Riêng về giọng hát và phong cách trình diễn, trong đêm thi vòng loại I đầu tiên, có hai thí sinh nữ nổi trội hơn cả là Lê Thị Hương Trà (Nghệ An, số báo danh 10, sinh viên năm thứ nhất khoa báo chí, Học viện Báo chí - Tuyên truyền) và Nguyễn Thu Hiền (Hà Nội, số báo danh 02, sin viên khoa sư phạm âm nhạc, ĐH Sư phạm).

Cả hai thí sinh này đều hát hai bài mà ca sĩ Đoan Trang đã từng thể hiện thành công: Hương Trà với "Trôi trong gương" (Sáng tác: Giáng son) và Thu Hiền với "Quạt giấy" (Sáng tác: Lưu Thiên Hương).

Cả hai đều có cách thể hiện, xử lý và động tác hình thể có phần giống với Đoan Trang; tuy nhiên, với chất giọng khá tốt, âm vực rộng (đặc biệt là thí sinh không chuyên Hương Trà) nên vẫn nhận được nhiều lời khen của Hội đồng nghệ thuật (bao gồm: NSƯT Huyền Thanh - Phó Ban Văn nghệ), NSƯT Quang Lý, NSƯT - đạo diễn Việt Thanh, NSƯT Thanh Lam và nhạc sĩ Bảo Phúc).

Còn 2/3 số thí sinh của khu vực phía Bắc nữa sẽ tranh tài, chưa thể khẳng định chắc chắn được về chất lượng của thí sinh SMĐH năm nay. Tuy nhiên, như NSƯT Huyền Thanh phát biểu: "Thí sinh phía Bắc năm nay trội hơn thí sinh phía Nam, vì thế BTC sẽ lựa chọn trên chất lượng thực tế thay vì chỉ tiêu cho mỗi khu vực".

Qua đêm thi 19/5, một vài nhận xét ban đầu có thể đưa ra là khán giả đang mong chờ những cá tính âm nhạc thực sự được bộc lộ; nếu không có, cuộc thi sẽ rơi vào sự nhàm chán.

Nhiều thí sinh ngay trong đêm thi đầu đã bộc lộ họ còn rất trẻ (sinh năm 88, 89) nhưng cách chọn bài, cách xử lý ca khúc, chọn trang phục cũng "trẻ" như độ tuổi của họ.

Vẫn bắt gặp những bóng dáng của Anh Khoa, Đoan Trang, Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương... qua phần thể hiện của các thí sinh. Cá biệt, có thí sinh như Trần Phan Minh (SBD 13, Hà Nội) đã thi SMĐH liên tiếp 3 lần, từng phát hành album riêng vậy mà vẫn chưa thể thuyết phục được Hội đồng nghệ thuật!

Riêng về Hội đồng nghệ thuật, nếu suốt những chặng thi tới mà vẫn là những gương mặt quen thuộc ấy thì e là hơi "luống tuổi" so với sự mới mẻ, trẻ trung, gần gũi cần thiết của SMĐH - ít nhất là so với thành viên Hội đồng nghệ thuật SMĐH hai năm trước.

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Nguyễn Hải Linh (Trường ĐH
Sân khấu Điện ảnh Hà Nội)
với bài dự thi “Sen”.

Tám thí sinh đầu tiên đã mở màn cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc vào tối 19-5 tại Nhà hát Lớn TP Hà Nội trong sự cổ vũ nồng nhiệt của đông đảo khán giả và những người làm nghề.

Đã thành thông lệ, vào ngày 2/2 âm lịch hàng năm tại thôn Dền Sáng(Bát Xát – Lào Cai) diễn ra Lễ "cúng rừng" của người Dao đỏ.

Hôm nay 19-5, Chương trình truyền thông đa phương tiện Việt Nam Online sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là chương trình truyền thông mới do Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Đài Truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC) phối hợp thực hiện.

Bộ mẫu búp bê Việt Nam đã được trao giải thưởng về ý tưởng sáng tạo tại lễ bế mạc triển lãm búp bê toàn Nhật Bản lần thứ 37 ngày 18/5, ở trung tâm thương mại Tokyo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục