Mộc bản triều Nguyễn là di sản tư liệu của UNESCO

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2009 | 12:00:00 AM

Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết Mộc bản triều Nguyễn của Việt Nam đã được đưa vào danh mục di sản tư liệu thuộc chương trình “Ký ức thế giới” (Memory of the World) của UNESCO.

Mộc bản triều Nguyễn là khối tài liệu chính văn, chính sử do triều Nguyễn biên soạn, có niên đại từ năm 1697 đến 1945, được khắc trên bản gỗ bằng chữ Hán hoặc chữ Nôm ngược để in ra sách.

Hiện nay, Việt Nam còn lưu giữ được 34.555 tấm, nếu in ra sẽ được 152 đầu sách. Đây là những tài liệu gốc, độc bản, không chỉ có giá trị về mặt lịch sử mà còn có giá trị về mặt nghệ thuật và kỹ thuật chế tác, do đó từ năm 2005, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và Cục Lưu trữ quốc gia đã tập hợp tư liệu, đến tháng 1/2008 thì hoàn thiện hồ sơ và đệ trình lên UNESCO.

Sau Mộc bản triều Nguyễn, Việt Nam sẽ lập hồ sơ đề cử cho 2 di sản tư liệu quý - Bia tiến sỹ Văn Miếu và bản thảo "Vừa đi đường vừa kể chuyện" của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vào Chương trình "Ký ức thế giới" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

(Theo VOV)

Các tin khác
Nhà soạn nhạc Mozart qua đời ở tuổi 35.

Hôm 2/8, hai bản nhạc mới được phát hiện của thiên tài âm nhạc thế giới Wolfgang Amadeus Mozart đã được biểu diễn lần đầu tiên tại thành phố Salzburg, nước Áo – quê hương của ông.

Người đẹp Nguyễn Thái Hà

Được Eve Group cùng Công ty Venus giới thiệu, người đẹp VN Nguyễn Thái Hà sẽ sang Trung Quốc tham dự cuộc thi Hoa hậu Nữ hoàng du lịch quốc tế (Miss Tourism Queen International) 2009 từ ngày 7 đến 30-8.

Lần đầu tiên sau gần 8 năm tranh tài tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, đại diện của Việt Nam - thí sinh Vũ Hoàng Điệp - đã chiến thắng thuyết phục tại cuộc thi Miss International Beauty 2009 (Nữ hoàng sắc đẹp quốc tế).

Lễ hội Gióng.

Hầu đồng là một truyền thống dân gian có những giá trị văn hóa đặc thù. Tuy nhiên để xác định đó có thể được coi là di sản hay không cần phải nghiên cứu thận trọng. Theo tôi, chưa đến thời điểm để đề cử truyền thống này- TS Lê Thị Minh Lý, Cục phó Cục Di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục