Dòng sông chở ắp ước mơ người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2012 | 3:35:12 PM

YBĐT - Là người sống trọng nghĩa, có lẽ vì thế Hiền Phong luôn luôn khẳng định “Chẳng có người đâu khi bỏ nghĩa tình”.

Sau các tác phẩm: Khát, Dáng mẹ, Gọi thu, vừa qua tác giả Hiền Phong lại cho ra mắt bạn đọc tập thơ Gọi sông (Nhà xuất bản Văn học, năm 2012). Qua tám mươi mốt bài thơ, thi thoảng thấy xuất hiện hình bóng dòng sông Châu Giang nơi quê nội và sông Trà Lý bên quê ngoại, còn tất cả chỉ là dòng sông chảy trong tâm tưởng “êm trôi chở ắp ước mơ  người”.

Dòng sông đưa chàng trai một thời áo lính bây giờ đã ngoại lục tuần bồi hồi nhớ về cái ngõ quê “bóng mát nhiều”; mảnh vườn xưa ông bà để lại “Thu gió thổi lá hồng như lửa/ Cháy tơi bời một khoảng trời đau”; nhớ người mẹ phôi phai tuổi xanh cho con những mùa vàng “Nắng nôi hút cạn thắm hồng/ Ngày xanh của mẹ cất trong mùa vàng”; nhớ người cha cả cuộc đời như “Dòng sông chứa chan nước mắt/ Cha không rơi lệ bao giờ”.

Cũng ở nơi quê, mối tình đầu nhen nhóm và thành kỷ niệm đi suốt cuộc đời. Khá nhiều bài thơ gợi nhớ: Tình đầu, Bóng xưa, Bóng trăng xưa, Bên sông Trà Lý, Vẫn đợi… Và chính tình yêu luôn nhắc nhở thi sĩ “Mãi về bên bến sông quê/ Tìm vành trăng ngậm câu thề ngày xưa”.

Là người sống trọng nghĩa, có lẽ vì thế Hiền Phong luôn luôn khẳng định “Chẳng có người đâu khi bỏ nghĩa tình”. Thế nên không lúc nào ông quên cái nhìn nghiêm khắc của cha; câu hát và lời ru của mẹ, của bà; bài học thuở vỡ lòng của người thầy giáo trường quê, coi đó là hành trang theo suốt cuộc đời để giúp con nên người.

Ông trân trọng một cô gái bán cháo tảo tần kiếm sống “Vẫn múc cháo cho người hành khất lang thang” thì cũng giận người chồng nọ không cho vợ nuôi trẻ mồ côi bơ vơ để đến nỗi hạnh phúc gia đình tan nát.

Quan niệm rằng “Nguồn nhân ái càng khơi càng chan chứa/ Đầy tràn khuôn máu đỏ da vàng” mà luôn nhớ ơn, tri ân những người đã quên mình giải phóng non sông:

Không vun tưới làm sao hoa nở
Thả bước hôm nay ai ngã ban đầu

 (Ban đầu)

Say sưa với khoảng trời riêng, nhà thơ cũng có nhiều suy ngẫm về lịch sử, về cuộc sống đương đại với bao đổi thay:

Viên gạch cũ sáng ngời từng trang hùng sử
Mộc mạc khát khao hừng hực bao đời
Hà Nội không ngừng huy hoàng rạng rỡ
Ngọc sáng mãi còn, rêu rác chìm trôi

(Viên gạch Hoàng thành)

Những năm gần đây, tác giả Hiền Phong có nhiều cố gắng tìm tòi đổi mới thơ. Tham gia Câu lạc bộ thơ Yên Bái, anh đã từng đóng góp nhiều ý kiến hay cho các bạn thơ nhằm nâng cao phẩm chất trí tuệ, tránh lối diễn ca thông thường. Trong Gọi sông, khá nhiều bài để lại ấn tượng sâu sắc với bạn đọc như: Miền mây trắng quên bay, Dòng sông, Đợi trăng xưa…

Đáng chú ý nhất là sự sáng tạo trong lối diễn đạt đã mang lại cho thơ anh một hương sắc mới, tạo được nhiều hình tượng thơ đẹp:

Dòng tóc chải thướt tha hừng sông Chảy
Má hây hây thơm ngậy phấn sa bồi

(Niềm tin)

Có người quì xuống dâng hoa
Thắp hương không cháy, mắt nhòa bên tôi.

(Miền mây trắng quên bay)

Khát vọng sáng tạo nhiều, kiểm điểm lại mới “Giật mình/Ngổn ngang bao việc” đã hối thúc nhà thơ “Gắng xong khi gần cạn bước/Qua sông ai muốn nửa vời”. Mong tiếp hành trình thơ, tác giả còn gặt hái thêm nhiều niềm vui mới.

Thế Quynh

Các tin khác

Lễ Phật đản trở thành ngày lễ hội lớn của tăng ni, phật tử, được Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo tổ chức trang trọng, nhằm lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần hòa bình của Phật giáo.

Tiết mục của Cụm thi đua số 5 giành giải Nhất thể loại tốp ca .

Thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn viên chức tỉnh phát động và chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), chiều 18/5, tại rạp Hồng Hà, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức Liên hoan “Tiếng hát công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ)” năm 2024.

Việc lựa chọn công nghệ thực tế ảo tương tác 3D trong một không gian di sản đã được thực hiện tại một khu phòng trưng bày của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Ảnh: Báo Nhân dân

Nhiều bảo tàng ở Việt Nam hiện không chỉ đơn thuần là nơi diễn ra trưng bày, triển lãm theo kỳ/cuộc mà hướng tới cung cấp trải nghiệm toàn diện cho du khách từ không gian thực cho đến không gian “ảo”.

Cựu thanh niên xung phong tham dự triển lãm cùng thắp hương cho đồng đội từng tham gia mở đường Trường Sơn

80 bức ảnh tư liệu khơi gợi niềm tự hào, kiêu hãnh trong những năm tháng mở đường Trường Sơn vừa được Trung ương Đoàn tổ chức triển lãm tại Quảng Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục