Yên Bái nỗ lực bảo tồn văn hóa dân gian

  • Cập nhật: Chủ nhật, 30/12/2012 | 9:52:35 AM

YBĐT - Nhiều năm qua, Yên Bái trở thành số ít những địa phương ở vùng Tây Bắc cũng như cả nước được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đánh giá là một điển hình về bảo tồn, phát triển nền văn hóa dân gian.

Các chàng trai Mông Suối Giàng (Văn Chấn) luyện tập biểu diễn nhạc cụ.
Các chàng trai Mông Suối Giàng (Văn Chấn) luyện tập biểu diễn nhạc cụ.

Thành công ấy trước hết bởi Yên Bái có đông đồng bào dân tộc cùng sinh sống, mỗi dân tộc mang những sắc thái văn hóa độc đáo, đa dạng cùng sinh tụ bên nhau. Đồng thời, Yên Bái cũng là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước được lựa chọn làm điểm trong xây dựng mô hình làng văn hoá.

Từ mô hình điểm này, Yên Bái có cách làm của riêng mình: nơi nào ra mắt xây dựng làng, thôn, bản văn hoá đều phải bảo đảm một trong số các tiêu chí là xây dựng được các đội và câu lạc bộ văn nghệ quần chúng; xây dựng phong trào văn hoá văn nghệ ở cơ sở gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Ban đầu công việc xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở gặp khá nhiều khó khăn bởi hơn chục năm về trước - thời điểm Yên Bái được chọn là địa phương thực hiện mô hình điểm xây dựng làng văn hóa thì nhiều loại hình văn hóa văn nghệ khác đang ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân từ vùng thấp đến vùng cao…

Tuy nhiên, tỉnh, mà trực tiếp là ngành văn hóa đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, mỗi dân tộc tự khơi dậy niềm tự hào về những giá trị văn hóa của dân tộc mình; đầu tư nghiên cứu khoa học cơ bản văn hóa, văn nghệ các tộc người; xây dựng yếu tố hạt nhân là đội ngũ nghệ nhân văn hoá dân gian, các đội văn nghệ quần chúng và hướng dẫn nghiệp vụ sinh hoạt. Công tác thi đua khen thưởng trong hoạt động bảo tồn và phát triển văn hoá dân gian cũng được quan tâm đúng mức…

Nhờ vậy, Yên Bái đã sớm thành công trong tổ chức hoạt động liên hoan nghệ thuật quần chúng từ cấp xã, phường, huyện, thị , cấp tỉnh và khu vực. Yên Bái còn vinh dự khi có 2/3 người đầu tiên trong toàn quốc được tặng danh hiệu nghệ nhân văn hoá dân gian là ông Giàng A Su dân tộc Mông ở huyện Trạm Tấu và bà Đặng Thị Thanh người Xa Phó ở huyện Văn Yên.

Làng văn hóa Ao Luông, xã Sơn A (huyện Văn Chấn), làng văn hóa Cang Nà ở phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ) cũng sớm trở thành địa chỉ để nhiều tỉnh bạn đến học tập cách thức xây dựng làng văn hoá.

Đến nay, tỉnh Yên Bái có trên 1.228 nhà văn hóa thôn, bản và hầu hết các thôn, bản, khu dân cư đều có đội văn nghệ quần chúng, có nơi có tới 2, 3 đội. Các đội văn nghệ này hàng năm đã tổ chức biểu diễn bình quân khoảng gần 3 nghìn buổi diễn phục vụ công chúng. Các tiết mục tham gia liên hoan nghệ thuật quần chúng ở cơ sở đã tập trung khai thác vốn văn hóa dân gian của các tộc người và luôn đổi mới.

Qua phong trào này, kho tàng văn hóa văn nghệ dân gian của các tộc… đã được khơi dậy mạnh mẽ phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian như các điệu xòe cổ, lễ hội Xên bản, xên mường của người Thái; hát Khảm hải, hát Nàng Han, hát Pụt, lễ hội Tăm khảu mảu của người Tày, Nùng; lễ hội Gầu tào của người Mông, hát Sắc bùa, đối đáp giao duyên của người Mường, âm nhạc truyền thống của một số dân tộc… tưởng chừng đã bị mai một, thất truyền thì nay được khôi phục lại và phát triển.

Nhiều nơi, người dân đã tự tổ chức các lớp truyền dạy dân ca, dân vũ, dân nhạc của dân tộc mình cho thanh niên như ông Hoàng Tương Lai, dân tộc Tày ở xã Xuân Lai (huyện Yên Bình); ông Hoàng Quang Nhạn, người Tày ở xã Mường Lai, ông Hoàng Nừng người Nùng ở thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên); bà Đặng Thị Thanh người Xa Phó ở Châu Quế Thượng (Văn Yên); ông Lò Văn Biến người Thái ở phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ)...

Những kết quả đã đạt được sẽ là nền tảng để những giá trị văn hóa dân gian các dân tộc Yên Bái tiếp tục được bảo tồn, gìn giữ và phát triển.

Hoàng Nhâm  

Các tin khác
Các nhiếp ảnh gia chụp ảnh mùa lúa chín tại đồi Móng Ngựa, Mù Cang Chải

UBND huyện Mù Cang Chải sẽ phối hợp với Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) huyện Mù Cang Chải.

Ảnh minh hoạ

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng” sẽ diễn ra từ ngày 25-29/6 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (thành phố Hải Phòng) với sự tham gia của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Các em học sinh trải nghiệm đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Trong bối cảnh hiện nay, công nghệ thông tin phát triển, tài nguyên thông tin gia tăng nhanh chóng, đa dạng và yêu cầu của người sử dụng có nhiều thay đổi đã tác động đến cách thức triển khai hoạt động của các thư viện. Vậy làm thế nào để thu hút độc giả, thúc đẩy phong trào đọc sách trên địa bàn tỉnh? Vấn đề này sẽ được làm rõ trong cuộc trao đổi của phóng viên (P.V) Báo Yên Bái với bà Đồng Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Thư viện tỉnh Yên Bái dưới đây!

Cho phép khai quật khảo cổ tại Đại nội Huế

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn (cửa chính vào Tử Cấm Thành) - Đại nội Huế, phường Đông Ba, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục