Ngày xuân đi lễ chùa, đừng mê tín!

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/2/2013 | 10:02:54 AM

Rải tiền lẻ, đốt vàng mã, dâng sao giải hạn… là những hành vi mê tín không nên làm khi đi chùa vì không phù hợp với giáo lý đạo Phật.

Giắt tiền lẻ vào tay tượng Phật là hành vi phản cảm cần lên án.
Giắt tiền lẻ vào tay tượng Phật là hành vi phản cảm cần lên án.

Tháng Giêng, bắt đầu từ giao thừa là những ngày người dân nô nức đi lễ chùa đông nhất. Song, không phải ai lên chùa cũng am hiểu về các nghi thức cúng lễ theo đúng giáo lý đạo Phật. Có những hành vi tự phát, lâu dần thành thói quen của số đông khiến nhiều người lầm tưởng là nghi lễ phù hợp, trong khi hành vi đó không phù hợp với tư tưởng Phật giáo. Ví dụ như: rải tiền lẻ, đốt vàng mã, hình nhân thế mạng, dâng sao giải hạn…

Nhân dịp đầu xuân, phóng viên báo chí đã có cuộc trò chuyện với Thượng tọa Thích Thanh Vân, Ủy viên hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hải Dương, trụ trì tổ đình Đống Cao (tp. Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

PVThưa Thượng tọa Thích Thanh Vân, đầu xuân, người dân thường đi lễ chùa cầu cúng. Song không phải ai cũng biết thực hành theo nghi lễ của đạo Phật mà thường chỉ mong muốn gì thì cầu xin nấy. Điều này có đúng với tinh thần của đạo Phật hay không?

Thượng tọa Thích Thanh Vân: Mục đích của đạo Phật là cứu khổ ban vui cho tất cả chúng sinh và mong cho tất cả chúng sinh đạt được niềm vui tự nội, đi đến giải thoát giác ngộ. Muốn được như vậy, mọi người phải tự nỗ lực, tu tâm hành thiện. Đạo Phật đề cao triết lý nhân quả, phúc họa là do con người tự tạo ra. Đức Phật là bậc đã giác ngộ, chỉ ra cho mọi người thấy nguyên nhân của sự khổ đau và dạy phương pháp tu tập để chuyển hóa sự khổ đau. Chứ đức Phật không phải đấng thần linh, không ban phước, không giáng họa cho con người.

Nghi thức của đạo Phật có cầu nguyện, nội dung là cầu an và cầu siêu. Cầu an gắn vào các lễ thượng nguyên đầu năm, tuần rằm, mùng một. Có các kinh thực hành nghi thức cầu an. Nhưng trước hết chúng ta phải an chính mình trước bởi vì nhà Phật nói tâm bình thế giới bình, tâm an thế giới an. Nếu chúng ta đến chùa chắp tay hướng về đức Phật, thầm niệm tu tâm hành thiện để có được sự an vui trong cuộc đời thì đã có an lạc rồi.

Chứ đến chùa cầu mua may bán đắt, mua một bán mười hay cầu những việc sai, trái lương tâm đạo đức mà đạo lý con người không cho phép thì không đúng với tinh thần Phật giáo. Đến chùa mà đem một ý tưởng tốt đẹp, tâm niệm thánh thiện vì tất cả chúng sinh, hạnh phúc an lạc cho thế giới, loài người thì phù hợp với tâm Phật nên cảm ra được thế giới an lạc, phúc báu giàu sang. Làm chuyện tội lỗi mà đến chùa cầu Phật ban ơn cho cái nọ cái kia thì không bao giờ được,  không đúng với triết lý nhân quả của đạo Phật
 
PVXin Thượng tọa cho biết ngoài việc cầu khấn, người đi lễ chùa hiện nay còn có những nhầm lẫn nào trong các nghi lễ thực hiện khi đi chùa?

Thượng tọa Thích Thanh Vân: Do ảnh hưởng của Tam giáo đồng nguyên và do nước ta tín ngưỡng đa thần giáo, Phật giáo đã hòa đồng với bản sắc của dân tộc nên nhiều người dân ngộ nhận về giáo lý Phật, nghĩ sao làm vậy mà bảo Phật dạy nhưng thực ra ko phải. Ví dụ như lễ dâng sao giải hạn, các cụ gọi là lễ nhương tinh vốn không có trong giáo lý nhà Phật mà là phong tục tập quán ở các địa phương, người dân thường làm để cảm thấy an tâm nên nhờ nhà chùa làm giúp.

Thứ hai là việc đốt hình nhân thế mạng. Đó là phong tục tập quán từ Trung Quốc, xuất phát từ tục tuẫn táng. Khi có vị vua quan mất đi thì chôn kèm những người xuống dưới hầu hạ. Qua các thời kỳ, do nhận thức tư duy con người, chuyển người thật thành người gỗ rồi người bằng giấy gọi là hình nhân thế đại. Quan niệm năm xung tháng hạn thì đốt 1 tới 13 hình để thay hình đổi mạng để mình qua cầu thoát nạn. Điều này cũng không có trong các nghi lễ của đạo Phật.

PV: Khi đi chùa, người dân thường đổi tiền chẵn lấy tiền lẻ để công đức. Những năm gần đây, báo chí đã lên tiếng nhiều về việc người đi chùa dắt tiền lẻ ở các bức tượng Phật, cành cây, giếng nước… trong chùa. Theo đạo  lý nhà Phật thì hành vi đó có đúng không?

Thượng tọa Thích Thanh Vân: Trước kia tôi không thấy hiện tượng này mà mới thấy trong những năm gần đây. Theo con mắt người tu hành chúng tôi thấy hành động đó không hề đẹp. Nhà chùa đã có hòm phúc sương (hòm công đức- PV), đến chùa thành tâm cúng dường bao nhiêu thì nên gặp gỡ quý thầy trụ trì hỏi về nghi lễ hoặc bỏ vào hòm phúc sương. Chứ đang từ đồng tiền chẵn đổi lấy tiền lẻ, rải từ chùa chính đến động, đến khe suối… trông thiếu sự tôn kính, không đúng với đạo lý nhà Phật.

Đi lễ chùa chỉ cần chắp tay lễ Phật chứ ko nên rải tiền. Có những chùa phải nhờ người nhặt tiền lẻ, đếm tiềm, rất tốn kém mà hình ảnh không đẹp. Mong các Phật tử và các du khách nên tìm hiểu trước khi làm, đừng kéo dài những hành động này mãi.

Việc thắp hương trong chùa cũng nên hạn chế, du khách chỉ nên thắp ở lư hương ngoài trời, 1 đến 3 nén thôi. Hương còn thì để lại để chùa chuyển cho các chùa vùng sâu xa đang thiếu hương trầm trọng. Các chùa có điều kiện nên ủng hộ những nơi thiếu thốn. Không nên đốt nhiều hương vì bây giờ có hương có chất độc, thắp nhiều làm không khí ngột ngạt, những người có bệnh đường hô hấp tới chùa sẽ không chịu đựng được.

Chúng tôi thường khuyến pháp phật tử thay vì hương có thể mua nến cúng Phật. Sử dụng không hết thì chúng tôi sẽ dùng trong các pháp hội hoa đăng, ví dụ như  ngày 27-7 thắp hương cầu nguyện, thắp nến tri ân cho các thương binh liệt sỹ. 

PVTheo Thượng tọa thì cần làm những gì để người dân bớt những hiểu lầm để không mê tín dị đoan?

Thượng tọa Thích Thanh Vân: Để giảm bớt những hành vi này thì tự thân giáo hội, thành viên giáo hội làm chưa đủ, cần kết hợp với các cơ quan chức năng như ngành văn hóa để đề cao nếp sống văn hóa văn minh. Kết hợp với các cơ quan truyền thông báo chí để tuyên truyền, ví dụ đưa tin chùa nào làm tốt về công tác nghi lễ, tín ngưỡng, tu học. Khi hiển dương chính đạo thì tà đạo sẽ tan biến đi.

Còn những chùa nặng nề mê tín dị đoan thì phải có thái độ kiên quyết, phản đối quyết liệt chứ ko nên tùy tiện. Có những phật tử quy y tam bảo nhưng không sinh hoạt Phật giáo, không từng đến chùa học hỏi giáo lý, nghe thuyết pháp. Họ chỉ tham dự các khóa lễ đầu năm hoặc khi tới năm cho là năm hạn, họ đến khẩn cầu quý thầy dâng sao giải hạn. Các quý thầy sợ mất lòng, không dám nói ra, cứ nể mà làm, rồi bị lấn lướt. Vì vậy mong các tăng ni cũng phải có thái độ kiên quyết, tuyên truyền dần dần thì mới có thể giảm bớt chuyện mê tín dị đoan được.

PVXin cảm ơn Thượng tọa.

(Theo VOV)

Các tin khác

YBĐT - Những năm gần đây, khi đời sống ngày một nâng lên thì việc chơi cá cảnh đã trở thành thú vui khá phổ biến đối với người dân Yên Bái. Với nhiều người chơi cá cảnh, việc nuôi cá cảnh không chỉ còn là sở thích, niềm đam mê mà nó còn mang ý nghĩa phong thủy sẽ đem lại niềm vui, hạnh phúc, thành đạt và gặp nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

YBĐT - Trong rất nhiều các trò chơi dân gian đặc sắc của đồng bào Mông như: đánh cù, đẩy gậy, đánh pao, kéo co, bắn nỏ, múa kèn... trong đó trò chơi ném pao trong ngày đầu xuân là phổ biến và hấp dẫn nhất.

YBĐT - Người Dao ở huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái có một đời sống văn hóa tinh thần vô cùng phong phú và tinh tế. Trong đó, múa chuông và thổi khèn tù và nứa là một trong những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc và riêng có mà người Dao thường sử dụng trong mỗi dịp tết đến, xuân về hay trong các sự kiện trọng đại trong cuộc đời của mỗi người con dân tộc Dao.

YBĐT - Người Tày Yên Bái là một tộc người có nền văn hóa lâu đời và độc đáo, được đánh giá là rất đặc sắc và còn lưu giữ được nhiều yếu tố truyền thống có giá trị. Hát “Pựt” trong đó có “Khảm hải” được đánh giá là một yếu tố tinh thần như thế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục