Trùng tu di tích Đông Khuyết đài - Đại nội Huế

  • Cập nhật: Thứ bảy, 2/3/2013 | 10:24:07 AM

Di tích Đông Khuyết đài có tổng diện tích 1.783 m2, nằm chính giữa mặt đông của Hoàng thành Huế.

Phối cảnh Đông Khuyết đài
Phối cảnh Đông Khuyết đài

Ngày 1/3, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã khởi công dự án bảo tồn, phục hồi di tích Đông Khuyết đài, tại Đại nội - Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11 tỷ đồng, được thực hiện trong vòng 16 tháng do Phân viện Khoa học công nghệ xây dựng miền Trung tư vấn và thi công.

Di tích Đông Khuyết đài có tổng diện tích 1.783 m2, nằm chính giữa mặt đông của Hoàng thành Huế. Đông Khuyết đài được xây dựng dưới thời vua Gia Long năm 1804, cùng với 3 khuyết đài khác là Bắc Khuyết đài, Tây Khuyết đài và Nam Khuyết đài. 

Đến năm Minh Mạng thứ 10, năm 1830, nhân lễ tứ tuần đại khánh của mình, nhà vua đã cho sửa sang lại Đông Khuyết đài và tô vàng. Trải qua chiến tranh và thời tiết công trình đã bị xuống cấp, đổ nát và hoang phế. Dự án bảo tồn phục hồi di tích Đông Khuyết đài sau khi hoàn thành sẽ trả lại diện mạo vốn có của một di tích đẹp trong Hoàng thành, đồng thời là nơi dừng chân, tham quan, ngắm cảnh cho du khách.

Ông Võ Thanh Phúc, Trưởng phòng Đối ngoại - Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, đây là công trình mang tính chất quân sự của triều Nguyễn. Trước đây công trình chỉ là một nhà canh bằng gỗ, trên đó, lính trực canh để nhìn ra xung quanh ở phía đông Kinh thành, nên gọi là Đông Khuyết đài. Tuy nhiên, do thời gian nên Đông Khuyết đài trở nên hư hỏng dần, rồi trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nên gần như bị hoang phế. Dự án này thực hiện nhằm để tôn tại cảnh quan phía đông của Đại Nội, tạo một điểm nhấn tham quan cho du khách.

(Theo VOV)

Các tin khác
Ba đại sứ Thùy Linh, Thùy Tiên, Bảo Ngọc (từ trái qua) tại buổi ra mắt cuộc thi với báo giới

Cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 do Công ty Sen Vàng tổ chức mùa đầu tiên, vừa họp báo phát động tuyển sinh trên toàn quốc.

Đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật Đà Lạt (Việt Nam) - Chuncheon (Hàn Quốc) vào cuối tháng 12-2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết Lễ hội âm nhạc Hàn Quốc - Đà Lạt sẽ là nội dung thuộc chuỗi sự kiện Festival hoa Đà Lạt 2024.

Ban giám khảo Cannes 2024 trên thảm đỏ khai mạc liên hoan phim.

Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes đã khai màn tại Pháp vào ngày 14-5 (theo giờ địa phương) và sẽ kéo dài trong 12 ngày tới. Năm nay sẽ có 22 bộ phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng.

Đội văn nghệ của các công đoàn cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên hăng say tập luyện chuẩn bị cho Hội diễn.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng (NTQC) khối công nhân viên chức huyện Văn Yên lần thứ XII năm 2024 sẽ diễn ra vào tối ngày 17- 18/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục