Hồi ký Tâm “Si đa” được dựng thành phim

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2013 | 8:08:38 AM

Câu chuyện cảm động về người phụ nữ vượt lên cái chết, hoàn lương và giúp đỡ những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ từng gây xôn xao dư luận sắp được dựng thành phim. Tin vui này là món quà đầy ý nghĩa trong ngày 8/3.

Chị Tâm nổi tiếng với cuốn hồi ký của mình.
Chị Tâm nổi tiếng với cuốn hồi ký của mình.

Hồi Ký Tâm “Si-đa” – Vượt lên cái chết là cuốn sách xúc động về chị Trương Thị Hồng Tâm – người đã từng mệnh danh là Sài Gòn một kiếp nhan sắc, từng sống dưới đáy xã hội, nghiện ma túy, từ đường phố đến vũ trường, ra trại rồi vào trại… tình yêu và niềm hy vọng sống tưởng chừng như lụi tàn dần theo những khoảnh khắc của thời gian của ánh đèn mê hoặc hào nhoáng Sài Gòn… Chính bản thân chị rất nhiều lần đã cho rằng mình là kẻ bỏ đi, bị vùi dập tận cùng và nhiều lần chị đã nghĩ tới cái chết. Ấy thế mà ngày hôm nay, chị đã sống, dường như sống bằng tất cả những khao khát sống với chữ Thiện mà khi đầu xanh tuổi trẻ chị chưa từng làm được.

Chị Tâm có một tuổi thơ thật dữ dội và không trọn vẹn. Cô bé gái nhỏ nhắn vừa mới chập chững trên ngưỡng cửa cuộc sống đáng lẽ phải được sự đùm bọc và yêu thương của gia đình và xã hội nhưng cuộc đời chị lại là một hành trình dài dằng dặc đơn độc và trắc trở với đủ thứ nghiệt ngã vây quanh.

Cả ba má Tâm đều có mối quan tâm riêng và không ngó ngàng đến con cái. Mẹ chị bỏ đi khi em trai út của chị còn chưa biết ăn. Chị phải đi ăn cắp cơm nguội để nuôi các em. Một tháng sau, chị được gửi về ông bà nội, nhưng vì ông bà nội quá nghèo nên chị phải sống cùng với mẹ kế. Không chịu được nhục mạ, mắng chửi, đòn roi, chị đã bỏ trốn lên Sài Gòn tìm mẹ khi chỉ vừa 9 tuổi. Để rồi sau đó, là những chuỗi ngày thăng trầm, ở nhờ hết nhà này đến nhà khác, bị đánh đập, bị vu khống là ăn cắp, thậm chí bị lạm dụng tình dục... Đến năm 14 tuổi, chị bắt đầu sử dụng ma túy. Chặng đường tiếp theo là những tháng ngày liên tục vào ra trường trại, xen kẽ đó là những lần chị trốn về thành phố để rồi càng lúc càng lún sâu hơn nữa trong “vũng lầy” với nghề bán thân nuôi chính mình, các em cùng cha khác mẹ, và cả con nghiện trong người chị.

Năm 1992, chị được một nhóm tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn Q.1, TP.HCM kiên trì đeo bám, thuyết phục chị tham gia hoạt động. Chị đắn đo, đi một chặng đường dài cùng với ma túy, cai thuốc có thể nói là cực khó. Nhưng trong những phút giây hồi tâm chuyển ý bất ngờ, không muốn đời mình cứ mãi chìm nổi theo những lần phê thuốc… chị quyết định từ bỏ ma túy để trở thành nhân viên công tác xã hội tuyên truyền phòng chống AIDS. Rồi cuộc đời chị cũng lật sang những trang mới – cho dù vẫn còn những cơ cực, vất vả nhưng đã tràn đầy tình yêu thương và niềm tin vào cuộc sống.

Quyển sách Hồi Ký Tâm “Si-đa” – Vượt lên cái chết ra mắt bạn đọc vào tháng 3 năm 2012 và được đông đảo bạn đọc đón nhận nồng nhiệt. Hàng ngàn bạn đọc đã bật khóc khi giao lưu với chị Tâm tại Hội sách Phương Nam hồi Tháng 4/2012. Khán giả xếp hàng dài dằng dặc để được bước lên sân khấu, ôm chầm lấy chị Tâm trong một vòng tay chia sẻ, và nhận từ tay chị cuốn sách có chữ ký của chính tác giả - một người chẳng hề có bằng cấp gì, thậm chí không được ăn học cho đến đầu đến đũa, và cho đến tận bây giờ, tấm giấy chứng minh thư dành cho mọi công dân bình thường nhất chị cũng vẫn chưa được sở hữu. Từ câu chuyện cuộc đời của chị Tâm “Si-đa”, mọi người đọc đều thấu cảm về nhân tâm và và được bồi đắp thêm khát khao sống đẹp hơn trong cuộc đời này.

Với mong muốn câu chuyện về chị Tâm “Si – đa” đến được với nhiều người đọc, người nghe, người xem hơn nữa, đạo diễn Đinh Đức Liêm đã quyết định mua bản quyền Hồi Ký Tâm“Si-đa” – Vượt lên cái chết để sản xuất thành một bộ phim truyền hình dài tập. Dự kiến bộ phim có thể từ 25 đến 30 tập. Quá nhiều tình tiết hấp dẫn, gay cấn và những trải nghiệm sâu sắc của chị Tâm và cộng đồng đặc biệt trong cuốn sách sẽ trở thành một bộ phim với những hình ảnh và bài học cuộc sống đặc biệt, hy vọng sớm ra mắt công chúng Việt Nam.

Đạo diễn Đinh Đức Liêm được biết đến với nhiều phim truyền hình hay, có giá trị nhân văn sâu sắc như: Giã từ dĩ vãng, Người đàn bà yếu đuối , Miền đất phúc.... Ông từng đoạt được giải thưởng Mai Vàng năm 1999 với bộ phim Đồng tiền xương máu. Đạo diễn chưa muốn “bật mí” nhiều về bộ phim sắp quay nhưng ông cũng cho biết rằng ông đã nhìn ra nhiều “chất liệu rất đặc biệt và sống động” trong quyển Hồi Ký Tâm“Si-đa” – Vượt lên cái chết và chính vì thế ông đã tìm gặp tác giả cùng với đơn vị giữ bản quyền cuốn sách để gửi gắm trọn niềm tin cho bộ phim kế tiếp của mình.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Ba đại sứ Thùy Linh, Thùy Tiên, Bảo Ngọc (từ trái qua) tại buổi ra mắt cuộc thi với báo giới

Cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024 do Công ty Sen Vàng tổ chức mùa đầu tiên, vừa họp báo phát động tuyển sinh trên toàn quốc.

Đêm giao lưu văn hóa nghệ thuật Đà Lạt (Việt Nam) - Chuncheon (Hàn Quốc) vào cuối tháng 12-2023.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa cho biết Lễ hội âm nhạc Hàn Quốc - Đà Lạt sẽ là nội dung thuộc chuỗi sự kiện Festival hoa Đà Lạt 2024.

Ban giám khảo Cannes 2024 trên thảm đỏ khai mạc liên hoan phim.

Mùa giải thứ 77 của Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes đã khai màn tại Pháp vào ngày 14-5 (theo giờ địa phương) và sẽ kéo dài trong 12 ngày tới. Năm nay sẽ có 22 bộ phim cạnh tranh giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng.

Đội văn nghệ của các công đoàn cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Văn Yên hăng say tập luyện chuẩn bị cho Hội diễn.

Hội diễn nghệ thuật quần chúng (NTQC) khối công nhân viên chức huyện Văn Yên lần thứ XII năm 2024 sẽ diễn ra vào tối ngày 17- 18/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục