Đồn cổ Đại Lịch đón nhận Bằng Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2013 | 8:41:08 AM

YBĐT - Ngày 25/3/2013, nhân dân các dân tộc xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vinh dự đón Bằng Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh Đồn cổ Đại Lịch.

Lãnh đạo xã Đại Lịch đón nhận Bằng Di tích cấp tỉnh Dồn cổ Đại Lịch.
Lãnh đạo xã Đại Lịch đón nhận Bằng Di tích cấp tỉnh Dồn cổ Đại Lịch.

Di tích Đồn cổ này nằm trên đỉnh đồi Khe Gà, thôn Bằng Là hiện vẫn còn khá rõ các dấu vết của một cấu trúc đồn luỹ phòng thủ như: rìa núi được bạt thành vách đất dựng đứng để bảo vệ đồn trú quân trên đỉnh đồi; có đường hào xoắn ốc đi vòng quanh đồi lên nơi đồn trú; hình  dạng của khu chứa nước sinh hoạt, bãi luyện quân và đường cơ động quân qua đèo Khau Bút sang huyện Yên Lập (tỉnh Phú Thọ)...

Các nghiên cứu khoa học khi lập hồ sơ di tích cho thấy, khu vực Đồn cổ này có liên quan đến việc Đại Lịch từng có một thời kỳ liên quan đến lỵ sở châu Văn Chấn trong triều Nguyễn. Khu đồn luỹ này có thể liên quan đến cả thủ lĩnh Cầm Hánh là người Thái ở Mường Lò lãnh đạo nhân dân trong vùng đánh giặc Cờ Vàng.

Đặc biệt, ở đây còn có những địa danh liền với khu Đồn cổ như: Khe Gà, Khe Lợn, Khe Bò, Ao Rau Muống, Kho Thóc chứng tỏ đây từng là nơi tập trung đông người và giữ vai trò xung yếu trong vùng Văn Chấn. Đồng thời, tại địa phương còn chuyện kể về một số nhân vật từng làm thủ lĩnh phong trào Cần Vương của Nguyễn Quang Bích hoạt động tại khu vực đồn luỹ này.

P.V

Các tin khác
Atong DeMach

Hoa hậu Nam Sudan đã lên ngôi Hoa hậu của các Hoa hậu (Miss Grand Slam 2013) do trang Globel Beauties bình chọn.

Ca khúc này được đưa lên mạng Internet và được phát trên nhiều kênh truyền hình, truyền thanh đúng vào ngày 26/3

Màn trình diễn bắn pháo hoa của đội Việt Nam năm 2012.

Ngày 26/3, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức họp báo và ký kết hợp đồng tài trợ cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013).

Tượng thần Ganesa được tìm thấy ở di sản Mỹ Sơn được trưng bày tại Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng.

Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng sẽ phối hợp với văn phòng Tổ chức Văn hóa - khoa học và giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tại VN khai mạc phòng trưng bày Di sản chung của chúng ta với chủ đề “Khám phá di sản thế giới tại Campuchia, Lào và Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục