UBCK Nhà nước được quyền thanh tra, xử phạt về lĩnh vực CK và TTCK

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/5/2007 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 63, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK).

Theo đó, UBCK là tổ chức thuộc Bộ Tài chính và có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu hình quốc huy, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.

UBCK có trách nhiệm trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành theo thẩm quyền hoặc để Bộ trưởng Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán (CK&TTCK).

UBCK là đơn vị tổ chức, thực hiện chiến lược quy hoạch, chính sách phát triển thị trường CK&TTCK sau khi được ban hành và hướng dẫn quy trình nghiệp vụ về CK&TTCK cùng các biểu mẫu theo quy định của pháp luật và  Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao cho UBCK được cấp, gia hạn, đình chỉ, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động CK&TTCK, chấp thuận những thay đổi liên quan đến hoạt động CK&TTCK.

Bên cạnh đó, UBCK được quyền thanh tra, giám sát, xử phạt vi phạm hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong CK&TTCK và thực hiện chế độ báo cáo về CK&TTCK theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Cũng theo Quyết định này, cơ cấu tổ chức của lãnh đạo UBCK gồm: Chủ tịch và các phó chủ tịch. Chủ tịch UBCK do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của UBCK.

Một số tổ chức như Trung tâm Lưu ký Chứng khoán và các Trung tâm Giao dịch chứng khoán trong khi chưa chuyển đổi mô hình tổ chức và phương thức hoạt động theo quy định của Luật Chứng khoán vẫn thực hiện theo mô hình đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc UBCK theo quy định của pháp luật.

(Theo TPO)

Các tin khác

Ngày 10-5, Bộ trưởng Bộ VHTT Lê Doãn Hợp đã ký công văn số 1669/BVHTT-PC gửi các Sở VHTT, Thanh tra bộ VHTT về việc chấn chỉnh tiêu cực trong nhà hàng karaoke, vũ trường.

DN không hoạt động sau 6 tháng sẽ bị thu hồi giấy phép...theo NĐ 73/2007 của Chính Phủ. (Ảnh Minh hoạ)

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 73/2007/NĐ-CP về hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng mật mã để bảo vệ thông tin không thuộc phạm vi bí mật nhà nước.

Cán bộ, công chức phải báo cáo Thủ trưởng trực tiếp và nộp lại quà tặng cho cơ quan, đơn vị mình trong thời hạn 5 ngày làm việc khi nhận được quà tặng không đúng quy định. Đây là một trong những nội dung của Quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức. Quy chế vừa được Thủ tướng ký ban hành.

Ngày 7/5, Bộ Chính trị đã ra Quyết định số 58-QĐ/TW ban hành Quy chế về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ. Quy chế này gồm 4 chương với tổng cộng 18 điều

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục