Lao động không qua đào tạo nghề: Không được bố trí làm việc ở vị trí nguy hiểm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/3/2008 | 12:00:00 AM

Đây là một trong những nội dung vừa mới được quy định trong Chỉ thị số 02 /2008/CT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 27/3/2008 về việc chấn chỉnh và tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động trong các đơn vị thuộc ngành xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, trong năm 2007, tình hình tai nạn lao động, đặc biệt là tai nạn lao động nghiêm trọng và tai nạn lao động chết người không giảm. Nguyên nhân là do các đơn vị chưa thực hiện đầy đủ pháp luật về bảo hộ lao động cũng như các văn bản chỉ đạo của Bộ; thiếu sự quan tâm chỉ đạo, kiểm tra sát sao về an toàn - vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ; công tác huấn luyện, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến, hướng dẫn về pháp luật bảo hộ lao động và những biện pháp cụ thể cho người lao động chưa được tiến hành thường xuyên; bộ máy làm công tác bảo hộ lao động chưa được coi trọng; chế độ thống kê báo cáo chưa nghiêm túc; sử dụng lao động thời vụ không ký hợp đồng lao động, không qua đào tạo vẫn còn khá phổ biến…

Nhận thức và ý thức chấp hành nội quy an toàn lao động của người lao động còn nhiều yếu kém, không thực hiện đầy đủ các quy trình, quy phạm về công tác an toàn lao động. Tình trạng chạy theo tiến độ hoặc khoán trắng công việc còn xẩy ra ở nhiều nơi. Các vụ tai nạn do ngã cao, do vật liệu rơi, đè, đổ; tai nạn khi làm việc ở những vị trí cheo leo hoặc những nơi làm việc nguy hiểm nhưng thiếu cảnh giới vẫn còn tái diễn, môi trường lao động và bệnh nghề nghiệp trong ngành chưa khắc phục được nhiều.

Để chấn chỉnh tình hình nêu trên, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn- vệ sinh lao động, đề cao trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị đối với tính mạng, sức khoẻ người lao động, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ thị Thủ trưởng các đơn vị trong Ngành phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn cùng cấp tập trung thực hiện những việc như: Kiện toàn bộ phận chuyên trách về an toàn lao động, y tế của các Tổng công ty, Công ty; có phân công, phân cấp trách nhiệm cụ thể cho cán bộ chuyên trách làm công tác an toàn lao động, y tế cơ quan, đơn vị.

Các Tổng công ty nhà nước và Công ty nhà nước độc lập có quy mô lớn, địa bàn hoạt động rộng phải thành lập Phòng hoặc Ban An toàn lao động; những đơn vị hoạt động độc lập có trên 300 lao động nhất thiết phải bố trí ít nhất 01 cán bộ chuyên trách bảo hộ lao động. Nếu đơn vị có dưới 300 lao động có thể bố trí cán bộ bán chuyên trách. Mỗi cơ quan, đơn vị phải bố trí cán bộ y tế chuyên trách quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ công nhân viên tại cơ sở với tỷ lệ 500 người/01 cán bộ y tế. Nếu đơn vị không đủ biên chế cán bộ y tế phải hợp đồng với cơ sở y tế địa phương để đáp ứng các yêu cầu chăm sóc y tế tại cơ sở…

Bộ Xây dựng cũng chỉ thị các doanh nghiệp phải thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật cũng như các quy trình, quy phạm đảm bảo an toàn-vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ trong quá trình làm việc đối với người lao động.

Việc tuyển chọn lao động phải thông qua tổ chức khám sức khoẻ theo đúng quy định. Đối với người làm công việc ở trên cao hoặc làm việc nặng nhọc, độc hại; đơn vị phải bố trí người có thể lực và sức khoẻ phù hợp, sau đó cứ 06 tháng phải tổ chức khám lại và phân loại sức khoẻ để tiếp tục sử dụng cho thích hợp. Tuyệt đối không được sử dụng người có thể lực và sức khoẻ không phù hợp, lao động không qua đào tạo nghề vào làm việc ở những vị trí nguy hiểm (tháo lắp giàn giáo, làm việc trên cao, nơi cheo leo, nguy hiểm các công trình cao tầng, hầm sâu, giếng chìm, khai thác đá tại các mỏ...). Người lao động bị tai nạn lao động hoặc bị bệnh nghề nghiệp đều phải đi giám định sức khoẻ nghề nghiệp tại Hội đồng giám định y khoa 6 tháng một lần; khuyến khích các đơn vị tổ chức đưa bệnh nhân hoặc người lao động đi điều trị, điều dưỡng- phục hồi chức năng tại các cơ sở y tế, điều dưỡng-phục hồi chức năng của Bộ.

Doanh nghiệp phải ký kết trực tiếp hợp đồng lao động với người lao động theo mẫu hợp đồng đã quy định; trong hợp đồng lao động phải ghi đầy đủ, rõ ràng các nội dung, trong đó có nội dung về bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc đảm bảo an toàn-vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ;  Trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động cá nhân người lao động đảm bảo chất lượng, phù hợp với công việc của từng người, đồng thời bắt buộc người lao động phải sử dụng trong khi làm việc. Nơi làm việc của người lao động phải đảm bảo vệ sinh, phòng vệ sinh đủ nước sạch…

(Theo HNMĐT)

Các tin khác

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 39/2008/QĐ-TTg ban hành Quy chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công mà sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN).

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường phối hợp với ngành GD-ĐT để giải quyết tình trạng HS bỏ học.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản số 1919/BGD ĐT-ĐH&SĐH về việc hướng dẫn tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2008. Kết quả tuyển thẳng sẽ có trước ngày 30/6/2008.

Ngày 17-3, Bộ GD-ĐT đã có công văn do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký gửi lãnh đạo các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư đề nghị phối hợp với ngành GD-ĐT để giải quyết tình trạng HS bỏ học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục