Quyết liệt kiểm tra, kiểm soát thị trường không để tăng giá bất hợp lý

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/8/2008 | 12:00:00 AM

Chấn chỉnh tình trạng một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc điều chỉnh giá xăng dầu nâng giá quá mức một số loại hàng hóa, nhất là giá cước vận tải taxi, phân bón, sữa, thuốc chữa bệnh... và nhằm đẩy mạnh việc tuân thủ các quy định về kiểm tra, kiểm soát giá ở thị trường trong nước, góp phần hạn chế tốc độ tăng giá tiêu dùng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có Công điện số 1245/CĐ-TTg ngày 3/8 chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện ngay một số biện pháp.

Tại thời điểm này, tình hình giá cả, thị trường trong nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiền tệ, tín dụng và tỷ giá diễn biến theo hướng ổn định dần; xuất khẩu tăng trưởng khá, nhập siêu từng bước được kiểm soát; sản xuất, dịch vụ tiếp tục tăng; dư luận xã hội đồng tình và ủng hộ chủ trương cũng như các giải pháp điều hành kiềm chế lạm phát của Chính phủ. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, phức tạp và khó lường, đặc biệt là diễn biến giá cả, thị trường trong nước, nhất là sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương xây dựng các giải pháp cụ thể, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo việc kiểm tra, đôn đốc tình hình thực hiện, xử lý nghiêm các vi phạm của mọi tổ chức, cá nhân; chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm tra, kiểm soát giá cả, thị trường, nhất thiết không được để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tùy tiện; kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ quy định về việc tiếp tục giữ ổn định giá bán một số hàng hóa đến hết năm 2008 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ như: giá điện, than, nước sạch, cước vận chuyển xe buýt công cộng; xử phạt kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm, kể cả việc áp dụng các biện pháp mạnh như rút giấy phép kinh doanh, truy tố trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật để kịp thời xử lý các hiện tượng đầu cơ, găm hàng, lợi dụng việc tăng giá xăng dầu để tăng giá bất hợp lý, đưa tin thất thiệt, gây tâm lý hoang mang trên địa bàn; cần tập trung kiểm tra, kiểm soát giá cước vận tải, nhất là giá cước taxi, không để xảy ra việc lợi dụng chủ trương điều chỉnh giá xăng dầu để tăng giá cước vận tải quá mức, bất hợp lý;

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra chi phí và giá bán các loại hàng hóa, dịch vụ đang có xu hướng tăng giá, trước mắt tập trung vào các mặt hàng như: Phân bón, thuốc chữa bệnh, vận tải, taxi, sữa,... tại các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,...

Bên cạnh đó, các Tập đoàn kinh tế, các Tổng công ty nhà nước chủ động thực hiện các giải pháp hạn chế tăng giá hàng hóa như: tiết kiệm giảm chi phí, chấp nhận giảm lãi để chia sẻ khó khăn với Nhà nước trong việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát; trường hợp tăng giá bán hàng hóa, phải có giải trình và được sự chấp thuận của Bộ chủ quản và Bộ quản lý chức năng có liên quan về căn cứ và lộ trình  tăng giá đối với những mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá theo quy định của pháp luật.

(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (lần 2) đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện được Chính phủ gửi sang Quốc hội gồm 16 chương, 247 điều, trong đó tăng 3 mục, bổ sung mới 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến Nhân dân.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Công tác tổng hợp, tiếp thu ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đã được thực hiện công phu, khoa học

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với Bộ TN&MT và cơ quan liên quan về tổng hợp, tiếp thu ý kiến nhân dân đối với Luật Đất đai (sửa đổi), chiều 4/4.

Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thời gian qua, việc triển khai lấy ý kiến của nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được tỉnh Yên Bái triển khai tích cực, đã có 52.805 lượt ý kiến góp ý cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục