Công bố 4 luật mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2011 | 8:03:01 AM

Ngày 6-12, Văn phòng Chủ tịch nước đã họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 4 luật vừa được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 2 (ngày 11-11-2011), gồm: Luật Đo lường, Luật Lưu trữ, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo.

Trình bày những điểm nổi bật của Luật Đo lường, Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân cho biết mức phạt tối đa về đo lường trước đây 200 triệu đồng không đủ sức răn đe khi nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nộp phạt để tiếp tục hoạt động, nên luật xử lý vi phạm hành chính phải tăng mức phạt. Việc áp dụng mức phạt bằng từ 1 đến 5 lần số tiền thu lợi bất chính sẽ do chủ tịch tỉnh hoặc Chánh thanh tra Bộ KH-CN quyết định sẽ đảm bảo không xảy ra thông đồng giữa đơn vị vi phạm và cơ quan xử phạt.

Về Luật Lưu trữ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Văn Tất Thu cho biết lần đầu tiên Việt Nam có quy định về thời hạn được phép sử dụng rộng rãi đối với tài liệu có đóng dấu chỉ các cấp độ mật. Cụ thể đối với những tài liệu có dấu mật, sau 40 năm kể từ khi kết thúc công việc sẽ được tự động giải mật; với tài liệu có dấu tối mật và tuyệt mật, thời hạn được giải mật, sử dụng rộng rãi là 60 năm.

Đối với Luật Tố cáo và Luật Khiếu nại, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết Luật Khiếu nại quy định việc khiếu nại đông người với cùng một nội dung theo hướng: Cơ quan tiếp nhận đơn khiếu nại hướng dẫn nhóm đông người cử người đại diện trình bày khiếu nại và yêu cầu người đại diện cung cấp thêm thông tin khi cần thiết. Chính phủ sẽ quy định chi tiết hơn việc quản lý khiếu nại đông người với cùng nội dung.

Đối với hoạt động tố cáo, Luật Tố cáo dành một chương quy định về bảo vệ người tố cáo như bảo vệ tại nơi làm việc, nơi cư trú, bảo vệ tính mạng, sức khỏe... người tố cáo. Luật xác định trách nhiệm chính trong việc bảo vệ người tố cáo thuộc về người giải quyết tố cáo.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận, giải quyết tố cáo có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết hoặc yêu cầu cơ quan liên quan như cơ quan quản lý người tố cáo tại nơi công tác, UBND địa phương nơi người tố cáo cư trú, hoặc cơ quan công an có thẩm quyền... áp dụng các biện pháp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, bảo vệ tính mạng, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người tố cáo. Bốn luật trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2012.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg quy định chế độ trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế... đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90/2011/NĐ-CP quy định việc phát hành trái phiếu riêng lẻ trong nước và phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế đối với các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn.

Cần rà soát các khu vực dân cư đang sống ở những vùng trũng thấp, ven sông suối. (Ảnh Hoài Văn)

YBĐT - Trước diễn biến của cơn bão số 5, ngày 28/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 09/CĐ-UBND yêu cầu thành viên Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố chủ động phòng chống bão. Sau đây là nội dung chi tiết:

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thanh tra, trong đó quy định công khai kết luận thanh tra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục