Quy định kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/4/2012 | 2:01:46 PM

Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6-4 quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.

Nghị định nêu rõ, viên chức bị xử lý kỷ luật khi có hành vi vi phạm pháp luật trong 4 trường hợp sau: vi phạm việc thực hiện nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm quy định tại Luật Viên chức; vi phạm các nghĩa vụ cam kết trong hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập; vi phạm pháp luật bị tòa án kết án bằng bản án có hiệu lực pháp luật; vi phạm quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội và các quy định khác của pháp luật liên quan đến viên chức nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về hình thức kỷ luật, viên chức không giữ chức vụ quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ bị áp dụng một trong 3 hình thức kỷ luật: khiển trách; cảnh cáo; buộc thôi việc. Viên chức quản lý nếu có hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ vi phạm bị áp dụng một trong 4 hình thức kỷ luật: khiển trách; cảnh cáo; cách chức; buộc thôi việc.

Viên chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc: bị phạt tù mà không được hưởng án treo hoặc bị tòa án kết án về hành vi tham nhũng; không tuân thủ quy trình, quy định chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; tự ý nghỉ việc, tổng số từ 7 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà không có lý do chính đáng được tính trong tháng dương lịch, năm dương lịch...

(Theo HNMO)

Các tin khác
Tổ chức lực lượng bảo vệ tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị nằm trong hệ thống tổ chức của các cơ quan, doanh nghiệp.

Nhân viên bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên; có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên (đối với miền núi, biên giới, hải đảo, có trình độ học vấn tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên); được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ bảo vệ do Công an cấp tỉnh trở lên tổ chức và cấp giấy chứng nhận.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 22/2012/NĐ-CP quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản (KTKS). Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-5-2012.

YBĐT - Trước diễn biến phức tạp của dịch tay chân miệng trên cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng, ngày 6/4/2012, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 09/CT-UBND “Về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, giao nhiệm vụ cho ngành y tế - cơ quan thường trực phòng, chống dịch bệnh, Sở Giáo dục - Đào tạo và các ngành liên quan.

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định một số chế độ đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, Lào sau ngày 30-4-1975.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục