Ngày 1/7, hàng loạt quyết định quan trọng có hiệu lực

  • Cập nhật: Chủ nhật, 1/7/2012 | 8:46:26 AM

Kể từ hôm nay (1/7), hàng loạt quyết định quan trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân như chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, mỗi cá nhân chỉ được cấp một mã số thuế, lãi suất đồng loạt giảm 1%… đã có hiệu lực thi hành.

Hàng loạt loại lãi suất giảm 1%. (Ảnh minh họa).
Hàng loạt loại lãi suất giảm 1%. (Ảnh minh họa).

Chính thức khởi động thị trường phát điện cạnh tranh

Sau một thời gian dài chậm trễ, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ chính thức được vận hành kể từ ngày hôm nay (1/7).
Tại Quyết định 26 của Thủ tướng Chính phủ về thị trường điện lực Việt Nam đã chỉ rõ, từ nay đến 2014 sẽ vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Từ 2014 đến 2022 sẽ vận hành thị trường bán buôn cạnh tranh. Từ năm 2022 sẽ có thị trưởng bán lẻ cạnh tranh.

Theo Bộ Công Thương, trong đợt đầu vận hành thị trường phát điện cạnh tranh sẽ có 29 nhà máy điện trực tiếp tham gia, với tổng công suất đặt khoảng 9.035 MW. Đây là 29 nhà  máy điện trực tiếp nộp bản chào giá với Công ty Mua Bán điện - EPTC.

Trong số các nhà máy tham gia chương trình có 13 nhà máy thuỷ điện, 11 nhà máy nhiệt điện than, 5 nhà máy tuabin khí. Bên cạnh đó, còn có 26 nhà máy điện gián tiếp tham gia vào thị trường này, tuỳ từng nhà máy sẽ do Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) công bố biểu đồ huy động, biểu đồ phát hoặc do Công ty Mua Bán điện chào giá thay.

Thực hiện hoàn thuế VAT cho người nước ngoài

Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 1214/QĐ-TCHQ về việc Ban hành quy trình thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hoá người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh tại Sân bay quốc tế Nội Bài và Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

 Ảnh minh họa

Theo đó, cơ quan Hải quan thực hiện kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, hàng hoá người nước ngoài đề nghị hoàn thuế VAT tại các địa điểm sau: Đối với hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế chỉ có hàng hoá ký gửi, cơ quan hải quan thực hiện việc kiểm tra hồ sơ hoàn thuế, kiểm tra hàng hoá tại quầy kiểm tra hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế, hàng hoá ngoài khu cách ly…

Thời điểm hoàn thuế giá  trị gia tăng cho người nước ngoài xuất cảnh được thực hiện ngay sau khi người nước ngoài hoàn thành thủ tục kiểm tra hóa đơn, kiêm tờ khai hoàn thuế và trước giờ lên tàu bay của chuyến bay người nước ngoài xuất cảnh, tại sân bay quốc tế Nội Bài hoặc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/7/2012.

Mỗi người được cấp thẻ mã số thuế cá nhân duy nhất

Theo Thông tư 80/2012 của Bộ Tài chính vừa ban hành, cá nhân thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân thực hiện đầy đủ thủ tục và hồ sơ đăng ký thuế được cấp thẻ mã số thuế (MST) cá nhân theo mẫu.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế vào ngân sách nhà nước cũng được cấp một MST duy nhất để sử dụng trong suốt quá trình hoạt động (trừ MST nhà thầu). MST đã cấp sẽ không thay đổi trong suốt cuộc đời của người nộp thuế, kể cả trường hợp đã ngừng hoạt động kinh doanh sau đó kinh doanh trở lại.

Đặc biệt, MST cá nhân có thể sử dụng để khai thuế, nộp thuế cho các hoạt động kinh doanh khác. Trường hợp cá nhân hoạt động kinh doanh đã được cấp MST cũng có thể sử dụng MST này để khai thuế, nộp thuế TNCN. Chủ doanh nghiệp tư nhân phải sử dụng MST cá nhân để kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế; không sử dụng MST của doanh nghiệp tư nhân để kê khai, khấu trừ các khoản thuế TNCN.

Giá điện chính thức tăng 5%

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 17/2012/TT-BCT, quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện đối với từng đối tượng, trong đó cho phép ngành điện tăng giá bán điện bình quân lên 1.369 đ/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng thêm 65 đ/kWh (tương đương 5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.304 đ/kWh), kể từ ngày 1/7.

Theo Bộ Công Thương, các thông số đầu vào cơ bản được sử dụng cho tính giá điện áp dụng từ ngày đầu tháng 7 tới bao gồm, giá than cho sản xuất điện; giá khí trung bình cho nhà máy điện Cà Mau; Tỷ giá hối đoái giữa đồng Việt Nam và USD. Cùng với đó, doanh thu bán điện của EVN dự kiến tăng thêm 3.710 tỷ đồng, tương ứng với sản lượng điện thương phẩm của EVN dự kiến từ 01/7/2012 đến 31/12/2012 là 56,8 tỷ kWh (bao gồm cả sản lượng điện xuất khẩu sang Campuchia), được sử dụng để bù đắp cho tăng giá than và một phần các chi phí còn treo của các năm trước.

Cũng theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá bán điện kể từ ngày 1/7 có tác động với mức độ tác động không lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân.

Hàng loạt loại lãi suất giảm 1%

Ngày 29/6/2012, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 1289/QĐ-NHNN giảm thêm 1% lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 11%/năm xuống mức 10%/năm; Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm; Lãi suất tái chiết khấu giảm từ 9%/năm xuống mức 8%/năm.
Quyết định có hiệu lực từ 01/7/2012.

Miễn giảm thuế năm 2012

Thông qua Quyết định số 4695/VPCP-KTTH, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã vừa đồng ý bổ sung vào Chương trình công tác năm 2012 của Chính phủ về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế năm 2012 theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp với cơ quan liên quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định trên trong tháng 7/2012

Trước đó, ngày 21/6/2012, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.
Theo đó, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông - lâm - thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Quốc hội cũng miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê đối với công nhân, người lao động, sinh viên...
Miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2012 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1 của Biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định tại Điều 22 của Luật Thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/QH12...

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý bổ sung vào Chương trình công tác năm 2012 của Chính phủ về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế năm 2012 theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

YBĐT - Ngày 15 tháng 6 năm 2012, UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định Số: 20/2012/QĐ-UBND Ban hành Quy định về việc tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012. >>>Tải quy định tại đây

Liên bộ Tài chính và Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư liên tịch số 90/2012/TTLT-BTC-TTCP quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Sáng 25/5, nước lũ đã ngập các cầu dân sinh qua ngòi Xẻ ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trước tình hình thời tiết đang có những diễn biến bất thường, ngày 24/5/2012, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công điện khẩn số 07/CĐ-UBND “Về việc tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão”. Sau đây là nội dung chi tiết:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục