Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/7/2012 | 9:20:31 AM

YBĐT - Trước tình hình bệnh dại bùng phát tại một số địa phương trong tỉnh Yên Bái, ngày 13/7/2012, UBND tỉnh đã có Công điện khẩn “Về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại”. Sau đây là nội dung chi tiết:

Kiên quyết tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo. Quản lý chặt chẽ việc nuôi, nhốt chó, mèo.
Kiên quyết tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo. Quản lý chặt chẽ việc nuôi, nhốt chó, mèo.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y tỉnh, trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua, bệnh dại đã xảy ra trên đàn chó dại tại 14 xã thuộc 4 huyện, bao gồm: huyện Trấn yên (xã Lương Thịnh), Yên Bình (03 xã Phúc Ninh, Phúc An, Vĩnh Kiên), Văn Yên (xã Lang Thíp) và Mù Cang Chải (09 xã, thị trấn: Chế Cu Nha, Khao Mang, Púng Luông, Nậm Khắt, Dế Xu Phình, La Pán Tẩn, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải). số người bị tử vong do bệnh  dại là 09 người (Yên Bình 04 người, Trấn Yên 01 người, Văn Yên 01 người, Mù Cang Chải 03 người).

Hiện nay, bệnh dại trên đàn chó nuôi đang diễn biến rất phức tạp, do chăn nuôi thả rông, việc kiểm soát vận chuyển chó, mèo bằng nhiều hình thức không được kiểm soát, một phần do người dân chưa nhận thức đầy đủ về sự nguy hiểm của bệnh dại nên chủ quan lơ là, bị chó cắn không đi tiêm phòng vắc xin dại, không thực hiện tiêm phòng bắt buộc vắc xin phòng dại cho chó, mèo; đặc biệt, là thời tiết nắng nóng như hiện nay dẫn đến dịch bệnh dại trên động vật có nguy cơ lây lan ra diện rộng.

Để ngăn chặn khả năng bệnh dại bùng phát ra diện rộng và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, tính mạng con người, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái yêu cầu:

1. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

- Chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc ngành phối hợp với các cơ quan liên quan; ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn chó, tuyên truyền hướng dẫn người dân về triệu chứng và mức dộ nguy hiểm của bệnh dại ở động vật để người dân phát hiện và khai báo với chính quyền địa phương và cơ quan thú y.

Có văn bản hướng dẫn ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị định số 05/2007/NĐ-CP ngày 09/01/2007 và Thông tư 48/2009/TT-BNNPTNT ngày 04/08/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dại ở động vật.

- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ chó, mèo theo đúng quy định hiện hành.

- Triển khai các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả; xây dựng kế hoạch và chiến lược phòng, chống dịch bệnh dại ở động vật.

2. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền về các phương pháp phòng bệnh dại trên người giúp nhân dân hiểu, tự giác đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng vắc xin khi bị động vật nghi dại cắn. Chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh trong công tác phòng chống dịch bệnh dại.

3. Chi cục Thú y tỉnh:

- Trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai và thực hiện công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn chuyên môn về các biện pháp phòng chống bệnh, tổ chức triển khai giám sát dịch bệnh dại trên động vật, thực hiện chế độ báo cáo đột xuất khi có dịch xảy ra, báo cáo về công tác phòng, chống bệnh dại, công tác giám sát bệnh dại và quản lý chó nuôi trên địa bàn tỉnh.

- Lập dự trù kinh phí quản lý giám sát công tác phòng, chống dịch tại địa phương, trình gửi các cơ quan chức năng thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật.

- Chỉ đạo, triển khai thực hiện việc tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo; áp dụng các biện pháp phòng bệnh bắt buộc để phòng bệnh dại trên động vật; tuyên truyền phổ biến về nguy cơ và tính chất nguy hiểm của bệnh dại ở động vật khi lây sang người để nhân dân hiểu và tự giác đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng vắc xin khi bị chó, mèo cắn; khi phát hiện các trường hợp có chó, mèo mắc bệnh dại, nghi dại phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương và cơ quan thú y sở tại, để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Tổ chức tiêu huỷ chó, mèo nghi mắc bệnh dại, ốm chết. Kiên quyết tiêm phòng triệt để cho đàn chó, mèo. Quản lý chặt chẽ việc nuôi, nhốt chó, mèo.

- Chính quyền cấp xã có trách nhiệm giám sát, phát hiện và báo cáo tình hình dịch bệnh. Tổ chức cá nhân nuôi động vật phải tuân thủ các quy định về phòng, chống bệnh dại của cơ quan thú y trong việc xử lý ổ dịch.

5. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động cân đối, bố trí nguồn kinh phí kịp thời để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.

6. Các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, các địa phương, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về bệnh dại, mối nguy hiểm của bệnh dại ở người để người dân nâng cao nhận thức trong phòng, chống bệnh dại trên người cũng như hợp tác với cơ quan thú y trong phòng, chống bệnh dại ở chó, mèo.

Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố; giám đốc các sở, ngành và các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện này.

Các tin khác
Hàng loạt loại lãi suất giảm 1%. (Ảnh minh họa).

Kể từ hôm nay (1/7), hàng loạt quyết định quan trọng ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân như chính thức vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, mỗi cá nhân chỉ được cấp một mã số thuế, lãi suất đồng loạt giảm 1%… đã có hiệu lực thi hành.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đồng ý bổ sung vào Chương trình công tác năm 2012 của Chính phủ về việc xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết của Quốc hội về miễn, giảm thuế năm 2012 theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

YBĐT - Ngày 15 tháng 6 năm 2012, UBND tỉnh Yên Bái đã có Quyết định Số: 20/2012/QĐ-UBND Ban hành Quy định về việc tuyển dụng viên chức các cơ sở giáo dục công lập tỉnh Yên Bái năm 2012. >>>Tải quy định tại đây

Liên bộ Tài chính và Tổng Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông tư liên tịch số 90/2012/TTLT-BTC-TTCP quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước (NSNN).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục