Chìm phà ở Philippines, 24 người chết, gần 300 người mất tích

  • Cập nhật: Thứ bảy, 17/8/2013 | 9:44:46 AM

Một chiếc phà chở hơn 800 hành khách đã bị chìm gần cảng Cebu của Philippines sau khi va chạm với một tàu chở hàng, làm chết ít nhất 24 người. Hàng trăm người khác đã được cứu, nhưng vẫn còn khoảng gần 300 người chưa được tìm thấy.

Những người may mắn được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: AP
Những người may mắn được cấp cứu tại bệnh viện. Ảnh: AP

Thuyền trưởng của phà MV Thomas Aquinas đã ra lệnh cho hành khách rời phà sau khi nó bị đâm và chìm dần sau cú va chạm đêm thứ sáu, 16-8, nhân viên bảo vệ bờ biển Villegas Joy cho biết.

Trung tá Weniel Azcuna, người đứng đầu lực lượng bảo vệ bờ biển Cebu (570 km về phía nam Manila), cho biết 24 người, kể cả trẻ em, được xác nhận đã chết và 629 hành khách đã được giải cứu.


Trả lời qua điện thoại từ Cebu, Azcuna xác nhận họ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót. Ông cũng cho biết nhà chức trách vẫn đang cố gắng để xác định thực tế số lượng người trên tàu.

Trong một tuyên bố của mình, chủ phà khẳng định có 723 hành khách và thuỷ thủ đoàn 118 người, tức là tổng số có 841 người trên phà.

Chiếc phà dài 138 mét đi từ vùng Nasipit thuộc tỉnh Agusan del Sur ở miền nam Philippines và nó bị chìm trong khoảng 30 phút sau cú va chạm.

Các thợ lặn nói với các phóng viên tại hiện trường vụ va chạm ở cách bờ biển khoảng 2 km, họ nhìn thấy nhiều xác chết vẫn còn dưới nước.

"Chúng tôi tập trung cứu những người sống sót trước", một người tham gia cứu hộ cho biết. Thủy thủ đoàn của tàu chở hàng đã ném áo phao cho những người nhảy vào vùng nước tối.

Hai tàu bảo vệ bờ biển và các tàu khác gần đó đã tham gia vào các hoạt động cứu hộ.

Theo những người sống sót kể lại thì hàng trăm hành khách đã nhảy xuống biển khi con tàu bắt đầu chìm. Nhiều người trong số các hành khách đang ngủ và những người khác phải vật lộn để tìm cách thoát thân trong bóng tối.

Hành khách Jerwin Agudong cho biết, ông và những hành khách khác đã nhảy xuống biển ở phía trước của tàu chở hàng sau khi phà bắt đầu chìm và được phi hành đoàn quăng cho áo phao. "Có vẻ như một số người đã không thể thoát ra. Tôi thấy những xác chết ở bên cạnh mình, và cũng có một số được cứu sống", ông nói.

Các báo cáo ban đầu cho biết, trẻ nhất trong số những người được giải cứu là một em bé 11 tháng tuổi.

Tai nạn trên biển rất phổ biến ở Philippines do bão thường xuyên, chất lượng tàu thuyền kém và ý thức chấp hành quy định an toàn thấp. Năm 1987, phà Dona Paz chìm sau khi va chạm với một tàu chở nhiên liệu ở Philippines, làm chết 4.341 người, là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất của thế giới.

Năm 2008, chiếc phà MV Princess of the Stars bị lật úp trong một cơn bão ở miền trung Philippines, làm chết gần 800 người.
 
(Theo HNMO)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tiếp theo của Singapore hôm nay, trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của quốc đảo này kể từ năm 1965.

Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024.

Hội đồng châu Âu ngày 14/5 công bố quyết định mở rộng phạm vi trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran, với các lý do như Tehran ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Châu Âu đang đối mặt với làn sóng ồ ạt người nhập cư.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp EU giải quyết phần nào những thách thức từ làn sóng người nhập cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục