Đức công nhận giới tính ''không xác định''

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2013 | 8:09:36 AM

Theo những điều luật mới được quốc hội Đức thông qua, từ ngày 01/11/2013, trẻ em sinh ra tại Đức mà không mang những đặc điểm giới tính xác định rõ ràng vẫn sẽ có quyền đăng ký công dân với ô đăng ký giới tính sẽ được bỏ trống.

Đức trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu công nhận giới tính “không xác định”
Đức trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu công nhận giới tính “không xác định”

Theo một báo cáo trong tờ Süddeutsche Zeitung, với quy định này, Đức sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu gia nhập vào một nhóm nhỏ các nước trên toàn thế giới thông qua việc công nhận giới tính thứ ba hay còn gọi là "giới tính không xác định" khi trẻ em đăng ký khai sinh.

Sự thay đổi ngay từ khâu đăng ký khai sinh cho thấy sự thừa nhận pháp lý đầu tiên mà nước Đức xác nhận một con người không chỉ có giới tính nam hay nữ mà còn có một giới tính thứ ba. Điều này sẽ đem đến những hệ quả sâu rộng trong nhiều lĩnh vực pháp lý khác.

Như vậy, theo một cách nào đó, giới tính thứ ba được công nhận về mặt pháp lý ở Đức. Những người vì nhiều lý do mang cả cơ quan sinh dục của nam và nữ sẽ được quyền đăng ký với giới tính bỏ trống. Trước đó, họ luôn luôn bị bắt buộc phải lựa chọn một giới tính để đăng ký lúc mới sinh.

Người có giới tính "không xác định" đăng ký thông tin lúc mới sinh sẽ được quyền thay đổi lại giới tính về sau nếu cần thiết, hoặc họ cũng có thể lựa chọn giữ lại giới tính không xác định trên các giấy tờ tùy thân.

Trong khi nhiều luật sư đã thẳng thừng lên án điều luật mới này thì các nhà lập pháp đang dần công nhận giới tính thứ ba như một sự thay đổi của pháp luật. Nhiều người khác cho rằng những người đăng ký "giới tính không xác định" trong tương lai cần có được một ký hiệu giới tính riêng để dễ dàng hơn trong các vấn đề pháp lý.

(Theo TT&VH)

Các tin khác
Ông Lawrence Wong

Ông Lawrence Wong sẽ tuyên thệ nhậm chức thủ tướng tiếp theo của Singapore hôm nay, trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của quốc đảo này kể từ năm 1965.

Người cao tuổi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh tư liệu

Ước tính mỗi năm có khoảng 68.000 người trên 65 tuổi ở Nhật Bản qua đời trong cô độc tại nhà, mà không có bất kỳ người nào bên cạnh trong phút lâm chung. Thông tin trên được Cảnh sát Nhật Bản đưa ra ngày 14/5.

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt tại Jerusalem để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024.

Hội đồng châu Âu ngày 14/5 công bố quyết định mở rộng phạm vi trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Iran, với các lý do như Tehran ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Châu Âu đang đối mặt với làn sóng ồ ạt người nhập cư.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp EU giải quyết phần nào những thách thức từ làn sóng người nhập cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục